Diễn đàn năng lượng

Mô hình đầu vai và mô hình 3 đỉnh

Thứ hai, 29/12/2008 | 15:50 GMT+7
Mô hình đầu vai là một hình mẫu kỹ thuật hết sức phổ biến đối với nhà đầu tư vì nó là hình mẫu kỹ thuật đáng tin cậy trong tất cả hình mẫu kỹ thuật, đồng thời nó cũng thường được nhận ra một cách dễ dàng.

Những nhà phân tích kỹ thuật ít kinh nghiệm thường mắc lỗi đối với hình mẫu kỹ thuật này vì họ nhận thấy nó xuất hiện khá phổ biến trên biểu đồ. Những nhà phân tích kỹ thuật chuyên nghiệp thường nhận biết hình mẫu kỹ thuật này thông qua những biến cố thực sự. Đỉnh đầu vai là loại hình mẫu kỹ thuật đảo ngược xu thế của thị trường. Nó là dấu hiệu quan trọng đánh dấu sự đảo chiều của xu thế biến động giá từ xu thế tăng giá chuyển thành xu thế giảm giá.

Mô hình đầu vai thực ra là sự mô phỏng theo hình dáng đầu và hai vai của con người, hình mẫu gồm 3 đỉnh cao nhọn được tạo bởi 3 điểm khôi phục - tăng giá trở lại sau khi giá giảm trong sự biến động của giá chứng khoán. Đỉnh đầu tiên (vai trái) xuất hiện khi giá chứng khoán tăng tới đỉnh của nó và sau đó giảm xuống. Đỉnh thứ hai (cái đầu) xảy ra khi giá tăng lên đến một đỉnh cao mới cao hơn đỉnh của vai trái rồi sau đó lại giảm xuống. Đỉnh thứ ba (vai phải) xuất hiện khi giá tăng một lần nữa nhưng không cao bằng đỉnh thứ hai, rồi lại giảm xuống sau khi đã đạt được đỉnh của nó. Đỉnh của 2 "vai" chắc chắn sẽ thấp hơn đỉnh của "đầu".

Mô hình 3 đỉnh là một mô hình sử dụng trong phân tích kỹ thuật, để dự báo sự đảo chiều đối với một thị trường đang trên đà lên giá. Có thể xác định được mô hình này khi đồ thị giá một loại chứng khoán tạo nên 3 đỉnh tại cùng một mức giá gần tương đương nhau. Việc giá đảo chiều ở mức kháng cự tại đỉnh thứ 3 chính là một tín hiệu rõ rệt cho thấy sức mua đã quá yếu, kết quả là sau đó giá sẽ đi xuống.

Mô hình 3 đỉnh được tạo nên bởi 3 đỉnh nhọn, ở cùng một mức giá. Mô hình 3 đỉnh được áp dụng khi thị trường đang lên. Giá tăng đến một mức kháng cự nhất định thì giảm xuống, sau đó lại tăng lên, chạm mức cản một lần nữa rồi lại giảm lần thứ hai và cuối cùng tăng đến mức cản lần thứ 3 trước khi giảm. Lần giảm giá thứ ba này có thể chính là bắt đầu của một giai đoạn thị trường đi xuống.

Mô hình 3 đỉnh được coi là một biến thể của mô hình đầu vai. Điểm khác biệt duy nhất là 3 đỉnh của mô hình này ở cùng một mức giá, chứ không có một đỉnh vượt hẳn lên như mô hình đầu vai. Khi nhận biết được diễn biến giá thị trường đang đi vào đúng mô hình 3 đỉnh, các nhà đầu tư sẽ quyết định bán khống (đối với thị trường được phép triển khai nghiệp vụ bán khống chứng khoán) để đầu cơ giá xuống ngay khi giá thị trường tụt xuống dưới mức hỗ trợ.

Theo: TNCK