Hướng tới ĐH thi đua yêu nước EVN lần thứ III

Coi trọng công tác vận hành an toàn hệ thống điện gắn với thị trường

Thứ hai, 24/8/2015 | 10:29 GMT+7
Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) được thành lập nhằm thực hiện nhiệm vụ chỉ huy điều hành hệ thống điện từ sản xuất đến truyền tải, phân phối trong hệ thống điện quốc gia theo phân cấp quản lý điều độ. 


Các kỹ sư của A0 trong một lần trực xử lý sự cố. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Hơn 20 năm qua, Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ điều hành trực tiếp toàn bộ hệ thống điện Việt Nam, tiếp thu công nghệ tiên tiến, bảo đảm chỉ huy điều độ hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, ổn định, tin cậy và kinh tế… đặc biệt, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và vận hành thị trường điện Việt Nam. Có được điều đó là bởi sự nỗ lực không ngừng của cán bộ công nhân viên, từ việc “thi đua” trước mắt là hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, sau là tăng cường sáng kiến cải tiến kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng cao. 
 
Vận hành an toàn Hệ thống điện Quốc gia, điều hành thị trường điện minh bạch, đảm bảo cung cấp đủ điện liên tục, ổn định cho phát triển kinh tế của đất nước và sinh hoạt của nhân dân là nhiệm vụ, trách nhiệm mà cán bộ công nhân viên ngành điện phải thực hiện.
 
Theo ông Vũ Xuân Khu - PGĐ Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia cho biết, tính đến thời điểm này, các Trung tâm điều độ trên cả nước đang chỉ huy điều hành 107 nhà máy điện với tổng công suất lắp đặt khoảng 37.600 MW; 750 trạm biến áp 500kV/220kV/110 kV có tổng dung lượng 99.914 MVA cùng hàng nghìn xuất tuyến đường dây. Tổng sản lượng điện năm 2015 ước đạt 163.1 tỷ kWh, dự kiến tăng 12.1 % so với 2014. 
 
Với quy mô ngày càng được mở rộng, yêu cầu cung cấp điện ngày càng cao, hệ thống điện Việt Nam đã thực sự trở thành hệ thống điện lớn trên thế giới (đứng thứ 30 trên thế giới và thứ hai trong khu vực Đông Nam Á). Để công tác vận hành HTĐ luôn được đảm bảo an toàn, liên tục, ổn định và kinh tế, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, điểm mấu chốt quan trọng trước tiên phải kể đến, đó là chất lượng nguồn nhân lực ở A0 luôn thuộc tốp đầu trong ngành điện. Cùng với việc tuyển chọn các kỹ sư ngay từ đầu vào phải tốt nghiệp loại khá giỏi trở lên, được tập sự đào tạo thực tế tối thiểu 2 năm tại các nhà máy điện, công trình truyền tải điện lớn và tại Trung tâm, để tính toán được và am hiểu, thông thạo tất cả các phần mềm tính toán trên hệ thồng điện. 
 
Ông Vũ Xuân Khu cho biết : Chúng tôi thường xuyên tổ chức các cuộc thi gọi là thi điều độ viên giỏi, kỹ sư giỏi để nhằm tạo động lực thúc đẩy cho mọi thành viên tham gia tăng cường học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm hiểu sâu thêm về những kiến thức vận hành HTĐ. Ngoài ra, Trung tâm cũng luôn luôn khuyến khích các thành viên trong Trung tâm tăng cường phát huy các đề tài, sáng kiến.. Hàng năm Trung tâm đều có từ 10-20 sáng kiến và các sáng kiến này đã được đưa vào áp dụng rất hiệu quả trong các công việc của A0 thời gian qua.
 
Từ năm 2004, Trung tâm Điều độ HTĐ quốc gia đã tham gia thiết kế và vận hành thị trường điện nội bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, và đây chính là tiền đề hết sức quan trọng cho việc áp dụng thị trường phát điện cạnh tranh chính thức và đang chuẩn bị cho thí điểm cấp độ 2 của thị trường điện, đó là thị trường bán buôn điện. 
 
Hiện nay, Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia đang hoàn thiện các dự án: Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho vận hành và giám sát thị trường phát điện cạnh tranh; Trang bị hệ thống ghi sự cố trên hệ thống điện quốc gia; Nâng cấp thiết bị đầu cuối trên HTĐ Quốc gia... Xác định vận hành hệ thống điện là nhiệm vụ quan trọng, bất kỳ sơ suất nhỏ nào của mỗi nhân viên vận hành cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ hệ thống điện Quốc gia. Vì thế, sự tập trung, tuân thủ kỷ luật luôn được quán triệt đến từng điều độ viên lưới điện quốc gia, kỹ sư điều hành thị trường điện, qua đó lan tỏa đến từng cán bộ công nhân viên. Việc đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, tăng năng suất lao động đã trở thành hoạt động trọng tâm của Trung tâm. Trong 10 năm qua, hệ thống điện Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần, Trung tâm còn đảm nhiệm thêm nhiệm vụ điều hành giao dịch thị trường điện nhưng số lượng cán bộ nhân viên chỉ tăng thêm 25 người (20%). Tính đến nay, Trung tâm có 430 cán bộ nhân viên, 15% là trình độ thạc sỹ, tiến sỹ và trên 70% là trình độ Đại học bằng khá, giỏi.
 
Nguyên Long/Icon.com.vn