Tin trong nước

Chàng kỹ sư điện "3 đảm đang" tại Nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á

Thứ ba, 21/2/2023 | 13:58 GMT+7
Nhà máy thủy điện Sơn La, công suất 2.400 MW hàng năm đóng góp vào hệ thống điện Quốc gia trên 8 tỷ kWh điện, góp phần quan trọng cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Kỹ sư Nguyễn Mạnh Cường - Trưởng ca Nhà máy Thủy điện Sơn La (ngồi đầu tiên) trong ca trực vận hành.

Được lao động, làm việc tại Nhà máy Thủy điện Sơn La vừa là niềm vinh dự, tự hào cũng là trách nhiệm lớn lao của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động Công ty Thủy điện Sơn La. Trải nghiệm từ thực tế lao động sản xuất với hệ thống thiết bị công nghệ cao, không ít kỹ sư, công nhân tại Công ty Thủy điện Sơn La đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để nghiên cứu, tìm tòi, đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn sản xuất, mang lại hiệu quả cao cho hoạt động quản lý, vận hành Nhà máy. Một trong những tấm gương điển hình trong lao động sáng tạo tại Công ty Thủy điện Sơn La là chàng kỹ sư - Trưởng ca Nhà máy Thủy điện Sơn La Nguyễn Mạnh Cường.

Sinh năm 1988 trong gia đình viên chức tại Tuyên Quang, anh Cường có tuổi thơ nhiều thiệt thòi khi bố mất sớm, một mình mẹ là giáo viên nuôi 2 anh em ăn học, anh luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng trong học tập. Năm 2011, ngay sau khi tốt nghiệp trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên, cùng thời điểm Công ty Thủy điện Sơn La tuyển dụng kỹ sư vận hành nhà máy tại các trường Đại học, anh Cường đã thi tuyển và trúng tuyển vào vị trí kỹ sư vận hành Nhà máy thủy điện Sơn La. 

Rời xa quê hương, gia đình với nhiều hoài bão của tuổi trẻ lên Tây Bắc lập nghiệp, nơi đây đã là chiếc nôi nuôi dưỡng anh trưởng thành, từ một kỹ sư vận hành, trải qua quá trình dài nỗ lực không ngừng, anh lần lượt thi tuyển trở thành trưởng kíp, rồi nay là trưởng ca vận hành Nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á. Với đặc thù công việc vận hành Nhà máy thủy điện, thường xuyên làm theo ca và đòi hỏi trách nhiệm cao trong công việc, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây thiệt hại lớn cho hệ thống điện Quốc gia, nhưng anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền là lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cơ sở của Công ty Thủy điện Sơn La, được nhận nhiều hình thức khen thưởng của Công ty, EVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và địa phương.

Kỹ sư Nguyễn Mạnh Cường (đứng thứ 3 từ trái sang) được Ban Giám đốc Công ty trao giải Ba Hội thi Trưởng ca vận hành giỏi Công ty Thủy điện Sơn La năm 2021.

Ngoài nhiệm vụ chính, anh còn tích cực nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi thợ giỏi do Công ty Thủy điện Sơn La, EVN tổ chức và đạt kết quả cao như giải Ba hội thi Trưởng ca giỏi Công ty Thủy điện Sơn La năm 2021, là 1 trong 2 trưởng ca giỏi của Công ty được lựa chọn dự thi trưởng ca giỏi EVN năm 2022. Giai đoạn 2020-2022 anh có 4 giải pháp kỹ thuật cấp Công ty Thủy điện Sơn La, 01 giải pháp kỹ thuật cấp EVN công nhận và 01 sáng kiến đạt giải Nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lai Châu lần thứ V năm 2022 (tiết kiệm nước kỹ thuật tổ máy, điện tự dùng bơm AP001 hệ thống điều tốc Thủy điện Lai Châu), năm 2021 anh Cường còn vinh dự được Công đoàn Điện lực Việt Nam biểu dương, khen thưởng là 1 trong số 79 công nhân lao động tiêu biểu của ngành Điện.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác, trong gia đình, anh Cường còn là người con, người chồng, người cha mẫu mực. Sơn La giờ đã thực sự trở thành quê hương thứ 2 của anh khi anh đã lập gia đình và có con nhỏ. Cuộc sống gia đình nhỏ còn nhiều khó khăn, vất vả khi con gái đầu lòng không may mắc bệnh bẩm sinh, chi phí chữa bệnh và nuôi con tốn kém, nhưng anh không quản ngại khó khăn, chăm sóc vợ, con hết mực, dành nhiều tình yêu thương cho con hơn cả để bù đắp những thiệt thòi khi con không được phát triển bình thường như bao bạn bè cùng trang lứa. Tình yêu và trách nhiệm dành cho gia đình của anh đều được cha mẹ, gia đình 2 bên ghi nhận, cảm phục và thường gọi với biệt danh trìu mến “người chồng 3 đảm đang”.

Được tiếp xúc, làm việc thường xuyên với chàng kỹ sư này, được nghe những tâm tư của anh, chứng kiến những nỗ lực của anh trong công việc cũng như trong cuộc sống, cùng sự quan tâm tận tình của Ban lãnh đạo cũng như Công đoàn Công ty đến toàn bộ cán bộ, công nhân viên, người lao động trong đơn vị, càng làm chúng tôi, những người đồng nghiệp thêm nể phục và tự hào vì một thế hệ cán bộ, công nhân viên, người lao động trẻ Công ty Thủy điện Sơn La đang ngày đêm cống hiến nơi vùng sâu, vùng xa của Tổ quốc, để dòng điện EVN luôn tỏa sáng muôn nơi.

Theo: Công đoàn EVN