Tin trong nước

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đẩy mạnh truyền thông thực hiện thắng lợi mục tiêu "10 nghìn sáng kiến"

Thứ năm, 18/8/2022 | 09:57 GMT+7
Công đoàn Điện lực Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch đẩy mạnh truyền thông thực hiện thắng lợi mục tiêu “10 nghìn sáng kiến” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam ký kết thực hiện mục tiêu 10.000 sáng kiến của Chương trình "01 triệu sáng kiến".
 
Mục tiêu của Kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, các mô hình mới, cách làm sáng tạo của Chương trình đến 100% cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động (NLĐ) trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Trong đó nhấn mạnh làm nổi bật những câu chuyện liên quan đến sáng kiến tiêu biểu, từ đó, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao nhất trong CNVCLĐ, hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu phấn đấu đến ngày 30/9/2023 đạt 10.000 sáng kiến trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, góp phần xây dựng niềm tự hào về sản phẩm mang trí tuệ của NLĐ ngành Điện; khơi dậy lòng yêu ngành, yêu nghề và sức sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong Tập đoàn.  
 
Công đoàn các cấp thường xuyên báo cáo cấp ủy đảng trực thuộc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chuyên môn phối hợp với tổ chức đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ CNVCLĐ tích cực đóng góp sáng kiến nhằm đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch phân bổ giai đoạn 2 của Công đoàn Điện lực Việt Nam.
 
Thông qua công tác truyền thông về Chương trình “10 ngàn sáng kiến” góp phần xây dựng niềm tự hào về sản phẩm mang trí tuệ của người lao động ngành Điện. Qua đó, huy động sự hưởng ứng nhiệt tình, trách nhiệm cao hơn nữa của đoàn viên, người lao động; khơi dậy lòng yêu ngành, yêu nghề và sức sáng tạo, ý chỉ tự lực tự cường của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong Tập đoàn đóng góp vào sự phát triển chung của EVN.
 
Nội dung truyền thông gồm tuyên truyền tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sáng kiến, cải tiến, đó là: “Bất kỳ việc to việc nhỏ, hễ thêm điều lợi, trừ điều hại cho quần chúng, giúp quần chúng giải quyết vấn đề khó khăn, tăng kết quả của việc làm, tăng sức sản xuất của xã hội, đánh đổ sức áp bức của quân thù, đó đều là sáng kiến”; “Sáng kiến không phải cái gì kỳ lạ hay chung chung, trừu tượng mà chỉ là kết quả của sự nghiên cứu, suy nghĩ trong những hoàn cảnh, những điều kiện bình thường, rất phổ thông, rất thiết thực. Ở tầm sáng tạo lớn, có ảnh hưởng rộng là phát minh, bao hàm cả sáng chế. Ở tầm thấp hơn, nhỏ hơn thì là sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Tất cả đều là sản phẩm được sáng tạo ra khi cuộc sống thúc bách”.
 
Tuyên truyền chủ trương, quan điểm của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; mục đích, ý nghĩa của Chương trình số 3250/CTrTLĐ ngày 15/12/2021, hướng dẫn số 46/HD-TLĐ ngày 30/12/2021 của Tổng Liên đoàn; nội dung Chỉ thị liên tịch số 3220/CTLT-EVN-CĐ ngày 15/6/2022 của Tổng Giám đốc Tập đoàn và Ban Thường vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam; văn bản số 4535/EVN-TT ngày 12/8/2022 của Tổng Giám đốc Tập đoàn về việc truyền thông thực hiện phong trào thi đua “10 ngàn sáng kiến”.
 
Thông tin về những cách làm sáng tạo, đột phá của các cấp công đoàn, từ sự phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động trong tiếp nhận, đề xuất thực hiện ý tưởng đến công nhận sáng kiến và tổ chức khen thưởng; tuyên truyền về tinh thần chủ động, trách nhiệm của cán bộ công đoàn cơ sở trong vận động, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia Chương trình; truyền thông phản ánh tinh thần thi đua sôi nổi, rộng khắp của từng cấp công đoàn, từng cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động tham gia Chương trình; tuyên truyền về những dấu mốc quan trọng trong kết quả đạt được, những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn triển khai kế hoạch thực hiện “10 nghìn sáng kiến” trong CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam tại mỗi cấp công đoàn.
 
Thông tin, tuyên truyền về sáng kiến, từ nguồn gốc của những ý tưởng, sáng tạo; quá trình tìm tòi, nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến; giá trị của sáng kiến không chỉ đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp, đất nước mà đồng thời cũng là cơ hội để tăng thêm thu nhập cho cá nhân tác giả sáng kiến và cuộc sống tốt hơn cho gia đình tác giả, cho đồng nghiệp; các hoạt động biểu dương, khen thưởng cho các cá nhân có sáng kiến xuất sắc, tiêu biểu tại các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở.
 
Kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và những bất cập, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện “10 nghìn sáng kiến” trong CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.
 
