Tiến độ công trình

Chạy đua với thời gian trên công trường thuỷ điện Sơn La

Thứ tư, 27/5/2009 | 11:15 GMT+7

Những ngày cuối tháng 5, thung lũng Ít Ong như “chảo lửa”, nhiệt độ ban ngày có lúc lên 37-38 độC, hơn nữa sông Đà đã xuất hiện vài trận lũ tiểu mãn, dòng sông đỏ quạch phù xa mang theo cả rác củi, gỗ mục. Nóng bụi và lũ sông càng làm tăng nhịp độ khẩn trương của các đơn vị thi công các hạng mục xây dựng công trình thuỷ điện Sơn La. Cả đại công trường cứ từng giờ, từng ngày làm cho công trình vươn cao, khí thế thi đua lao động sản xuất luôn sôi nổi với mục tiêu cao nhất là hoàn thành tiến độ đã đề ra, chống lũ an toàn, hiệu quả.

Trên công trường thủy điện Sơn La. Ảnh: Ngọc Hà

Ông Chu Huy Cường, Chánh Văn phòng Ban điều hành dự án thuỷ điện Sơn La cho biết: Có mặt tại công trường hiện nay gồm “quân” của 4 Tổng công ty: Sông Đà, Lilama (lắp máy), Licogi, Trường Sơn; trong đó, các đơn vị của Sông Đà 5, Sông Đà 7, Sông Đà 9, Sông Đà 10 đảm nhiệm phần việc chính về thi công bê tông đầm lăn đập nhà máy, đổ bê tông các gian đặt máy, khoan phun chống thấm, đổ bê tông khu vực cửa lấy nước ... Mặc dù phải thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhưng các đơn vị thi công luôn bám sát yêu cầu tiến độ, hoàn thành các mục tiêu và khối lượng đề ra trước mùa mưa lũ.

Tại khu vực bờ trái và lòng sông, các đơn vị thi công đang tập trung khoan phun, gia cố và chống thấm vai trái, đến nay đã đến cao độ 195 m và phấn đấu trong quý II/2009 hoàn thành đến cao độ 228 mét. Bên cạnh đó, các đơn vị đã hoàn thành thi công và khoan phun chống thấm cả 3 hầm hành lang cao độ 105m, 138m và180m. Tại điểm đặt 6 tổ máy, các đơn vị đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường ống áp lực, lưới chắn rác phấn đấu hoàn thành trong năm 2009. Tại lòng kênh (địa điểm ngăn sông đợt 2) khối R1 đã đổ bê tông đầm lăn đạt cao độ 126 m, nay tạm dừng thi công để đảm bảo chống lũ năm 2009. Như vậy, đến thời điểm này sau hơn 1 năm tiến hành đổ bê tông đập chính tại các khối từ C1 đến C5 và khối L1, khối L2 (vai trái đập) và một phần lòng kênh thì khối lượng đạt 1.648.000m3 bê tông đầm lăn, đạt tiến độ so với chỉ tiêu đề ra.

Tại khu vực nhà máy, các đơn vị đã hoàn thành thi công côn hút tổ máy số 1 và 2, đổ bê tông khuỷu hút tổ máy số 3 và 4; hoàn thành lắp đặt thiết bị khuỷu từ tổ máy số 1 đến tổ máy số 5, côn hút số 1 đến số 3 và lắp đặt buồng xoán tổ máy số 1 và 2. Đổ bê tông phần thượng lưu phân đoạn 1 và 2 đập tràn xả lũ đạt cao độ 195m, phân đoạn 3 đạt cao độ 191m và đang triển khai lắp cần trục thử khô van phẳng... Khu vực hố xói do Tổng công ty xây dựng Trường Sơn đảm nhận đang tập trung hoàn thành bản đáy, tường biên dốc nước và mũi phóng. Khu vực đập không tràn bờ phải, các đơn vị của Licogi đang tập trung thi công đổ bê tông các block từ 25 đến 29 đạt cao độ từ 188 đến cao độ 217m và khoan phun chống thấm hầm cao độ 138m và 180m.

Ông Lê Văn Trung, Trưởng phòng thi công an toàn Ban Điều hành cho biết: Riêng công tác chống lũ, chúng tôi đã thành laạp Ban chỉ đạo và các tiểu ban tại các đơn vị, xí nghiệp, mở các lớp tập huấn phòng chống lũ bão, cứu hộ, cứu nạn; chủ động lực lượng, phương tiện, thiết bị máy móc, phương tiện tại chỗ; các lực lượng thường trực 22/24 giờ/ngày tại các địa điểm có nguy cơ sạt trượt; tăng thêm thiết bị quan trắc, dự báo, đảm bảo các điều kiện chống lũ an toàn và hiệu quả.

Đến thời điểm này, các đơn vị thi công trên công trường thuỷ điện Sơn La khai thác 778.000 m3 đá, sản xuất 638.000 tấn cát, đá dăm các loại, khoan phun gia cố, chống thấm và thoát nước đạt 11.400m dài; lắp đặt 21.600 tấn thiết bị cơ khí thuỷ công. Hầu hết các khối lượng công việc đều đạt trên 40% kế hoạch năm, tạo tiền đề cơ bản cho việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra.

Công trường đang hối hả vào ca đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình, hạn chế mức thấp nhất về ảnh hưởng của mùa mưa bão đang đến, chuẩn bị mọi phương án, huy động nhân lực, phương tiện, tăng cường thường trực 24/24 giờ trong ngày phòng chống bão lũ, lũ sông Đà trong thời gian tới./.

Xuân Mai