Diễn đàn năng lượng

Cách tính thuế cổ phiếu OTC

Thứ ba, 6/1/2009 | 15:58 GMT+7
Bà Trần Thị Lệ Nga - Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ - Cục Thuế TP.HCM giải thích về cách tính thuế cổ phiếu OTC.

Giá để tính thuế đối với CP chưa niêm yết

Theo hướng dẫn mới nhất từ Bộ Tài chính, giá để tính thuế đối với CP chưa niêm yết được xác định theo giá ghi trên hợp đồng chuyển nhượng.

Trong trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không ghi giá hoặc ghi thấp hơn giá trị sổ sách kế toán tại thời điểm chuyển nhượng hoặc tại thời điểm gần nhất so với thời điểm chuyển nhượng của công ty phát hành CP thì công ty chứng khoán (CTCK) căn cứ vào giá ghi trên sổ sách kế toán để khấu trừ thuế.

Trong trường hợp công ty phát hành ủy quyền quản lý sổ cổ đông cho CTCK thì công ty phát hành có trách nhiệm cung cấp cho CTCK giá CP ghi trên sổ sách mỗi khi có thay đổi về giá CP.

Trong thực tế, giá giao dịch có lúc thấp hơn cả giá trị sổ sách kế toán, có trường hợp còn thấp hơn cả mệnh giá đang được Cục thuế xiný kiến từ cơ quan cấp trên xử lý. Tuy nhiên cơ bản là vẫn dựa vào giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng mua bán và hợp đồng này không cần phải công chứng.

Việc kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế
 
Đối với CP chưa niêm yết, chưa đăng ký giao dịch tại Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội nhưng công ty phát hành ủy quyền cho CTCK quản lý sổ cổ đông thì công ty quản lý sổ cổ đông sẽ thực hiện khấu trừ thuế, khai thuế, nộp thuế cho NĐT.

Trường hợp công ty phát hành không ủy quyền hoặc ủy quyền quản lý một bộ phận danh sách NĐT thì công ty phát hành sẽ thực hiện tính, thu, khai, nộp thuế TNCN.

Công ty quản lý sổ cổ đông và công ty phát hành chứng khoán chỉ được làm thủ tục chuyển đổi quyền sở hữu chứng khoán sau khi người chuyển nhượng đã nộp thuế TNCN. Trong trường hợp NĐT chứng khoán có nhu cầu tính thuế TNCN theo mức thuế suất 20% thu nhập thì trực tiếp quyết toán thuế tại cơ quan thuế.

Thu nhập 2008 được chi trả vào 2009 không tính vào TNCN

Các khoản thu nhập từ cổ tức năm 2008 của cá nhân nhưng được chi trả vào năm 2009 thì áp dụng chính sách thuế của năm phát sinh thu nhập, không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN.

Ngoài ra, đối với cá nhân kinh doanh có doanh thu phát sinh trong tháng 12/2008, kê khai trong tháng 1/2009 thì thực hiện tính, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế chung vào năm 2008.

Theo: CafeF