Tin trong nước

Công tác an toàn vệ sinh lao động là điều quan tâm hàng đầu của PC Kiên Giang

Thứ hai, 25/4/2022 | 14:54 GMT+7
Thời gian qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang) đặt lên hàng đầu, nhằm nâng cao ý thức người lao động trong công tác xây dựng văn hoá an toàn trong lao động sản xuất.

Anh Lâm Tịch Lái  -Công nhân đội quản lý vận hành Điện lực Rạch Giá đang xử lý sự cố do mất điện.
 
Không những trang bị công nghệ, phương tiện hiện đại nhằm giảm áp lực công việc, PC Kiên Giang còn quan tâm nhận thức, vai trò người lao động trong việc thực hiện các quy định, làm sao vừa đảm bảo an toàn lao động cho công nhân, vừa ổn định nguồn điện đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
 
Ứng dụng công nghệ
 
Như thường lệ, khởi đầu ngày mới của Trực ban Quách Văn Tỷ - Công nhân Đội quản lý vận hành Điện lực TP Rạch Giá – PC Kiên Giang, không cà phê, cũng không trà nóng thay vào đó là âm thanh…. bíp…bíp…. tín hiệu liên tục phát ra từ chiếc laptop. Đến cơ quan công việc đầu tiên của anh Tỷ là kiểm tra tin nhắn từ Trung tâm chăm sóc khách hàng. Tiến hành phân loại, sắp xếp bố trí, điều động công nhân thực hiện các yêu cầu sự cố theo thứ tự.  
 
Tại thời điểm kiểm tra, anh nhận được tin nhắn của khách hàng thông báo về sự cố mất điện. Bằng phần mềm công nghệ, anh Tỷ nhanh chóng kiểm tra khoanh vùng, xác định nơi xảy ra sự cố là khu phố 5, tuyến đường Lâm Quang Ky, TP. Rạch Giá tỉnh Kiên Giang. Ngay lập tức nhóm trực ca của anh tiến hành hội ý phân công nhiệm vụ, chưa đầy 20 phút sau đó, anh em công nhân trực sửa chữa đã có mặt hiện trường xử lý sự cố. Anh Quách Văn Tỷ cho biết “Nhờ cái điều khiển từ xa này mà vấn đề phục vụ khách hàng được thuận lợi hơn, giảm bớt được thời gian nghe điện thoại của khách hàng so với trước, do đó anh em bớt được một cái áp lực và tập trung hơn vào các công việc sửa chữa điện cho khách hàng”.
 
Dưới cái nóng gần 40 độ C, để việc thay thế, lắp đặt được nhanh nhất, Điện lực TP Rạch Giá đã huy động xe cẩu và nhóm công tác tập trung dồn sức tiếp cận vị trí đưa những thiết bị vào thay thế lắp đặt an toàn. Nhờ được trang bị thiết bị hiện đại, cùng phần mềm kết nối từ xa, cập nhật kịp thời quá trình thi công, do đó giúp cho quy trình giám sát, khắc phục được thuận lợi, nhanh chóng. Ông Nguyễn Văn Thản - Kỹ sư an toàn Điện lực TP Rạch Giá cho biết “Mặc dù, tăng cường trang bị các giải pháp công nghệ để thực hiện giám sát thi công, song công tác kiểm tra hiện trường sản xuất vẫn là một trong khâu quan trọng đối với Điện lực TP Rạch Giá, nhằm ngăn ngừa nguy cơ tai nạn lao động, góp phần bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người lao động”.
 
Lãnh đạo quan tâm 
Bà Đào Ánh Nguyệt – Giám đốc Điện lực Rạch Giá dự buổi sinh hoạt đầu giờ công tác ATVSLĐ.
 
Ông Hứa Thanh Nhàn-  Giám đốc PC Kiên Giang cho biết “Khi áp dụng công nghệ số vào việc công tác thực tế đảm bảo được độ an toàn rất cao thực hiện triển khai phương án làm việc từ xa, hiệu quả làm việc của PC Kiên Giang vẫn đảm bảo chất lượng. Điển hình các công việc như sửa chữa điện, ghi chỉ số, phúc tra chỉ số, công tác lắp mới công tơ, nhất là công tác trực điều độ, quản lý vận hành hệ thống điện vẫn đảm bảo theo yêu cầu của ngành Điện”. 
 
