Chứng khoán ngày 23/7: Đã có pháo hiệu?

Thứ năm, 23/7/2009 | 15:27 GMT+7
Phiên giao dịch hôm nay buồn tẻ kéo dài và thực sự chỉ đáng xem vào khoảng 20 phút cuối cùng của đợt khớp lệnh liên tục. Pháo hiệu đánh lên được “nổ” chính từ hai mã lình xình nhất và đáng thất vọng nhất: SSI và CTG.
Thực ra hai cổ phiếu trên không tác động nhiều đến Index mà chủ yếu là làm thay đổi tâm lý thị trường vốn đang chán chường với khối lượng quá đuối và không rõ ý đồ thực sự của bên mua.

Xu hướng bắt đáy với cả hai mã này cũng như nhiều mã khác đã xuất hiện từ vài phiên trước. CTG được đỡ rất mạnh từ 21/7 với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài. Tiếp cùng sức đẩy của nhóm này là hiện tượng găm hàng với hy vọng bán được cao hơn và một lực đẩy khá “thô”. Trong khi đó SSI được rình đón quanh mức 50.000 đồng nhưng có lẽ ai cũng muốn nhanh tay hơn người khác nên xu hướng thu gom mạnh lên bất ngờ.

Hôm nay có một phiên mở cửa rất buồn tẻ với xấp xỉ 73 tỷ đồng, thấp kỷ lục trong vài tháng gần đây. VN-Index giảm nhẹ 0,43% và không có lác  đác vài mã giảm sàn. Hai hôm nay thị trường gần như không có người nào chịu bán tháo ngay từ lúc mở cửa, thậm chí giá giảm nhưng cũng cũng không tăng lên. Đây là một dấu hiệu tích cực, nhất là khi sàn HOSE đã chứng kiến một ngày khá thê thảm đầu tuần.

Mặc dù thời gian của đợt khớp lệnh liên tục qua đi gần hết nhưng giá trị khớp lệnh vẫn chưa vượt nổi con số 400 tỷ đồng. VN-Index tăng nhẹ gần 4 điểm trong sự lo lắng vì lực đẩy lên quá yếu.

Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra trong 15 phút cuối cùng trên sàn HOSE và kéo theo đó là sự đảo chiều rất chóng mặt của HNX. Đầu tiên là SSI bứt khỏi trạng thái giằng co quanh tham chiếu với sức mua thực sự nôn nóng. Không nhiều lệnh lớn cỡ tối đa nhưng tần số lệnh khớp mua dày đặc đã đẩy giá vượt lên khỏi mức 55.000 đồng chỉ trong 10 phút đồng hồ. Trước đó SSI bị chặn bán khá lớn từ tham chiếu trở lên.

Đã lâu lắm rồi nhà đầu tư mới lại chứng kiến cuộc đẩy giá nhanh như vậy ở SSI, dù không được hoành tráng như thời “đỉnh cao” tháng 5, tháng 6. Giá lên, cung hàng cũng bắt đầu mạnh nhưng quyền chủ động hôm nay tạm thời nằm trong tay người mua. SSI được đẩy lên kịch trần và chặn mua trần ngay trước khi bước vào đợt khớp lệnh đóng cửa. Phiên ba SSI cũng được vét ATC cỡ 600.000 đơn vị nhưng chỉ khớp được một phần ba.

Lực mua ở CTG không được mạnh như với SSI nhưng cũng gây bất ngờ  lớn với những ai đang nhăm nhe bắt đáy cổ phiếu này. Cũng chỉ trong vòng vài chục phút, CTG bứt phá khá nhanh dù lệnh mua toàn lệnh nhỏ cỡ 1.000 - 2.000 đơn vị, rất hiếm các lệnh lớn. Có vẻ như bên mua vẫn khá dè dặt. CTG được đẩy chạm giá trần đúng vào phút cuối cùng của đợt khớp lệnh liên tục. Tiếp đó, khối lượng tranh mua ATC cũng khá lớn nhưng thấp hơn nhiều SSI.

Đáng chú ý là cung hàng với CTG xuất hiện trong quá trình tăng giá không nhiều mà chủ yếu là lệnh bán đã đặt sẵn từ trước. Điều đó phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư có thể thay đổi rất nhanh và lòng tham lại tăng lên cùng với sự vững dạ trước xu hướng tăng giá.

Mặc dù cả hai cổ phiếu này không tác động nhiều đến Index nhưng lại thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. SSI lâu nay vẫn mang “phong cách” của cổ phiếu tín hiệu cho sự đánh lên hay đánh xuống, hoặc chí ít số đông nhà đầu tư vẫn nghĩ như vậy. Do đó sự phát pháo ở SSI ngay lập tức được hưởng ứng ở một loạt mã, nhất là nhóm chứng khoán. HCM ở sàn HOSE đảo chiều xanh ngay lập tức cùng lúc với SSI. Trên HNX, KLS, BVS cũng khởi sắc. Bất ngờ nhất là SHS lình xình yếu xìu suốt cả phiên bỗng chốc xuất hiện hàng loạt lệnh mua lớn cỡ vài chục ngàn đơn vị.

Phiên tăng giá hôm nay rất đáng khích lệ dù chỉ thiếu nốt sự hoàn chỉnh của khối lượng. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận sự dịch chuyển của dòng tiền trước hết vẫn nhắm vào nhóm cổ phiếu lớn. Chỉ riêng nhóm này hôm nay bị mất thanh khoản bên mua như CTG, BVH, PVF, REE, SAM, SJS, SSI, STB, VCB, ITA… Trong khi đó, rất nhiều cổ phiếu tầm trung và nhỏ vẫn dư mua dư bán nhộn nhịp. Thị trường vẫn chưa thể lấy lại niềm tin và sự hưng phấn của đa số nhà đầu tư khi chỉ vài phiên trước nỗi lo cắt lỗ vẫn hiện hữu.
Theo: VNE