Quảng Ninh: Tìm giải pháp gỡ khó cho các đơn vị sản xuất điện

Thứ năm, 24/6/2021 | 08:46 GMT+7
6 tháng đầu năm 2021, tổng sản lượng điện sản xuất của tỉnh Quảng Ninh ước đạt 19,485 tỷ kWh, đạt 97,1% so với kế hoạch 6 tháng của tỉnh và bằng 100,8% so với kế hoạch của Bộ Công Thương.

Ảnh minh họa. 

Ngày 23/6, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình sản xuất điện 6 tháng đầu năm 2021 và tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc đối với các đơn vị sản xuất điện trên địa bàn tỉnh.
 
Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện tỉnh Quảng Ninh có 7 nhà máy nhiệt điện, riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng điện tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt 2,33 tỷ kWh, bằng 48,7% kế hoạch năm, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý, tổng lượng tro, xỉ thải của các nhà máy nhiệt điện thải ra là 3,098 triệu tấn, đã tiêu thụ và xử lý trên 2,67 triệu tấn, đạt 87,7%.
 
Theo ý kiến của một số đơn vị sản xuất và kinh doanh điện tại Quảng Ninh, hiện các đơn vị còn gặp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc bồi lắng kênh tuần hoàn; vấn đề tiêu thụ tro, xỉ; tăng sản lượng điện hợp đồng; tăng khối lượng nguồn nước ngọt cung cấp cho sản xuất điện, đặc biệt là chất lượng nguồn cấp than sử dụng để vận hành sản xuất….
 
Dựa trên những ý kiến của các đợn vị sản xuất và kinh doanh điện, UBND tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh nghiên cứu phương án tăng cường khả năng cung cấp nước phục vụ nhu cầu làm mát của nhà máy nhiệt điện để đảm bảo sản xuất điện ổn định, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.
 
Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương rà soát, thống kê chính xác khối lượng tro, xỉ để đề xuất phương án vận chuyển, xử lý. Các đơn vị sản xuất điện cũng phải chủ động trong việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ nhằm đảm bảo môi trường; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình sản xuất; đồng thời, nghiên cứu phương án chào giá điện hợp lý.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Nguyễn Tường Văn - khẳng định, tỉnh Quảng Ninh sẽ luôn đồng hành cùng các đơn vị sản xuất điện và sẽ sớm có đề xuất với Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam nâng công suất phát điện cho các nhà máy nhiệt điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng.
 
Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị sản xuất điện trên địa bàn tỉnh phải chủ động duy tu, sửa chữa thiết bị, sẵn sàng các tổ máy khi được huy động phát điện; đồng thời, tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh trong sản xuất tại đơn vị theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
6 tháng cuối năm 2021, dự kiến sản lượng điện toàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 15,877 tỷ kWh. Cả năm đạt 35,362 tỷ kWh, bằng 100,8% kế hoạch Bộ Công Thương và bằng 91,8% so với kế hoạch của tỉnh.

Link gốc
Theo: Báo Công Thương