Theo đó, một trong những giải pháp thường xuyên được đơn vị Điện lực TP Rạch Giá chú trọng là công tác tuyên truyền đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Trong các cuộc họp, lồng ghép phổ biến các thông tin những điều cần biết, hướng dẫn các kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức về vệ sinh an toàn lao động.
 
Cùng với đó nề nếp kiểm tra an toàn vào đầu giờ làm việc tại các Tổ, Đội sản xuất cũng được thực hiện đúng quy định. Trước khi ra hiện trường, người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và thực hiện các biện pháp an toàn khi công tác: Việc khảo sát hiện trường, lập phương án thi công chi tiết, cấp lệnh công tác, phiếu công tác, chấp hành đúng quy trình an toàn điện được quán triệt và trở thành thói quen không thể thiếu của người công nhân ngành điện.
 
Ông Nguyễn Hoàng Khanh - Trưởng Phòng An toàn PC Kiên Giang cho biết “Điều quan trọng nhất vẫn nằm ở ý thức của người lao động. Khi họ đến hiện trường công tác thì họ sẽ phân biệt được mức độ quan trọng của từng công việc, mỗi khi nhận thấy tình huống nào mất an toàn thì họ có thể phản ánh về bộ phận có thẩm quyền để lãnh đạo đơn vị để yêu cầu bố trí lại công tác nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động”.
 
Bà Đào Ánh Nguyệt - Giám đốc Điện lực TP Rạch Giá cho biết “Trong văn hóa doanh nghiệp của EVN thì “Người lao động là vốn quý nhất”, cho nên công tác an toàn vệ sinh lao động được đưa lên hàng đầu. Chúng tôi, từ phía lãnh đạo cho đến người lao động trực tiếp đều cảm nhận được rằng, công tác an toàn là phải được thực thi một cách nghiêm túc và hiệu quả nhất để người lao động được an toàn trở về nhà. Đó là niềm hạnh phúc khiến cho chúng tôi, những người lãnh đạo, cảm thấy mình cũng đã góp được một phần nào đó cho hạnh phúc riêng của người lao động, cho nhân viên của mình và khi họ trở về nhà, với cuộc sống bình thường thì họ sẽ có sự cân bằng về tình cảm để họ có thể tiếp tục cống hiến nhiều hơn cho đơn vị”.
 
Đầu ngày, Điện lực TP Rạch Giá tổ chức cuộc họp và thực hiện xuyên suốt những chương trình tập huấn, chương trình sát hạch định kỳ hàng năm đối với người lao động mới cũng như người lao động đang thực hiện công tác. Tất cả mọi người đều được tập huấn và sát hạch hoàn thành đạt yêu cầu, điều đó thể hiện sự quan tâm từ cấp lãnh đạo. Song song đó, các anh em cũng được đóng góp ý kiến để hoàn thiện quy trình từ tổng công ty đưa xuống khiến cho công tác này mang tính an toàn cao và sát với thực tế. Chính điều này đã giúp cho người lao động cảm thấy an tâm khi thực hiện.
 
Để công tác an toàn vệ sinh lao động thực sự đi vào nề nếp và có hiệu quả, việc tự thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi của cán bộ công nhân viên và người lao động rất cần thiết. Vì vậy, trên cơ sở kế hoạch hàng năm đã xây dựng, PC Kiên Giang tăng cường chỉ đạo các công ty trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền xây dựng văn hóa an toàn lao động, xây dựng đề cương kế hoạch triển khai toàn diện công tác an toàn vệ sinh lao động trong toàn Công ty. Thực hiện các chính sách chế độ bảo hộ lao động đảm bảo an toàn phục vụ sản xuất kinh doanh. 
 
Anh Lâm Tịch Lái - Công nhân Đội quản lý vận hành Điện lực TP Rạch Giá cho biết “Có những lúc, chúng tôi phải ra ngoài sửa chữa điện trong tình trạng thời tiết mưa bão, khi đó thì nguy hiểm luôn luôn rình rập, vì thế mỗi cá nhân lúc nào cũng phải lên tinh thần, luôn chú tâm trong việc mình làm và đề ra những những biện pháp hiệu quả khi thực hiện công tác nhằm đảm bảo an toàn lao động và khi có sự cố thì không ảnh hưởng đến khách hàng”.
 
Thùy Trang