Tin thế giới

Sử dụng điện mặt trời gia tăng tại Tây Ban Nha

Thứ ba, 27/12/2022 | 09:32 GMT+7
Tại Tây Ban Nha, ngày càng nhiều gia đình quyết định lắp đặt các hệ thống pin lưu trữ năng lượng mặt trời tại ngôi nhà của mình.
 
Đây được xem như một giải pháp ứng phó với tình trạng giá điện leo thang. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích to lớn, giúp đảm bảo nguồn cung năng lượng, đồng thời giảm thiểu lượng khí thải nhà kính.
 
Trong những tháng gần đây, bà Utrera - một người dân sinh sống tại khu vực ngoại ô phía tây Madrid đã bớt lo âu hơn về việc thanh toán các hóa đơn tiền điện của mình. Từ hồi tháng 9, bà đã quyết định lắp đặt 13 tấm pin mặt trời trên mái nhà, với tổng công suất 4,5 kilowatt. Kể từ đó tới nay, nguồn cung cấp điện mới đã giúp bà giảm một nửa chi phí tiền điện.
 
Bà Paloma Utrera, người dân Tây Ban Nha, cho biết: "Giá điện đã tăng đáng kể trong những tháng gần đây. Điều đó khiến chúng tôi quyết định đầu tư vào loại năng lượng này. Đó là một khoản đầu tư thực sự hợp lý".
 
Engel Solar - công ty chuyên cung cấp các tấm pin mặt trời cho biết, cuộc khủng hoảng năng lượng đã khiến nhu cầu đối với sản phẩm của hãng tăng mạnh. Doanh số của hãng đã tăng gấp 5 lần trong vòng 2 năm qua và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa trong năm tới.
 
Ông Joaquin Gasca, Giám đốc thương mại, Công ty Engel Solar, ói: "Một gia đình có thể tiết kiệm khoảng 50 - 60% hóa đơn tiền điện nhờ các tấm pin mặt trời. Nếu trước đây, họ phải trả 100 euro/tháng, giờ đây, con số này chỉ còn là 35 - 45 Euro, một khoản tiết kiệm đáng kể".
 
Chi phí lắp đặt pin mặt trời là không hề rẻ, nhưng người dân có thể nhận được những sự hỗ trợ tài chính từ Liên minh châu Âu (EU) và chính phủ Tây Ban Nha. Các quan chức và chuyên gia kỳ vọng, quá trình chuyển đổi sang những loại năng lượng thân thiện với môi trường như năng lượng mặt trời sẽ được thúc đẩy nhanh hơn nữa.
 
Ông Jose Donoso, Tổng thư ký Hiệp hội điện Mặt trời Tây Ban Nha, chia sẻ: "Chúng tôi đã thúc đẩy một công nghệ vốn có chi phí rất đắt đỏ, đưa nó ra thị trường và cố gắng giảm chi phí xuống. Hiện nay, chi phí để sử dụng công nghệ này đã giảm hơn 90% so với giá của 14 năm trước".
 
Trong năm ngoái, năng lượng mặt trời cung cấp khoảng 10% sản lượng điện của Tây Ban Nha - một con số được đánh giá là chưa xứng đáng với tiềm năng và chỉ bằng một nửa so với các nguồn cung từ năng lượng gió, năng lượng hạt nhân hay các nhà máy điện khí tự nhiên. Các chuyên gia cho biết, hiện mới chỉ có từ 4%-5% số ngôi nhà tại Tây Ban Nha được lắp đặt các tấm pin mặt trời. Điều này đồng nghĩa với việc, điện mặt trời vẫn còn rất nhiều tiềm năng để trở thành nguồn cung cấp năng lượng hàng đầu tại quốc gia châu Âu này.
 
Theo: VTV