Diễn đàn năng lượng

Một số quy định về giao dịch chào mua công khai

Thứ hai, 1/12/2008 | 11:20 GMT+7
Chào mua công khai được hiểu là việc một tổ chức hoặc cá nhân (bên chào mua) thông báo công khai ý định mua một số lượng nhất định cổ phần phổ thông của một công ty đại chúng (công ty bị chào mua) theo điều kiện nhất định, trong một thời gian nhất định và bên chào mua không rút lại ý định mua hay thay đổi điều kiện trong suốt thời gian này.

Các trường hợp phải chào mua công khai:

* Chào mua cổ phiếu có quyền biểu quyết dẫn đến việc sở hữu từ 25% trở lên số cổ phiếu đang lưu hành của một công ty đại chúng.

* Chào mua mà đối tượng được chào mua bị bắt buộc phải bán cổ phiếu mà họ sở hữu.
 
Một số quy định

* Việc chào mua công khai chỉ được thực hiện sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) chấp thuận và được tổ chức, cá nhân chào mua công bố trên 3 số liên tiếp của một tờ báo Trung ương và một tờ báo địa phương, nơi công ty được chào mua đóng trụ sở chính trước thời điểm dự kiến thực hiện. Trường hợp công ty bị chào mua là công ty niêm yết, việc công bố phải được thực hiện trên phương tiện công bố thông tin của Sở GDCK/TTGDCK nơi công ty đó niêm yết. Sau khi công bố công khai, bên chào mua không được thay đổi ý định chào mua đã công bố, trừ trường hợp bất khả kháng, hoặc trường hợp tổng số lượng cổ phiếu đăng ký bán nhỏ hơn số lượng đăng ký mua dự kiến đã báo cáo UBCK và được chấp thuận rút lại đăng ký chào mua.

* Bên chào mua phải chỉ định CTCK làm đại lý thực hiện việc chào mua. Trước khi thực hiện chào mua, bên chào mua phải ký quỹ số tiền tương ứng 100% giá trị số cổ phiếu đăng ký chào mua tính theo giá chào mua. Trong quá trình chào mua công khai, bên chào mua không được thực hiện các hành vi như: trực tiếp hoặc gián tiếp mua hoặc cam kết mua cổ phiếu đang được chào mua bên ngoài đợt chào mua; bán hoặc cam kết bán cổ phiếu mà mình đang chào mua; đối xử không công bằng với những người sở hữu cùng loại cổ phiếu đang được chào mua; cung cấp thông tin riêng cho một số cổ đông nhất định hoặc cung cấp thông tin cho cổ đông ở mức độ không giống nhau hoặc không cùng thời điểm.

* Thời gian thực hiện một đợt chào mua công khai không được ngắn hơn 30 ngày và không dài quá 60 ngày, kể từ ngày công bố. Việc chào mua bao gồm cả việc chào mua bổ sung, hoặc có sự điều chỉnh so với đăng ký ban đầu phải được thực hiện với điều kiện ưu đãi không thấp hơn các đợt chào mua trước. Bên chào mua có thể tăng giá chào mua trước khi kết thúc thời hạn chào mua tối thiểu 7 ngày.

* Tổ chức, cá nhân sở hữu cổ phiếu đã đặt cọc cổ phiếu theo đợt chào mua công khai có quyền rút cổ phiếu vào bất cứ thời điểm nào trong thời gian chào mua.

* Sau khi thực hiện chào mua, bên chào mua nắm giữ từ 80% trở lên số cổ phiếu đang lưu hành của một công ty đại chúng phải mua tiếp trong thời hạn 30 ngày số cổ phiếu cùng loại do các cổ đông còn lại nắm giữ theo giá chào mua đã công bố, nếu các cổ đông này có yêu cầu.

* Trong vòng 7 ngày kể từ ngày kết thúc đợt chào mua công khai, CTCK được chỉ định làm đại lý phải thực hiện chuyển giao tiền cho cổ đông bán cổ phiếu và chuyển giao cổ phiếu cho bên chào mua. Sau 10 ngày kể từ ngày kết thúc đợt chào mua công khai, bên chào mua phải báo cáo UBCK bằng văn bản, đồng thời công bố ra công chúng về kết quả đợt chào mua. Bên chào mua không được phép bán cổ phiếu đã mua trong vòng 6 tháng kể từ khi kết thúc đợt chào mua công khai.

Theo: TNCK