Tin trong nước

Giám đốc xây dựng Điện lực theo hướng chuyển đổi số 

Thứ hai, 20/2/2023 | 11:55 GMT+7
Với niềm đam mê công nghệ và những kinh nghiệm từ thực tế qua hơn 15 năm công tác, anh Nguyễn Anh Tuấn (sinh 1980) - Giám đốc Điện lực Tuy An đã quản lý đơn vị theo hướng chuyển đổi số. Với quyết tâm triển khai, anh đã truyền lửa cho CBCNV thực hiện chuyển đổi số một cách mạnh mẽ và đạt được kết quả khả quan.

Anh Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Điện lực Tuy An (ngoài cùng bên phải) đang hướng dẫn cho anh em xử lý công tơ điện tử online.
 

Truyền lửa mạnh mẽ

Sau khi tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư điện, gia nhập vào ngôi nhà chung PC Phú Yên từ năm 2006, anh Tuấn tiếp cận với công nghệ khi được bố trí làm việc tại phòng Điều độ. 

Trưởng thành qua 15 năm tại đây với vai trò là Điều độ viên, Phó phòng rồi Trưởng phòng Điều độ, anh rất quan tâm ứng dụng công nghệ mới để vận hành lưới điện. Điển hình, anh đã đào tạo nhân viên để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quản lý, vận hành lưới điện; chủ động phối hợp với Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung, EVNCPC biên soạn các quy trình, đào tạo nhân lực… để tiếp nhận quyền điều khiển thiết bị các TBA 110kV trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Nhờ đó, bên cạnh việc làm chủ công nghệ, tự thực hiện và hoàn thành vượt tiến độ một năm trong công tác phát triển lưới điện thông minh tại Phú Yên giai đoạn 2016-2020, PC Phú Yên đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Điều khiển hệ thống điện tỉnh Phú Yên từ tháng 12/2016; 100% (8/8) trạm biến áp 110kV không người trực từ năm 2020. Việc này góp phần giảm hơn 50% nhân lực vận hành, giảm được chi phí, giảm thiểu sự cố do thao tác nhầm và nâng cao mức độ an toàn cho người vận hành. Đến nay, cơ bản đã số hóa tất cả các công việc liên quan đến điều độ hệ thống điện.

Với sự nhạy bén và sáng tạo, anh đã tham gia nhiều giải pháp sáng kiến được EVNCPC công nhận. Riêng trong thời gian từ 2018-2021, anh có 07 sáng kiến chuyên môn và 01 sáng kiến về hoạt động Công đoàn được duyệt cấp EVNCPC.

Với lợi thế này, khi nhận nhiệm vụ tại Điện lực Tuy An từ tháng 07/2021, anh nghĩ ngay đến việc phải truyền lửa cho CBCNV nắm bắt chủ trương về chuyển đổi số, triển khai đào tạo, khai thác các ứng dụng sẵn có để phục vụ công tác quản lý.

Khoảng thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19, anh đã “thổi hồn” vào nhận thức CBCNV về chuyển đổi số, đào tạo sử dụng các phần mềm, cách phân tích số liệu, cách thức xử lý dứt điểm vấn đề,… Chỉ trong thời gian ngắn, các cán bộ đã biết cách phân tích, tính toán số liệu trên chương trình PSS/ADEPT, cách sử dụng phần mềm lấy số liệu nhằm giảm tổn thất điện năng (TTĐN); các công nhân trực tiếp đã xử lý được tỷ lệ công tơ online 100%. Bên cạnh đó, anh Tuấn đã điều chỉnh dần cách làm việc của công nhân trực tiếp. Theo đó, trước khi ra hiện trường, công nhân đều xem trên phần mềm để xác định trước nguyên nhân, phân tích và hướng xử lý để tiết kiệm thời gian và nhân lực. 

Anh cho biết, thời gian đầu khi thay đổi cách thức làm việc, CBCNV còn bỡ ngỡ với định hướng chuyển đổi số. Sau một năm rèn luyện, việc này đã mang lại hiệu quả cao, rất bền vững. Quan trọng hơn là giờ đây, anh em đã tạo thói quen sử dụng công nghệ thông tin để phục vụ công việc.

