Tiết kiệm điện

Các giải pháp tiết kiệm điện tại Bắc Giang

Chủ nhật, 16/7/2023 | 08:32 GMT+7
Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Phương cho biết việc thực hiện tiết kiệm điện tại Bắc Giang những năm qua đã đạt được kết quả khả quan.


Bắc Giang tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh ứng phó với nguy cơ nắng nóng và năm 2023.

Trong công tác sử dụng năng lượng và tiết kiệm điện, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, nhằm đưa những quy định về sử dụng năng lượng vào cuộc sống, thúc đẩy việc sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả, tỉnh đã đưa ra một loạt biện pháp mạnh.

Cụ thể, Bắc Giang đã xây dựng các mục tiêu và chính sách nhằm khuyến khích việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các cơ quan, đơn vị và cơ sở sản xuất. Thực hiện việc theo dõi, kiểm tra và đánh giá hiệu quả của các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm tại các cơ sở sản xuất và kinh doanh. Hỗ trợ kiểm toán năng lượng và áp dụng mô hình quản lý năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.

Đồng thời tiến hành tuyên truyền cẩm nang về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến các hộ gia đình, khuyến khích thay thế hệ thống đèn chiếu sáng không hiệu quả bằng đèn LED. Khuyến khích tận dụng ánh sáng tự nhiên và khuyến khích người lao động hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày.

Phổ biến biến chương trình quản lý cung cầu điện (DSM) và chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) tới các doanh nghiệp sử dụng điện lớn nhằm hỗ trợ việc sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm. Thực hiện xây dựng các tuyến đường cao tốc liên tỉnh và tuyến đường nội tỉnh để giảm thời gian và quãng đường di chuyển, đồng thời nâng cấp cải thiện hệ thống các tuyến đường kết nối giữa các huyện trong tỉnh. Khi xây dựng công trình mới, tỉnh Bắc Giang yêu cầu chủ đầu tư lựa chọn và sử dụng thiết bị có công nghệ hiện đại, tiết kiệm năng lượng.

Tỉnh Bắc Giang cũng yêu cầu các cơ quan quản lý thẩm định và phê duyệt hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các khu đô thị, khu thương mại mới để đảm bảo sử dụng đèn LED và các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Bên cạnh đó, các cơ quan công sở trong tỉnh Bắc Giang có quy định xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị sử dụng điện lãng phí và đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, áp dụng kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm.

Tổng quan, tỉnh Bắc Giang đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các lĩnh vực khác nhau, từ sản xuất, giao thông đến sinh hoạt và dịch vụ. Những biện pháp này có vai trò quan trọng trong việc giảm tiêu thụ năng lượng, bảo vệ môi trường và tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng.

“Các cơ quan công sở trong tỉnh đã có quy định xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị sử dụng điện lãng phí; đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thương hàng năm”, ông Phương nói.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai các mục tiêu tiết kiệm điện, ông Phương cho biết còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ban hành năm 2010, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn như: việc đầu tư cải tạo, nâng cấp các thiết bị dây chuyền công nghệ hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất công nghiệp đòi hỏi phải có nguồn vốn đầu tư lớn, là rào cản cho việc cải tiến công nghệ. áp dụng khoa học kỹ thuật dẫn đến các doanh nghiệp chưa thực hiện triệt để các giải pháp tiết kiệm năng lượng.


PC Bắc Giang tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường học.

Một số cơ sở sản xuất chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Không thực hiện kiểm toán năng lượng bắt buộc định kỳ 3 năm 1 lần, ý thức phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước chưa cao do đó việc thực hiện gửi báo cáo và xây dựng kế hoạch sử dụng năng lượng, định mức tiêu hao năng lượng hàng năm vẫn phải dôn dốc bằng văn bản. Đội ngũ người quản lý năng lượng tại các cơ sở năng lượng trọng điểm chủ yếu là kiêm nhiệm, chưa nắm rõ và triển khai được triệt để trách nhiệm và nhiệm vụ của mình trong tham mưu cho lãnh đạo thực hiện các biện pháp để tăng cường sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Một số doanh nghiệp còn chưa thực sự quan tâm đến công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chưa báo cáo đầy đủ tình hình tiêu thụ năng lượng tại doanh nghiệp.

Kinh phi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho thực hiện các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của tỉnh và Trung ương hàng năm còn thấp, chưa thực sự tạo động lực chuyển biến rõ rệt trong việc dạy mạnh phong trào và thực hiện các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong người dân, doanh nghiệp.

Nhằm tăng cường tính thực thi của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm văn hiệu quả, lãnh đạo Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu sửa đổi Luật theo hướng tăng cường trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước trong việc sử dụng tiết kiệm năng lượng, yêu cầu có các biện pháp quản lý và chế tài xử lý cụ thể hơn nhằm thi hành Luật có hiệu quả.

Tăng cường tính bắt buộc trong việc tuân thủ các quy định của Luật đối với các cơ sở sử dụng năng lượng, đặc biệt là cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm như: trách nhiệm lập báo cáo định kỳ hàng năm, thực hiện kiểm toán năng lượng, thực hiện định mức tiêu hao năng lượng mực tiêu là làm sao hình thành thói quen tiết kiệm năng lượng, để mỗi người luôn suy thức, luôn thực hành tiết kiệm năng lượng trong mọi thời điểm.

Tăng cường tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng cán bộ quản lý nhà nước các cấp về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu qua; hỗ trợ kinh phí, máy móc thiết bị để tổ chức tuyên truyền, đào tạo, triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Đồng thời sớm ban hành văn bản hướng dẫn về trình tự, thủ tục đầu tư, lắp đặt (lập. thẩm định, phê duyệt, quản lý chất lượng công trình, bão dưỡng, vận hành hệ thống ĐMT mái nhà và xử lý tấm pin,...); chức năng, nhiệm vụ quản lý của các cơ quan địa phương có liên quan trong việc đầu tư lắp đặt hệ thống DMI trên mái nhà xưởng, nhà kho hiện hữu trong các khu cụm công nghiệp các trang trại nông nghiệp.

Đại diện Công ty Điện lực Bắc Giang cho biết, tính từ ngày 20/5 đến hết ngày 12/6/2023, toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 40 triệu kWh điện. Dự báo nắng nóng sẽ còn kéo dài, chính vì vậy, việc các địa phương, đơn vị, hộ dân chung tay tiết kiệm điện sẽ góp phần cùng ngành Điện vượt qua khó khăn trong mùa nắng nóng và bảo vệ môi trường.

Link gốc

Theo: Báo Công Thương