Chung sức, đồng lòng trong công tác bảo vệ hành an toàn lưới điện

Thứ bảy, 26/6/2021 | 16:52 GMT+7
Những năm gần đây, Điện lực Thanh Khê (PC Đà Nẵng) thực hiện tốt công tác giảm sự cố, tai nạn điện trong nhân dân. 

Một trường hợp xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên đường Phan Thanh.
 
Cụ thể từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn do đơn vị quản lý điện không có trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây sự cố trung hạ áp, không có tai nạn điện trong nhân dân dẫn đến thiệt hại về người.
 
Hiện nay, Điện lực Thanh Khê quản lý vận hành hơn 427 trạm biến áp với tổng công suất 192.655 kVA, gần 95km đường dây trung thế 22 kV và hơn 167km đường dây hạ thế phục vụ cho trên 57 nghìn khách hàng sử dụng điện.
 
Điện lực Thanh Khê quản lý lưới điện trên địa bàn 4 quận bao gồm Thanh Khê, Hải Châu, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, trong đó có khu vực trung tâm thành phố là nơi tập trung đông dân cư, lưới điện phần lớn đi sát nhà dân. 
 
Do nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà ở của người dân ngày càng nhiều, nhất là thời điểm đầu năm nên có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA), dễ gây ra tai nạn điện trong nhân dân. Do đó, rất cần thiết sự phối hợp đồng bộ của điện lực và nhân dân trong công tác này.
 
Theo đó, định kỳ hàng năm, Tiểu ban chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp của đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm những năm trước và lập kế hoạch phương hướng triển khai hoạt động cho năm tiếp theo. Trong đó, nội dung tuyên truyền nhắc nhở cho người dân biết và nắm được mức độ nguy hiểm khi vi phạm HLATLĐCA được đặt lên hàng đầu.
 
Nhận thức rõ vai trò của công tác tuyên truyền đảm bảo hành lang an toàn lưới điện trong nhân dân, Điện lực Thanh Khê đã phổ biến nhiều nội dung về an toàn điện như: khoảng cách an toàn lưới điện, các biện pháp khi tiến hành xây dựng, sửa chữa nhà cửa, lắp đặt giàn giáo, biển quảng cáo, biện pháp phòng tránh sự cố về điện, ngăn ngừa tai nạn điện xảy ra… đến từng hộ dân trên địa bàn quản lý thông qua việc phát tờ rơi, thông báo an toàn dọc các tuyến đường có lưới điện cao áp như Thái Thị Bôi, Trần Cao Vân, Bế Văn Đàn... 
Công nhân Điện lực Thanh Khê gửi thông báo an toàn điện đến người dân.
 
Đồng thời, Điện lực Thanh Khê phối hợp với 14 UBND phường tuyên truyền trên đài phát thanh, thông báo trong các cuộc họp tổ dân phố về an toàn điện. Nhờ vậy, người dân phần nào nhận thức được sự cần thiết của công tác đảm bảo an toàn điện, những nguy hiểm khi vi phạm an toàn lưới điện cao áp. 
 
Điện lực Thanh Khê cũng thường xuyên phối hợp với Công an quận Thanh Khê kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, kho hàng chứa vật liệu dễ cháy; tư vấn và phát tờ rơi về an toàn phòng cháy chữa cháy nhằm đảm bảo an toàn điện, an toàn cháy nổ trong nhân dân.
 
Đặc biệt hàng tuần, cán bộ an toàn thống kê các trường hợp nhà dân xây dựng gần đường dây điện, lập bảng theo dõi báo cáo Ban giám đốc Điện lực để kịp thời có những chỉ đạo; đồng thời khen thưởng cho người sớm phát hiện vụ việc.
 
Song song với các công tác trên, Điện lực Thanh Khê đã chủ động liên hệ làm việc với Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Khê trong công tác kiểm tra cấp giấy phép xây dựng. Đối với những trường hợp xây dựng gần lưới điện cao áp, đơn vị tiến hành kiểm tra hiện trường về khoảng cách an toàn trước khi được cấp phép xây dựng. Điện lực cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường lưới điện, các khu vực trọng điểm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm an toàn.
 
Từ đầu năm 2021 đến nay, Điện lực Thanh Khê đã gửi cảnh báo an toàn cho hơn 60 trường hợp nhà dân xây dựng cạnh đường dây cao áp; ngăn chặn kịp thời 3 trường hợp sử dụng giàn giáo thi công vi phạm; thực hiện lắp bọc cách điện hotline tại 3 vị trí người dân xây dựng ảnh hưởng đến lưới điện.
 
Ngoài ra, việc thường xuyên lập phương án cải tạo, thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn thay thế các dây dẫn bị nứt vỏ, hư hỏng cách điện, không đảm bảo an toàn cũng góp phần rất lớn trong công việc giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân. Trong năm 2021, Điện lực đã lập 15 phương án kỹ thuật trong công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn nhằm nâng cấp, sửa chữa đường dây trung hạ áp trên địa bàn quản lý.
 
Để đảm bảo an toàn lưới điện, công tác đảm bảo an toàn hệ thống cáp viễn thông treo trên cột điện cũng đóng vai trò quan trọng. Dó đó, Điện lực Thanh Khê đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, các đơn vị viễn thông kiểm tra rà soát toàn bộ các thoả thuận treo cáp viễn thông, kiểm tra thực tế việc treo cáp, treo biển; kịp thời xử lý các vị trí không đạt yêu cầu về độ cao, tiếp đất có nguy cơ chạm chập và rò rỉ điện. 
 
Trong thời gian tới, Điện lực Thanh Khê tiếp tục tăng cường kiểm tra hiện trường, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang bảo vệ lưới điện cao áp; đồng thời, tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của người dân về an toàn điện, cùng chung tay với ngành điện phát hiện và giải quyết các rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn, mất an toàn… nhằm góp phần đảm bảo an toàn điện, cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. 
 
Yên Bình