Các cấp công đoàn bám sát nội dung tuyên truyền, phối hợp với chuyên môn chủ động cung cấp thông tin và cụ thể hóa các sản phẩm truyền thông trên báo chí trung ương và địa phương theo kế hoạch của Tập đoàn giao cho các đơn vị; tăng cường các bài viết chuyên sâu trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chuyên môn và công đoàn, cũng như giới thiệu các điển hình tiên tiến, tiêu biểu; cách làm hay, các giải pháp và sáng tạo của các đoàn viên, người lao động triển khai kế hoạch “10 ngàn sáng kiến” trong Tập đoàn.
 
Khai thác các các bài viết chất lượng về các nội dung tuyên truyền trên các ấn phẩm báo, tạp chí có uy tín để đăng tải lại trên các kênh truyền thông nội bộ của Tập đoàn và các đơn vị; 
 
Công đoàn các đơn vị phối hợp bộ phận truyền thông của chuyên môn tổ chức các chương trình gặp gỡ, trao đổi về những câu chuyện và gương mặt về sáng kiến, giải pháp được áp dụng thành công để truyền thông trên các trang thông tin điện tử, các kênh nội bộ; tương tác và chia sẻ trên các nhóm zalo, facebook.
 
Khai thác thế mạnh của mạng xã hội trong đó có các kênh truyền thông có tính tương tác cao như: Fanpage Điện lực Việt Nam, Youtube Điện lực Việt Nam; EVNnews; Group Đồng nghiệp EVN trên nền tảng Facebook để truyền thông các thông điệp “Tự hào trí tuệ lao động Việt Nam”, “1 triệu sáng kiến –triệu việc tốt” của người lao động ngành Điện, qua đó khẳng định chương trình 
là sự thi đua giữa các đơn vị nhưng với người tham gia Chương trình là niềm tự hào khi trở thành thành viên có trách nhiệm với đơn vị và tổ chức công đoàn. 
 
Thiết kế hình biểu tượng logo đại diện và khung ảnh facebook đại diện Chương trình “10 ngàn sáng kiến” trong EVN; Chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn. Vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động có tài khoảng mạng xã hội thay hình ảnh khung hình đại diện với mục tiêu quảng bá và tuyên truyền chương trình “1 triệu sáng kiến”. Những thông điệp truyền thông và 
khung hình đại diện sẽ được chia sẻ, đăng tải thường xuyên và lặp lại cho đến ngày 30/9/2023 trước khi kết thúc đợt phát động thi đua theo Chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn.
 
Thiết kế baner cổ động cho chương trình để sử dụng các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử của các đơn vị; phối hợp sản xuất các tài liệu điện tử (infographic; video clip...) hướng dẫn cập nhật sáng kiến, quy trình phê duyệt sáng kiến; các video giới thiệu về Chương trình “10 ngàn sáng kiến” trong Tập đoàn; phối hợp bộ phận truyền thông thường xuyên cập nhật kết quả tham gia Chương trình sáng kiến của các đơn vị, chạy các khẩu hiệu tuyên truyền trên các bảng điện tử, các baner, áp phích tuyên truyền tại nơi làm việc để tuyên truyền, cổ vũ người lao động tích cực hưởng ứng và tham gia phong trào thi đua theo Chỉ thị liên tịch đã phát động.
 
Khuyến khích các công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận xây dựng và lập nhóm zalo của Chương trình “10 ngàn sáng kiến” trong EVN để thông tin trao đổi; công tác tư vấn, hỗ trợ việc cập nhật sáng kiến cũng như trong công tác thông tin, tuyên truyền.
 
Tổ chức chương trình giao lưu, các buổi tọa đàm, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến các đơn vị trong toàn Tập đoàn; Tổ chức chương trình "Điểm hẹn sáng kiến", giao lưu trực tuyến trên nền tảng internet và mạng xã hội với các tác giả đã có nhiều sáng kiến, giải pháp được ứng dụng tại các đơn vị; giao lưu với tác giả có sáng kiến tham gia Chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn; giao lưu với các tập thể có số lượng đăng ký nhiều, hoàn thành chỉ tiêu và kế hoạch của Công đoàn ĐLVN. Thời gian dự kiến 3 tháng/1 cuộc.
 
Kế hoạch nhấn mạnh, công tác tuyên truyền, truyền thông cần được tổ chức sâu rộng, toàn diện, thiết thực, hiệu quả phát huy vai trò của các cấp công đoàn trong việc phát động thi đua đảm bảo đúng mục đích, ý nghĩa, thiết thực, tránh hình thức; phối hợp chuyên môn trong công tác truyền thông, sử dụng đồng bộ các loại hình truyền thông nội bộ, truyền thông tương tác trên ứng dụng (mạng xã hội và điện thoại thông minh). Nêu cao tinh thần trách nhiệm chủ động thông tin của cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ công đoàn tuyên giáo, người được giao công tác truyền thông tại các đơn vị để thúc đẩy và lan tỏa về Chương trình “10 nghìn sáng kiến” trong CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.
Văn Lương