Nhóm công tác Đội Hotline PC Quảng Trị lắp cụm tiếp địa tại đường dây 22kV ở xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ. Ảnh: T.N
Qua đó, nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng tốc độ tăng trưởng phụ tải và hạn chế thấp nhất tình trạng mất điện của khách hàng.
Đội hotline đầu tiên của PC Quảng Trị được thành lập năm 2018 gồm 8 thành viên. Do yêu cầu công việc, đến nay PC Quảng Trị đã thành lập đội hotline thứ hai chuyên trách sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế tất cả các thiết bị thuộc hạ tầng lưới điện trên lưới điện đang tải điện toàn địa bàn tỉnh Quảng Trị. Để đội hotline hoạt động an toàn và hiệu quả, PC Quảng Trị chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực và chuẩn bị hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác sửa chữa điện nóng.
Anh Lê Văn Thắng, Đội phó Đội Hotline PC Quảng Trị cho biết: “Hiện nay đội có 8 người, gồm 1 kỹ sư và 7 công nhân hotline được tuyển chọn từ 500 công nhân của đơn vị. Các thành viên được đưa đi đào tạo 3 tháng về sửa chữa nóng lưới điện với các nội dung liên quan đến quy trình an toàn điện, quy trình thực hiện công tác thi công, sửa chữa lưới điện đang vận hành điện áp 22kV; các bài thực hành điều khiển xe gàu cách điện, thay sứ đứng, sứ néo, xà ngang, xà lệch, xử lý dây tưa, thay dao cách ly, cầu chì tự rơi và dựng trụ trên lưới điện trung áp 22kV từ không có điện đến có điện...”.
Để được tận mắt chứng kiến quá trình làm việc của Đội Hotline PC Quảng Trị, chúng tôi được anh Thắng bố trí cho theo xe các anh lên triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch công tác tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ. Công việc lần này của đội là lắp cụm tiếp địa phục vụ công tác đại tu đường dây 22kV từ trung tâm huyện đi vào vùng Cùa.
Theo anh Thắng, đây là một công việc không phải khó so với những phần việc mà đội hotline đã từng làm. Tuy nhiên, hôm đó thời tiết xấu do ảnh hưởng bão số 3 nên mọi công việc phải được triển khai một cách khẩn trương và tuyệt đối an toàn. Dõi theo các bước chuẩn bị của đội hotline, Tôi nhận ra có một nguyên tắc cẩn trọng đặc biệt. Trước tiên là phần giao nhận lưới điện, kiểm tra quân số và giao nhiệm vụ. Bởi đây là nguyên tắc đảm bảo an toàn đầu tiên mà bất cứ mỗi thành viên của đội cần phải tuyệt đối tuân thủ. Đó chính là việc lắp đặt thiết bị camera giám sát toàn bộ công việc của đội hotline; nhân viên trực ca của Điện lực Cam Lộ thực hiện các biện pháp an toàn để cho nhóm công tác sửa chữa điện nóng đi vào làm việc. Tiếp đó, tôi thấy công nhân Nguyễn Trung Thành cẩn trọng dùng tấm vải lau chùi sạch sẽ từng thanh bọc cách điện hotline, từng tấm bạt cách điện phủ lên đường dây... Mọi công tác chuẩn bị đã được tiến hành bài bản, thận trọng, đúng quy trình theo nguyên tắc an toàn mà ngành điện đề ra nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng cho tập thể và cá nhân trong ngành.
Sau khai lắp cụm tiếp địa đường dây ở Cùa, nhiệm vụ của nhóm công tác Đội Hotline PC Quảng Trị sẽ tiến hành tách lèo đường dây, giảm phạm vi mất điện cho khách hàng trong dự án đại tu đường dây 22kV ở thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa; xử lý điểm tổn thương đường dây trên lưới điện, tăng cường tiếp xúc đường dây dọc đường Lê Thánh Tông...
Được biết, trong 8 tháng đầu năm 2024, Đội Hotline PC Quảng Trị tiến hành xử lý 267 vụ việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sản xuất-kinh doanh của công ty. Qua gặp gỡ chuyện trò cùng anh Thắng và những công nhân hotline, chúng tôi được họ chia sẻ nhiều hơn về những vất vả, hiểm nguy trong công việc mà họ thường gặp phải. Một khi được chọn vào đội hotline là xác định rõ công việc và nhiệm vụ của mình. Có lệnh là đi dẫu là ngày hay đêm, sáng hay chiều, có sự cố xảy ra ở bất kỳ đâu, thì phải lên đường thực thi nhiệm vụ.
Tuy nhiên, bên cạnh sự vất vả của công việc, các thành viên của đội hotline còn nhận được sự quý mến của người dân nơi họ đến thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là sự ngạc nhiên, cảm kích của bà con khi chứng kiến công việc của đội.
Anh Thắng kể: “Còn nhớ một buổi trưa nắng như đổ lửa ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, vì yêu cầu công việc nên chúng tôi phải thao tác ngay giữa 12 giờ trưa. Trời nắng nóng, công việc gấp rút, chúng tôi phải chia nhau 15 phút thay một kíp xử lý. Lúc đó, có rất nhiều người dân ra xem chúng tôi làm việc và họ ngạc nhiên bảo rằng: “Thường một khi sửa điện là phải cúp điện nhưng tại sao bây giờ các chú sửa điện mà nhà tôi điện vẫn sáng, quạt vẫn chạy vù vù giữa trưa hè nắng gắt. Các chú giỏi thật, sửa điện mà không cắt điện. Họ trầm trồ ngợi khen và mang nước mát, hoa quả từ nhà ra mời anh em”.
Sự cảm kích, mến mộ của người dân đã phản ánh được bản chất, nét đặc thù về sửa chữa điện nóng và chính là niềm động viên, khích lệ tinh thần làm việc, sự cống hiến nhiệt thành của các thành viên Đội Hotline PC Quảng Trị.
Phó Giám đốc PC Quảng Trị Lê Anh Trung cho biết, Đội Hotline PC Quảng Trị là tập hợp của những người thợ điện trẻ khỏe, có nhiệt huyết, khát khao cống hiến và có kỹ năng làm việc nhóm. Hằng năm, những công nhân này được nâng cao tay nghề để ngày một hoàn thiện hơn về kỹ năng, nghiệp vụ và kinh nghiệm. Thực tế công tác của Đội Hotline PC Quảng Trị đã mang lại hiệu quả tích cực.
Ngoài việc đảm bảo cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng, còn giúp đơn vị nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, duy trì mức tăng trưởng điện năng, đáp ứng mục tiêu đảm bảo cung cấp điện một cách an toàn, chất lượng cao, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất - kinh doanh của công ty.
Link gốc