Khách hàng đến đăng ký sử dụng một số tiện ích tại bộ phận một cửa của Điện lực Đông Hưng.
Điện lực Quỳnh Phụ hiện có 97.841 khách hàng sử dụng điện, trong đó hơn 60% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, còn lại sử dụng với mục đích khác. Trước đây, hồ sơ mua bán điện của khách hàng đều được thực hiện bằng văn bản, công tác bảo quản, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian.
Ông Đào Quốc Thuận, Giám đốc Điện lực Quỳnh Phụ cho biết: Chuyển đổi số đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện, trong đó Điện lực Quỳnh Phụ thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử 100% khách hàng, 100% dịch vụ điện; hợp đồng mua bán điện điện tử; thanh toán điện tử, phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như tổng đài chăm sóc khách hàng, app chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, website nhắn tin chăm sóc khách hàng qua SMS, zalo... Với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, vừa giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành điện.
Công nhân Điện lực Quỳnh Phụ lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng.
Ông Phí Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Tổng số khách hàng của Công ty là 744.730 khách hàng. Khi áp dụng chuyển đổi số đối với lĩnh vực kinh doanh, khách hàng đã chủ động tìm hiểu thông tin dịch vụ điện qua nhiều kênh chỉ với “một chạm” ngay trên thiết bị di động, thiết bị thông minh hoặc máy vi tính dễ dàng tra cứu, biết mọi thông tin về điện (từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cung cấp điện, hóa đơn tiền điện, dịch vụ cấp điện mới...).
Ngoài ra, khách hàng còn sử dụng dịch vụ tiện ích trong đăng ký cấp điện mới; thanh toán tiền điện; thay đổi chủ thể hoặc gia hạn hợp đồng mua bán điện; thay đổi công suất sử dụng điện; thay đổi mục đích sử dụng điện... Lũy kế đến tháng 8/2024, Công ty Điện lực Thái Bình đã giải quyết cấp điện cho 5.476 khách hàng mua điện sinh hoạt, 2.422 khách hàng mua điện ngoài sinh hoạt, 89 khách hàng mua điện qua máy biến áp chuyên dùng riêng theo hình thức dịch vụ điện tử, thời gian và thủ tục giải quyết cấp điện đúng quy định. Số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 99,99%; số tin nhắn SMS thực hiện 7.207.388 tin nhắn; số lượng công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa 669.240 chiếc, chiếm tỷ lệ 87,58% tổng số công tơ bán điện...
Ông Phạm Ngọc Hào, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Công ty Điện lực Thái Bình đã chủ động ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số vào mọi lĩnh vực hoạt động. Qua đó cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, hướng tới trở thành một doanh nghiệp số, trong đó lấy khách hàng sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm, cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch, vận hành hệ thống tin cậy với công nghệ tự động hóa hiện đại; kết nối liên thông các quy trình nội bộ và cộng tác với khách hàng, đối tác; vận hành thích ứng với nền kinh tế số. Công ty đã cơ bản xây dựng môi trường tương tác trên không gian số như: công tác sản xuất, kinh doanh, vận hành lưới điện, các nghiệp vụ chuyên môn, tương tác giữa các đồng nghiệp, giữa các đơn vị trực thuộc, đơn vị trong ngành được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số thông qua các ứng dụng app liên thông nội bộ. Công ty đã áp dụng nhiều app nghiệp vụ, giao tiếp khách hàng được sử dụng trên mạng xã hội zalo, facebook... tạo thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận các dịch vụ điện. Công ty tiếp tục nâng cao các dịch vụ điện trực tuyến trên các nền tảng số, khách hàng đã có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi qua các nền tảng trực tuyến như app chăm sóc khách hàng (CSKH) của EVNNPC, website CSKH EVNNPC (https://cskh.npc. com.vn), cổng dịch vụ công quốc gia (http//dichvucong. gov.vn).
Đến nay, khách hàng sử dụng điện đã quen với các ứng dụng và tiện ích sử dụng của ngành điện chỉ cần thao tác ngay trên thiết bị di động là có thể sử dụng các tiện ích cũng như dịch vụ điện ở bất cứ nơi đâu và bất cứ thời gian nào để xử lý nhanh chóng. Các tiện ích được khách hàng sử dụng phổ biến như: tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, lịch tạm ngừng cấp điện; tra cứu các thông tin hóa đơn tiền điện, sản lượng điện tiêu thụ; gửi các yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện các dịch vụ điện ngay trên ứng dụng như dịch vụ cấp điện mới; thanh toán hóa đơn tiền điện, hỗ trợ giải đáp thắc mắc đều trên nền tảng số.
Link gốc