Công đoàn EVNNPT: Nỗ lực vượt khó, đồng hành cùng chuyên môn chăm lo người lao động

Thứ năm, 12/1/2023 | 17:24 GMT+7
Ngày 12/1/2023, Công đoàn EVNNPT đã tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác công đoàn năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Lương Bá Thanh – Phó Chủ tịch Công đoàn EVNNPT phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong năm 2022, vượt lên những khó khăn thách thức, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã phối hợp với chuyên môn chăm lo đời sống, việc làm cho người lao động; chú trọng tổ chức đối thoại, thương lượng tập thể và các quy chế liên quan người lao động; triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); động viên CNVCLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua sôi nổi… góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lương Bá Thanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam và đại diện các Ban nghiệp vụ Công đoàn Điện lực Việt Nam.

Về phía EVNNPT có đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên; đ/c Phạm Lê Phú - Tổng giám đốc và các đồng chí Thành viên Hội đồng thành viên, Phó Tổng giám đốc EVNNPT.

Về phía Công đoàn EVNNPT có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn EVNNPT; Trưởng ban Thanh tra Nhân dân, Trưởng Ban Nữ công Công đoàn EVNNPT và các ban chuyên đề Công đoàn EVNNPT.

Tại các công đoàn cơ sở có các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Kế toán công đoàn, Trưởng Ban Nữ công, Trưởng ban Thanh tra nhân dân, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên; các đồng chí cán bộ Công đoàn và các cá nhân được khen thưởng tại Hội nghị.

Một năm vượt khó, đồng hành cùng chuyên môn chăm lo người lao động

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, năm 2022, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy EVNNPT và Công đoàn Điện lực Việt Nam, Công đoàn EVNNPT đã phối hợp với chuyên môn triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; kịp thời động viên người lao động vừa đảm bảo chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh và động viên tinh thần, vật chất cho người lao động (NLĐ) sau dịch COVID-19.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, Công đoàn các cấp đã trích 1.941.850.000 đồng thăm hỏi, động viên CNVCLĐ tại các đơn vị khó khăn, vùng sâu, vùng xa, tại các công trình trọng điểm, tại các trạm chốt…; gặp mặt, tặng quà 458 CNVCLĐ đã nghỉ hưu, trợ cấp cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thăm hỏi 135 gia đình CNVCLĐ thuộc diện chính sách, gia đình CNVC bị tai nạn lao động, mất sức lao động.

Trong “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về ATVSLĐ”, Công đoàn EVNNPT đã hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 10 công đoàn cơ sở với số tiền 942,8 triệu đồng; thăm hỏi 76 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 97,5 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà 84 tập thể trên các công trình trọng điểm, cấp bách, vùng sâu, vùng xa với số tiền 448,5 đồng; trao 01 Nhà “Mái ấm Công đoàn”; tuyên dương, khen thưởng 23 an toàn vệ sinh viên, 26 người lao động tiêu biểu cấp EVNNPT. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi tại các đơn vị... Tổng số tiền cho các hoạt động trên là trên là 1,781 tỷ đồng.

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, Công đoàn EVNNPT đã tham gia góp ý với chuyên môn về dự thảo Quy định Lao động và tiền lương, chế độ an toàn điện, bổ sung chế tài về vi phạm quy định về công tác ATVSLĐ, thời gian làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đặc thù và xây dựng quy định y tế trong EVN, kế hoạch thực hiện QCDCCS... Chú trọng công tác tổ chức đối thoại, thương lượng tập thể để sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể, Nội quy lao động EVNNPT năm 2022 và các quy chế liên quan người lao động. Phối hợp với chuyên môn tổ chức thành công Hội nghị Người lao động EVNNPT năm 2022 đồng thời ký kết thỏa ước lao động tập thể EVNNPT năm 2022 với nhiều điểm có lợi cho người lao động.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dưới sự phát động của Công đoàn EVNNPT, các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, thiết thực và hiệu quả. Kết thúc Giai đoạn 1 Chương trình “Một triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, EVNNPT đã thực hiện thắng lợi chỉ tiêu mà Công đoàn Điện lực Việt Nam giao với 272/213 sáng kiến, vượt 59 sáng kiến, đạt 128% và hiện tại là 634 sáng kiến. Với phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, EVNNPT đã có 05 Bằng Lao động sáng tạo cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam… Đã đóng điện Dự án Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối vượt tiến độ 27 ngày so với kế hoạch. Phối hợp tổ chức Hội thi thợ giỏi cấp EVN, EVNNPT năm 2022, tạo điểm nhấn, điểm mới khi đưa điều khiển UAV trong quản lý vận hành lưới truyền tải điện vào phần thi thực hành, khẳng định việc áp dụng khoa học công nghệ đang là xu thế tất yếu. Trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, có 385 sáng kiến đã được EVNNPT công nhận, đem lại giá trị làm làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Công đoàn EVNNPT đẩy mạnh tuyên truyền triển khai các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập EVNNPT, Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Tổ chức đoàn công tác đi khảo sát, đánh giá tình hình CNVCLĐ, hoạt động công đoàn và 10 năm thực hiện luật Công đoàn số 12/2012/QH13 tại một số đơn vị, nhất là các đơn vị vùng sâu, vùng xa. Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ và các hoạt động nâng cao thể chất cho CNVCLĐ, tiêu biểu Giải chạy bộ online EVNNPT năm 2022; Đăng ký công trình “Trạm biến áp 500 kV Vân Phong và đấu nối” gắn biển công trình cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Các hoạt động phối hợp với chuyên môn tiếp tục được các công đoàn cơ sở tham luận tại hội nghị, tập trung về tổ chức triển khai các phong trào thi đua; đảm bảo tiến độ các công trình trọng điểm cấp bách; động viên CNVCLĐ tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch “Chuyển đổi số” và tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…