Anh Võ Quốc Việt – Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Tuy An cho hay, cách làm của anh Tuấn như một làn gió mới thổi vào mỗi CBCNV. Những định hướng của anh đều nhận được sự đồng thuận cao từ CBCNV nhờ sự quan tâm giải quyết vấn đề với khí thế quyết tâm, nhanh gọn và các kết quả về chuyển đổi số mang lại.

"Gặt trái ngọt"

Anh Nguyễn Anh Tuấn (áo trắng đứng) đồng hành cùng CBCNV triển khai ký chuyển hợp đồng mua bán điện điện tử tại xã An Dân, huyện Tuy An.

Kết thúc năm 2022, Điện lực Tuy An đã điều hành công việc theo hướng chuyển đổi số ở hầu hết các mảng công tác. Điển hình, lưới điện được cập nhật chính xác trên chương trình ttht.cpc.vn; sơ đồ mặt bằng lưới điện trung/hạ áp được cập nhật thường xuyên đã giúp việc tính toán TTĐN trên chương trình PSS/Adept và lập phương án đầu tư xây dựng hàng năm, phân lại sơ đồ kết lưới trung, hạ áp đảm bảo tối ưu.  Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai giải pháp kỹ thuật để nâng cao tỷ lệ online trên hệ thống đo xa RF-SPIDER bền vững và tối ưu với tỷ lệ online luôn duy trì từ 99,5-100% và giúp cho việc tính toán TTĐN chính xác. Qua đó, TTĐN năm 2022 đạt 3,25% và giảm sâu so với cùng kỳ 1,09%.

Ngoài việc cập nhật đầy đủ các thiết bị trên lưới điện, biên bản thí nghiệm, kết quả thực hiện CBM trên chương trình PMIS, đơn vị đã cập nhật đầy đủ kết quả kiểm tra định kỳ lưới điện lên chương trình ktht.cpc.vn, hành lang an toàn lưới điện lên chương trình ktat.cpc.vn; thường xuyên theo dõi kết quả, cảnh báo trên chương trình Portal3.cpc.vn và các thông số vận hành trên chương trình MDMS, RF-Spider để điều hành, phân tích, xử lý các cảnh báo góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện; và các mảng công tác khác.

Với việc đồng hành cùng anh em, thấu hiểu và giải quyết kịp thời các vướng mắc cùng sự sáng tạo trong công việc của anh, chỉ trong vòng 07 tháng triển khai, Điện lực Tuy An là đơn vị đầu tiên trong PC Phú Yên hoàn thành 100% hợp đồng mua bán điện điện tử vào ngày 24/12/2022, sớm hơn kế hoạch EVNCPC giao 06 tháng.  

Đặc biệt, trong năm 2022, đơn vị có 01 sáng kiến cấp Công ty “Giải pháp kỹ thuật để nâng cao tỉ lệ online hệ thống đo xa RF-SPIDER bền vững và tối ưu” và 03 ý tưởng cấp Công ty “Hoàn thiện chức năng tính tổn thất tự động trên chương trình RF-Spider”, “Đồng bộ tự động dữ liệu công tơ, TI TBA phụ tải từ chương trình CMIS qua chương trình PMIS”, “Bổ sung Module phân tích tình hình vận hành công suất vô công trên chương trình DSPM” được PC Phú Yên khen thưởng xét chọn, đăng ký EVNCPC công nhận.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Huỳnh Quốc Long – Giám đốc PC Phú Yên nhận xét, với điểm mạnh là nắm vững kiến thức chuyên môn và vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn, anh đã bổ sung kiến thức thực tế cho CBCNV nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Tuấn là người rất năng động, quyết liệt, không ngại khó trong công việc. Qua đó, anh đã xốc lên tinh thần hăng say làm việc của CBCNV. Năm 2022, Điện lực Tuy An là một điển hình, xếp vị thứ Nhất trong phong trào thi đua khối Điện lực/Đội và được EVNCPC khen thưởng. 

Tinh thần đam mê công nghệ cùng nhiều ý tưởng, sáng kiến giải quyết khó khăn trong công việc theo hướng chuyển đổi số đã góp phần cho anh Tuấn đạt được các tiêu chí khen thưởng từ cấp ngành đến địa phương, trung ương nhiều năm liền. Mới đây, anh là một trong 24 cá nhân được Tổng Liên đoàn LĐVN tặng Bằng Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021; Chiến sỹ thi đua Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp giai đoạn 2019-2021. Đặc biệt hơn, năm 2021, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hoa Hồng