Diễn đàn năng lượng

Chiến lược mua và nắm giữ

Thứ tư, 10/12/2008 | 14:37 GMT+7
Đây là một chiến lược đầu tư, trong đó nhà đầu tư tiến hành mua chứng khoán và nắm giữ chứng khoán đó suốt một thời gian dài, bất chấp những biến động trên thị trường.

Nhà đầu tư sử dụng chiến lược mua và nắm giữ thường chủ động lựa chọn các chứng khoán để đầu tư và khi đã đầu tư thì họ không quan tâm nhiều đến các biến động giá cả ngắn hạn hay các chỉ số kỹ thuật. Chiến lược đầu tư dài hạn này chủ yếu dựa trên lý thuyết các thị trường tài chính có bề dày hoạt động sẽ mang lại mức sinh lợi tốt, cho dù vẫn có những biến động và sụt giảm theo chu kỳ. Thêm vào đó, nhà đầu tư còn nhận được cổ tức hàng năm và cổ phiếu có thể được chia tách. Tuy không có gì đảm bảo việc chia tách sẽ đem lại lợi ích cho nhà đầu tư, nhưng thực tế thì giá trị của khoản đầu tư thường tăng lên nhờ nghiệp vụ này. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cho rằng, việc xác định thời điểm của thị trường, tức là chọn thời điểm mức giá thấp để mua vào và lúc giá cao để bán ra sẽ không đúng với nhà đầu tư nhỏ lẻ. 

Đây cũng là một trong những chiến lược đầu tư khó nhất dành cho những nhà đầu tư có hiểu biết rộng, có khả năng đánh giá cổ phiếu theo sự thăng trầm của thị trường, có nguồn lực tài chính mạnh và khả năng chấp nhận rủi ro cao. Xét về lý thuyết, trong dài hạn các cổ phiếu có khả năng sinh lợi tốt hơn các lớp tài sản tài chính khác, ví dụ như trái phiếu. Theo thời gian, giá trị của tài sản nắm giữ hay tài sản thuê mướn cũng sẽ tăng lên do tác động trực tiếp của lạm phát, đồng thời các khoản cầm cố, đặt cọc và khoản phải trả sẽ giảm đi do tác động của giảm phát. Thêm vào đó, chiến lược này sẽ tận dụng được thuận lợi liên quan đến thuế vì đầu tư dài hạn có xu hướng bị áp mức thuế thấp hơn đầu tư ngắn hạn.

Tuy nhiên, theo lý thuyết thị trường hiệu quả, nếu tất cả chứng khoán đều được định giá đúng đắn tại mọi thời điểm, tức là giá cả phản ánh đúng giá trị thật của chứng khoán đó thì nhà đầu tư sẽ hiếm có cơ hội để sử dụng chiến lược này. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn đầu tư theo chiến lược mua và nắm giữ, đơn giản chỉ dựa trên cơ sở về chi phí, hoàn toàn không cần xét đến sự tồn tại của lý thuyết thị trường hiệu quả và họ cũng cho rằng, thị trường hiệu quả chỉ tồn tại trên lý thuyết.
 
Lưu ý

* Nên thực hiện chiến lược mua và nắm giữ một cách cẩn trọng vì cổ phiếu thường tăng giá qua thời gian, nhưng điều đó không phải luôn đúng với mọi cổ phiếu. Thường không một cổ phiếu nào luôn tăng giá trong một thời gian dài, do vậy nhà đầu tư phải xem xét lại tình hình hoạt động của công ty cũng như đánh giá lại khả năng tăng giá của cổ phiếu để có quyết định thích hợp.

* Không được mua cổ phiếu với giá quá cao, dù đó là cổ phiếu tốt. Bởi lẽ, khi nó mất giá thì có thể phải mất nhiều năm mới thu lại được khoản tiền đã đầu tư. Do vậy, nhà đầu tư cần quan tâm đến việc định giá cổ phiếu trước khi mua. Kiểm tra xem cổ phiếu đó có đắt không, bằng cách so sánh tỷ số P/E của nó với các công ty trong cùng lĩnh vực hoạt động và mức bình quân của ngành. Một số cổ phiếu tốt sẽ có giá đắt hơn, nhưng có thể là một cổ phiếu đáng đầu tư nếu mức tăng trưởng lợi nhuận, doanh thu dự kiến là khả quan và ngược lại.

Theo: ĐTCK