Tin thế giới

Bộ trưởng Áo cảnh báo nguy cơ mất điện trên diện rộng khắp châu Âu

Thứ năm, 29/12/2022 | 11:12 GMT+7
Liên minh châu Âu (EU) khó tránh khỏi nguy cơ thiếu hụt điện trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng hiện nay do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine.
Thủ đô Vienna, Áo về đêm (Ảnh: Getty).
 
Trả lời phỏng vấn trang tin Die Welt, Bộ trưởng Quốc phòng Áo Klaudia Tanner ngày 27/12 nhận định nguy cơ mất điện diện rộng ở EU trong tương lai gần là "rất cao".
 
"Nguy cơ mất điện diện rộng (ở EU) một lần nữa lại tăng mạnh do xung đột Ukraine. Vấn đề không phải là liệu có xảy ra hay không mà là khi nào… Chúng ta phải chuẩn bị sẵn cho viễn cảnh mất điện ở Áo và EU", Bộ trưởng Tanner nói.
 
Theo bà Tanner, quân đội cũng như các cơ quan chính phủ Áo thường xuyên tiến hành các cuộc diễn tập liên quan đến nguy cơ mất điện diện rộng và nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ này.
 
Trả lời câu hỏi liệu điều đó có gây tâm lý hoang mang cho người dân hay không, bà Tanner nói: "Ranh giới giữa nâng cao nhận thức về nguy cơ và gây hoang mang rất mong manh, nhưng tôi cho rằng đến nay chúng tôi đã làm rất tốt công tác này".
 
Châu Âu đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng tồi tệ chưa từng thấy trong bối cảnh nguồn cung từ Nga bị gián đoạn do các biện pháp trừng phạt và đáp trả trừng phạt giữa hai bên. Tình trạng khan hiếm đẩy giá năng lượng tăng vọt, kéo theo lạm phát tăng, buộc các nước châu Âu phải tính đến các biện pháp đối phó.
 
Đầu tháng này, truyền thông Đức đưa tin, Thụy Sĩ được cho là đang cân nhắc biện pháp hạn chế sử dụng xe điện để tiết kiệm năng lượng.
 
Ông Xavier Piechaczyk, người đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng RTE của Pháp, cũng cảnh báo nước này có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện liên tục khi nhiệt độ giảm mạnh và nhu cầu năng lượng tăng cao.
 
Theo: Dân Trí