Tiến độ công trình

Các hạng mục của thuỷ điện Buôn Kuốp đều bị chậm từ 1-3 tháng

Thứ tư, 7/5/2008 | 15:51 GMT+7

Tiến độ thi công các hạng mục của dự án Thuỷ điện Buôn Kuốp (280 MW) đều đang bị chậm từ 1 đến 3 tháng; trong đó các hạng mục đường hầm, đập bờ trái và nhà máy đều nằm trên đường găng không còn thời gian dự phòng. Đây là đánh giá của ông Thái Phụng Nê, Phái viên Thủ tướng Chính phủ khi kiểm tra các công trình nguồn điện.

Đập tràn đã được hoàn thiện

Tuy nhiên, ông Nê khẳng định: Chủ đầu tư (Tập đoàn Điện lực Việt Nam-EVN) và các nhà thầu đang tích cực đẩy mạnh thi công bù lại tiến độ bị chậm để phát điện đáp ứng tiến độ tổ máy 1 vào tháng 11 năm nay và tổ máy 2 vào tháng 2/2009.

Tính đến thời điểm này,  công trình đã cơ bản hoàn thành vai đập bờ trái, đập tràn và đào hầm dẫn nước, đang thi công đập bờ phải, đổ bê tông đường hầm, cửa nhận nước và nhà máy; xây dựng trạm phân phối điện. Hiện Tổng thầu Vinaconex và các nhà thầu thành viên đã bổ sung lực lượng thi công đáp ứng yêu cầu của Chủ đầu tư. Riêng công tác cung cấp thiết bị công nghệ đáp ứng tiến độ xây dựng.

Đoàn công tác của Chính phủ đang yêu cầu Chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ việc cung cấp các hệ thống thiết bị phụ, phối hợp với các nhà thầu, tư vấn giám sát và tư vấn thiết kế giải quyết kịp thời các phát sinh làm chậm tiến độ dự án; đồng thời khẩn trương thanh toán cho các nhà thầu phần chi phí còn lại (2%) của khối lượng đã thực hiện nhưng mới tạm thanh toán do chưa phê duyệt Tổng dự toán cũng như có trách nhiệm phê duyệt kịp thời dự toán các hạng mục và thanh toán khối lượng hoàn thành cho các nhà thầu. Song song với việc này, EVN còn phải sớm hoàn thành lập Quy trình vận hành hồ chứa để trình duyệt kịp thời; trong đó lưu ý đảm bảo dòng chảy và môi trường nước cho hạ du thuộc Căm-pu-chia khi tích nước hồ chứa./.

Mai Phương