Sự kiện

Công trình Thủy điện Lai Châu được gắn biển chào mừng 60 năm truyền thống ngành Xây dựng

Thứ sáu, 22/6/2018 | 13:18 GMT+7
Lễ gắn biển chào mừng 60 năm truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam (29/4/1958-29/4/2018) cho Công trình Thủy điện Lai Châu diễn ra sáng 22/6, tại Nhà máy Thủy điện Lai Châu (huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu).

 
Tham dự buổi Lễ có ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Giàng A Tính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, ông Nguyễn Cường Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN.
 
Ông Nguyễn Cường Lâm – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Công trình Thủy điện Lai Châu là công trình thủy điện lớn thứ 3 trên dòng chính sông Đà, bậc trên của thủy điện Sơn La và thủy điện Hòa Bình. Công trình được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII ngày 25/11/2009 và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư tại Quyết định số 819/QĐ-TTg ngày 07/6/2010. Công trình có nhiệm vụ chính là: Cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, phối hợp cùng các nhà máy thủy điện trên cùng bậc thang sông Đà điều tiết chống lũ về mùa mưa, cấp nước về mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc (trọng tâm 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu), đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc.
 
Trong quá trình xây dựng, Công trình luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ thông qua Ban chỉ đạo Nhà nước. Hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư và các nhà thầu đã được xây dựng và tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, từ khảo sát, thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu với sự hỗ trợ của các Tư vấn hàng đầu nước ngoài như Colenco (Thuỵ Sỹ), Viện nghiên cứu thiết kế thuỷ công Mascova (Nga), Fichtner (Đức). 
 
Chất lượng công trình cũng đã được các đơn vị giám sát, kiểm định khẳng định, được Hội động Nghiệm thu Nhà nước về công trình xây dựng đánh giá cao và Công trình thủy điện Lai Châu đã được Bộ Xây dựng trao giải thưởng “Công trình chất lượng cao năm 2016”.
 
Để đạt được thành công lớn ngày hôm nay trước hết là được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và các Bộ ngành liên quan, sự giám sát thường xuyên của Quốc hội, sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhân dân các tỉnh Lai Châu, Điện Biên và nhất là sự đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của hơn 8000 cán bộ công nhân viên trên công trường. Với ý chí quyết tâm của những người thợ xây dựng Việt Nam “Tất cả vì dòng điện ngày mai của Tổ quốc”, Công trình Thuỷ điện Lai Châu hôm nay tiếp tục là biểu tượng tiêu biểu cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
“Tại lễ mừng phát điện tổ máy số 1 ngày 23/12/2015, Công trình Thủy điện Lai Châu đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ thay mặt  Đảng, Chính phủ  gắn biển “Công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII”. Và ngày hôm nay, một lần nữa Công trình thủy điện Lai Châu lại vinh dự được Bộ Xây dựng gắn biển “Công trình chào mừng 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam”. Đó là vinh dự lớn, thể hiện đánh giá cao công sức của Chủ đầu tư và toàn thể CBCNV các đơn vị tham gia xây dựng công trình đóng góp cho công cuộc xây dựng đất nước, đóng góp vào truyền thống của ngành Xây dựng Việt Nam”, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Cường Lâm cho biết.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho rằng: Quá trình hơn 6 năm xây dựng công trình, Công trình Thủy điện Lai Châu tiếp tục là điểm sáng về sự đoàn kết, nhất trí, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và tối ưu hóa sản xuất, huy động tối đa nội lực tiềm năng làm chủ khoa học kỹ thuật tiên tiến của các đơn vị trên công trường, là biểu tượng của ngành Xây dựng Việt Nam. Đó là từ các khâu quản lý, chỉ đạo của chủ đầu tư ở đây là EVN, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tổng thầu xây lắp và các nhà thầu thành viên, các nhà thầu cung cấp thiết bị cơ khí thuỷ công và cơ điện.
 
“Để công trình hoàn thành và vượt tiến độ 1 năm so yêu cầu, Bộ Xây dựng cảm ơn UBND tỉnh Lai Châu đã vận động bà con nhường đất để xây dựng công trình, cảm ơn EVN và các nhà thầu đóng góp công sức để xây dựng và hoàn thành công trình với chất lượng cao và sau gần 2 năm hoàn thành, Nhà máy vận hành an toàn, đóng góp sản lượng điện lớn cho đất nước và đóng góp ngân sách cho tỉnh Lai Châu gần 1.000 tỷ đồng”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết.
 
Tại buổi Lễ, ông Giàng A Tính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho rằng: Công trình Thủy điện Lai Châu là công trình lớn nhất được xây dựng trên địa bàn tỉnh. Với vai trò là chủ đầu tư phần di dân tái định cư, UBND tỉnh Lai Châu đã phối hợp tốt với EVN để vận động nhân dân di dời tái định cư nhường đất xây dựng Công trình, cho đến nay đời sống của đồng bào di dân tái định cư đều có cuộc sống ổn định bằng và tốt hơn nơi ở cũ. Mỗi năm Nhà máy đóng góp ngân sách địa phương hàng trăm tỷ đồng và tạo công ăn việc làm, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng địa phương mạnh mẽ.
 
Công trình thuỷ điện Lai Châu được khởi công ngày 05/01/2011, đóng cống dẫn dòng tích nước hồ chứa thủy điện Lai Châu ngày 20/6/2015, phát điện tổ máy số 1 ngày 14/12/2015, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 15/12/2016; vượt kế hoạch đề ra 01 năm so với Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Công trình Thủy điện Lai Châu:
 
Mực nước dâng bình thường: 295m
 
Hồ chứa có tổng dung tích 1,216 tỷ m3;
 
Tổng công suất lắp máy 1.200MW;
 
Điện lượng trung bình 4,67 tỷ kWh.
 
Các đơn vị trên công trường đã hoàn thành khối lượng công việc chính gồm: 
 
Đào đất đá các loại 14,8 triệu m3;
 
Đắp đất đá các loại 2,57 triệu m3;
 
Bê tông các loại 3,6 triệu m3;
 
Cốt thép 49.000 tấn;
 
Khoan phụt xi măng 82.000 mét dài;
 
Thiết bị công nghệ 30.000 tấn. 
 
Kim Thái/Icon.com.vn