Công trình Thuỷ điện Séo Chong Hô: Giúp đổi thay diện mạo vùng Tây Bắc

Thứ sáu, 26/2/2016 | 09:29 GMT+7
Công suất không thuộc hạng lớn nhưng với hoạt động hiệu quả và phát huy hết công suất, Thuỷ điện Séo Chong Hô do Công ty TNHH Đầu tư Điện lực Việt - Trung đầu tư, quản lý, vận hành đã đóng góp lớn cho hiệu quả kinh tế, xã hội của huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai), góp phần giúp thay đổi diện mạo nơi đây.


Chỉ đạo vận hành tại Nhà máy Thuỷ điện Séo Chong Hô. Ảnh: Ngọc Thọ/Icon.com.vn
 
Dự án Nhà máy thủy điện Séo Chong Hô được khởi công năm 2008, cuối năm 2012 hoàn thành đưa vào vận hành thương mại ổn định và phát điện năng lên lưới điện Quốc gia. Dự án này gồm hai tổ máy, sản lượng điện trung bình hàng năm đạt gần 100 triệu kWh, số giờ phát điện mỗi năm đạt cỡ khoảng 5.000 giờ.
Nhà máy có chiều dài đường ống dẫn nước gần 4km, độ chênh mực nước giữa đập đầu mối và nhà máy là 833m, nếu so với các dự án thuỷ điện trong khu vực, Séo Chong Hô chính là thuỷ điện có độ chênh mực nước lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.
 
Séo Chong Hô cũng là nhà máy thủy điện lớn thứ hai được khánh thành tại địa bàn Sa Pa, sau thủy điện Sử Pán 2 (công suất thiết kế 3 tổ máy là 34,5MW) được đưa vào sử dụng vào đầu năm 2011.
 
Cũng phải nói thêm, đây là dự án đầu tiên với sự hợp tác giữa ngành Điện hai nước Việt Nam - Trung Quốc là Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với Công ty Lưới điện Vân Nam (Trung Quốc).
 
Công trình nhà máy thuỷ điện Séo Chong Hô được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và nhiều chuyên gia trong và ngoài ngành đánh giá đảm bảo an toàn cao trong quản lý đập, quản lý kỹ thuật an toàn, phòng chống thiên tại và tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy… thực hiện tốt nhiều năm liền. An toàn của hồ chứa, đập thuỷ điện được đảm bảo ở mức cao nhất, nghiêm ngặt nhất.
 
Ông Trần Đức Sơn – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Điện lực Việt – Trung cho hay: “Trong 3 năm  (từ 2013- 2015), Thuỷ điện Séo Chong Hô duy trì “phong độ” ổn định khi liên tục phát được trên 100 triệu kWh. Tính từ thời điểm hoàn thành đưa vào vận hành thương mại ổn định, phát điện lên lưới điện Quốc gia tới nay đã đạt hơn 351 triệu kWh”.
 
Có lẽ chính nhờ những thành tích trong sản xuất kinh doanh, nhiều năm liền, Công ty được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc khen thưởng và trao tặng nhiều danh hiệu nhờ đã quản lý, vận hành tốt nhà máy có ý nghĩa quan trọng này.
 
Song song với việc quản lý, vận hành nhà máy, thời gian qua, Công ty TNHH Đầu tư Điện lực Việt - Trung cũng rất lưu tâm đến công tác xã hội, giúp đỡ địa phương, tạo điều kiện cho người dân trong vùng dự án xóa đói, giảm nghèo, đồng thời cần phối hợp tốt với địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ hệ sinh thái vùng lòng hồ, trồng rừng tạo cảnh quan và bảo vệ môi trường sinh thái trong khu vực gắn với phát triển du lịch bền vững.
 
Công ty đã  phối hợp tích cực với Công đoàn Công ty tổ chức các hoạt động tình nghĩa để thắp lên ngọn lửa yêu thương trong lòng mỗi CBCNV đối với những hoàn cảnh khó khăn nơi vùng cao. Trong năm 2015, Công ty đã có nhiều phần quà bằng hiện vật như quần áo, giầy dép…cùng những suất quà bằng tiền mặt gửi tới những hoàn cảnh khó khăn và những điểm trường còn thiếu thốn. Ngoài ra Công ty cũng đã hỗ trợ người dân các xã Tả Van, Bản Hồ (thuộc huyện Sa Pa) xây dựng khu phụ trợ, tu sửa đường xá, giúp việc đi laị được dễ dàng và thuận lợi.
 
“Trong tình hình cung ứng điện những năm gần đây vào mùa khô gặp khó khăn, việc một thuỷ điện hoạt động có hiệu quả và đạt công suất cao như Séo Chong Hô có ý nghĩa giảm áp lực cho ngành, bổ sung sản lượng điện không nhỏ cho hệ thống điện quốc gia vào những thời điểm như thế lại càng ý nghĩa” - Đỗ Tuấn Anh - Trưởng ban Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đánh giá.

Nộp ngân sách của Công ty TNHH Đầu tư Điện lực Việt - Trung qua các năm liên tục tăng: Năm 2013 là trên 12 tỷ đồng, năm 2014 là trên 20 tỷ đồng và năm 2015 cũng trên 20 tỷ đồng. Đơn vị đã thanh toán phí dịch vụ rừng tổng cộng trên 7 tỷ đồng.
 
Ngọc Thọ/Icon.com.vn