Đồng chí Nguyễn Tuấn Sơn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT đã biểu dương những thành tích xuất sắc của Công đoàn EVNNPT đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời đề nghị năm 2023 Công đoàn EVNNPT tiếp tục phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện tốt chủ đề năm 2023 của EVNNPT là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; quan tâm, chăm lo, động viên công nhân viên chức lao động; tích cực đổi mới, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả công tác; chủ động tham gia xây dựng các chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động; đa dạng hóa các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện của EVN, EVNNPT và của đơn vị; tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch, chuẩn bị tốt nguồn nhân sự tham gia Ban Chấp hành công đoàn các cấp; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công công đoàn các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động công đoàn…

Cũng đánh giá cao hoạt động của Công đoàn EVNNPT, đồng chí Lương Bá Thanh – Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho rằng trong năm 2022, Công đoàn EVNNPT đã phối hợp với chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đạt được kết quả nổi bật trong nhiều mặt hoạt động về SXKD, phong trào thi đua Chuyển đổi số, Chương trình “1 triệu sáng kiến’, chăm lo người lao động, văn hóa thể thao…

Bên cạnh những kết quả đạt được, đ/c Lương Bá Thanh cũng nêu ra những mặt hạn chế đồng thời đề nghị sang năm 2023, Công đoàn EVNNPT cần tăng cường tuyên truyền về khó khăn của EVN/EVNNPT để người lao động hiểu và chia sẻ, về chủ đề năm 2023 của EVN/EVNNPT, Văn hóa EVN/EVNNPT, Đại hội công đoàn các cấp; chuẩn bị tốt đề án nhân sự cho Đại hội IV Công đoàn EVNNPT; triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, hướng về công đoàn cơ sở; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin…

Đồng chí Lương Bá Thanh – Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam và đồng chí Vũ Hồng Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy EVNNPT trao Cờ thi đua của Công đoàn Điện lực Việt Nam cho Công đoàn Công ty Truyền tải điện 3 và Công đoàn Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc.

Hướng tới 15 năm thành lập EVNNPT và Đại hội IV Công đoàn EVNNPT

Năm 2023 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của chuyên môn và tổ chức công đoàn: Kỷ niệm 15 năm thành lập EVNNPT (1/7/2008 – 1/7/2023); Đại hội IV Công đoàn EVNNPT, nhiệm kỳ 2023 – 2028; năm thứ ba triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn và Đại hội Đảng bộ EVNNPT lần thứ III, Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”,

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy EVNNPT và lãnh đạo Công đoàn Điện lực Việt Nam, đồng chí Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn EVNNPT cho biết, Công đoàn EVNNPT xác định phương hướng, mục tiêu năm 2023 với nhiều nhiệm vụ cụ thể. Công đoàn sẽ phối hợp với chuyên môn, động viên CNVCLĐ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023. Thực hiện tốt chủ đề năm 2023 của EVN, EVNNPT là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và của Công đoàn Điện lực Việt Nam là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”.

Đồng chí Nguyễn Minh Thắng – Thành viên HĐTV EVNNPT và đồng chí Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng Giám đốc EVNNPT trao Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam cho các tập thể.

Đa dạng hóa các hoạt động chào mừng kỷ niệm 15 năm Ngày thành lập EVNNPT và Chào mừng Đại hội Công đoàn EVNNPT lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028 thiết thực, hiệu quả, gắn với các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, phù hợp với với tình hình phòng, chống dịch COVID-19.

Triển khai, hướng dẫn thực hiện “Luật Thực hiện dân chủ cơ sở”. Chú trọng việc tổ chức thương lượng, đối thoại định kỳ, theo vụ việc theo luật định để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, trong đó quan tâm nội dung việc làm, thu nhập, đời sống, bữa ăn ca NLĐ.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, tích cực xây dựng và phát triển Văn hóa EVNNPT, từng bước xây dựng Văn hóa số để thúc đẩy quá trình Chuyển đổi số trong EVNNPT; Nâng cao chất lượng của mạng lưới ATVSV tại cơ sở. Tích cực tham gia với chuyên môn trong công tác ATVSLĐ, hướng đến xây dựng Văn hóa an toàn từng bước theo lộ trình của Tập đoàn và Tổng công ty đề ra.

Vận động NLĐ tích cực triển khai thực hiện giai đoạn 3 phong trào thi đua “Chuyển đổi số trong EVNNPT”; Chương trình “01 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn LĐVN và các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, các sự kiện của EVN, EVNNPT và của đơn vị; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong tình hình mới. Tiếp tục thực hiện tốt hơn việc giám sát, phản biện theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị và các Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy EVNNPT.

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn EVNNPT đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn năm 2022.

 

Lê Duyên Hải