Sự kiện

Tiết kiệm như thế nào khi nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng?

Thứ ba, 14/12/2010 | 15:03 GMT+7

Bến Tre đang từng bước phát triển về mọi mặt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Theo đó, nhu cầu sử dụng, tiêu thụ điện sinh hoạt và sản xuất ngày càng tăng. Thời gian qua, dù trong điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, nguồn nước bị khan hiếm, làm ảnh hưởng đến sản lượng điện cung cấp của toàn ngành, Công ty Điện lực Bến Tre thực hiện chương trình tiết kiệm điện theo chủ trương chung, đã tiết kiệm được hàng triệu kWh điện. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trần Minh Tâm, Giám đốc Công ty Điện lực Bến Tre xoay quanh nội dung này.


 
Thường xuyên cải tạo, nâng cấp mạng lưới điện là một trong những biện pháp tiết kiệm điện. Ảnh: Đ.C

Ông đánh giá thế nào về việc thực hiện tiết kiệm điện trong năm 2010?

- Công ty Điện lực Bến Tre đã phối hợp với Báo Đồng Khởi, Đài PT-TH Bến Tre, đài truyền thanh các huyện và các địa phương tuyên truyền vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân. Công ty cũng đã thống nhất với Công ty Công trình Đô thị Bến Tre về thời gian đóng điện lúc 18h45 phút và cắt điện lúc 4h45 phút hàng ngày, các đèn trang trí, công viên, đài phun nước, cột ăng-ten… chỉ hoạt động trong các ngày lễ lớn, ngày thường đèn chiếu sáng công cộng được cắt giảm xen kẽ 50% số lượng. Công ty thỏa thuận với các chủ cơ sở, doanh nghiệp giảm bớt đèn chiếu sáng quảng cáo và tắt đèn quảng cáo sau 21 giờ, đồng thời, vận động các cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm ít nhất 10% điện sử dụng theo Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT/BTC-BCT ngày 1-6-2009 của Bộ Tài chính và Bộ Công thương.

Công ty đã triển khai bán 17.000 đèn compact EVN cho khách hàng; quảng bá việc sử dụng bình đun nước nóng năng lượng mặt trời (khách hàng được hỗ trợ 1 triệu đồng/bình và miễn phí công lắp đặt); phối hợp với chính quyền cấp xã triển khai thay miễn phí 75.600 đèn compact cho các hộ nghèo còn sử dụng sợi đốt (đèn tròn), chưa có điều kiện tiếp cận, sử dụng bóng đèn compact.

Đồng hành với Công ty Điện lực Bến Tre, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM, Phòng GD&ĐT TP.Bến Tre và hàng trăm học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày hội tiết kiệm năng lượng tỉnh Bến Tre lần thứ nhất, năm 2010 vào ngày 18-9-2010, với khẩu hiệu “Tiết kiệm năng lượng hôm nay vì thế hệ mai sau”. Ngày hội đã mang đến một bức tranh sống động về các giải pháp tiết kiệm năng lượng một cách hiệu quả và thiết thực, là một sân chơi bổ ích, hấp dẫn, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, hình thành thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm.

Công ty chú trọng việc đầu tư cải tạo lưới điện, góp phần giảm tổn thất điện năng trên lưới phân phối, tiết kiệm một lượng điện năng đáng kể.

Từ các biện pháp tổ chức triển khai và thực hiện nêu trên, trong 11 tháng qua, toàn tỉnh đã tiết kiệm được hơn 6,49 triệu kWh, bằng 1,34% điện thương phẩm của toàn công ty.

Trong năm 2011, việc tiết kiệm điện ở Bến Tre sẽ như thế nào, thưa ông?

- Năm 2011, Công ty Điện lực Bến Tre sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể, địa phương tuyên truyền việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đến từng hộ gia đình; theo dõi chặt chẽ việc sử dụng điện của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập theo Thông tư liên tịch số 111 của Bộ Tài chính và Bộ Công thương; tiếp tục làm việc và thống nhất với đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng việc hạn chế chiếu sáng đèn đường, vườn hoa, công viên và thực hiện nghiêm túc về thời gian bật đèn, tắt đèn theo qui định; vận động khách sạn, nhà hàng kinh doanh - dịch vụ giảm các đèn quảng cáo, trang trí trước cửa hàng, đồng thời tăng cường kiểm tra việc thực hiện.

Công ty tiếp tục quảng bá, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về lợi ích của việc sử dụng đèn compact, sử dụng bình đun nước nóng năng lượng mặt trời; tiếp tục thực hiện chương trình thay đèn compact cho các hộ nghèo còn sử dụng đèn sợi đốt. Bên cạnh đó, công ty tổ chức phát hành cẩm nang tuyên truyền tiết kiệm điện cho các đơn vị, trường học cùng các đoàn thể, địa phương nhằm vận động, tạo thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mọi tầng lớp nhân dân. Tôi cho rằng, đây cũng là giải pháp hữu hiệu nhất để thực hiện việc tiết kiệm điện.

Vậy trong các dịp lễ, Tết Nguyên đán  2011, tình hình cung cấp điện sẽ ra sao?

- Trong các dịp lễ, Tết Nguyên đán năm 2011, Công ty Điện lực Bến Tre có phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho các địa điểm tổ chức hoạt động vui chơi, lễ hội của địa phương. Trường hợp có sự cố lưới điện, công ty sẽ chuyển đổi lưới mạch vòng, nhằm đảm bảo thời gian mất điện là ít nhất. Trường hợp có sự cố nguồn điện, công ty sẽ có kế hoạch tiết giảm, nhưng vẫn đảm bảo điện cho các địa điểm tổ chức hoạt động vui chơi, lễ hội của địa phương.

Theo: Báo Đồng Khởi