Công trình đường dây 220 kV Hà Đông - Thành Công: Bức thiết tiến độ

Thứ năm, 15/10/2009 | 09:33 GMT+7

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các đường dây và trạm chống quá tải cho Hà Nội là rất cấp thiết. 

Để cung cấp điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ngày càng mạnh mẽ cho Thủ đô Hà Nội, từ năm 2002, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng phương án tăng cường cung cấp điện, chống quá tải cho Hà Nội, trong đó Dự án đường dây 220 kV Hà Đông - Thành Công (HĐ-TC) và lần đầu tiên đưa trạm 220 kV vào sâu nội thành là một trong những dự án trọng điểm.

3 năm “khởi động” khâu... thủ tục

Năm 2002, dự án được “khởi động” phần thủ tục đầu tư. Lúc đó, thiết kế đường dây 220 kV HĐ-TC đi qua địa phận 2 tỉnh Hà Tây và Hà Nội. Văn bản thỏa thuận tuyến đường dây trên không 220 kV Ba La (Hà Đông) - Thành Công và mở rộng Trạm Ba La được UBND tỉnh Hà Tây giao cho các sở, ngành từ ngày 18/12/2002. Và sau 3 năm, đến ngày 6/5/2005, UBND tỉnh Hà Tây mới thống nhất về hướng tuyến đường dây.

Cũng vào năm 2002, EVN đồng thời triển khai thủ tục phần đường dây đi qua địa phận Hà Nội và trạm 220 kV Thành Công. Ngày 27/11/2002, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có văn bản giới thiệu địa điểm xây dựng Trạm biến áp 220 kV Thành Công. Theo đó, Trạm sẽ nằm ở phía Tây mương Hào Nam- Yên Lãng, với quy mô diện tích đất là 3.000m2, cách TBA 110 kV Thành Công hiện có khoảng 100 m về phía Tây, trong khu vực Công viên Đống Đa.

Tuyến đường dây 220 kV HĐ-TC và các lộ xuất tuyến được thỏa thuận: Từ TBA Hà Đông đến đường vành đai 3, tuyến dây 220 kV đi nổi theo tuyến đường quy hoạch Láng Hạ - Thanh Xuân kéo dài. Đoạn từ vành đai 3 vào trạm Thành Công, tuyến đi cáp ngầm dọc theo đường Láng Hạ - Thanh Xuân (từ vành đai 3 đến sông Tô Lịch), đường Láng và đường La Thành - Thái Hà - Láng; các lộ xuất tuyến đấu nối với tuyến dây nổi 110 kV Thành Công - Thanh Xuân và Thành Công - Giám hiện có. Ngày 25/11/2003, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chấp thuận địa điểm xây dựng TBA 220 kV Thành Công và các xuất lộ tuyến.

3 năm bàn cãi “nổi – chìm”

Thủ tục đầu tư đã được hoàn tất từ năm 2006, nhưng công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn đã khiến việc thi công công trình chưa được tiến hành. Và rồi đến tháng 8/2008, Hà Tây - Hà Nội hợp nhất đã khiến cho công trình này lại càng khó thực hiện khi đoạn đường dây đi qua tỉnh Hà Tây đã hoàn tất thủ tục “nổi” thì lại được bàn sang “ngầm”.

Dự kiến, đường Lê Văn Lương kéo dài được xây dựng vào quý I-2009, nhưng do công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phức tạp nên bị chậm tiến độ. Theo đúng trình tự, EVN cần phải tiến hành hạ ngầm đoạn đường dây nói trên trước khi đường Lê Văn Lương kéo dài được xây dựng. Điều này dẫn đến một số khó khăn là: Phải tiến hành đền bù, hỗ trợ kinh phí để Quân khu Thủ đô xây dựng và di chuyển Trung đoàn 47 (nếu thực hiện phương án nổi sẽ không mất thời gian này). Ngoài ra, đoạn cáp ngầm đi dưới hồ Mễ Trì cũng không đảm bảo điều kiện vận hành an toàn khi tiến hành san lấp, lu nền để xây dựng đường Lê Văn Lương kéo dài;… Vấn đề quan trọng hơn cả là nếu chuyển từ “nổi” sang “ngầm”, thì sẽ phải hiệu chỉnh lại tổng mức đầu tư, thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu dự án. Để hoàn thành các công đoạn này, thời gian sẽ không ít hơn một năm.

Vì những lý do trên, EVN đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội chấp thuận phương án đường dây 220 kV HĐ-TC đi nổi từ ranh giới Hà Nội - Hà Tây đến vị trí cột cuối (số 41) như thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt và hồ sơ mời thầu đã lập. Để đảm bảo yêu cầu mỹ quan của Thành phố, EVN giao cho Ban QLDA công trình điện Miền Bắc phối hợp với Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng Láng Hạ - Thanh Xuân thiết kế dự phòng vị trí đặt ống luồn cáp ngầm tại giải phân cách của đường Lê Văn Lương kéo dài để hạ ngầm đường dây sau này, nhưng vẫn đảm bảo cấp điện được cho Hà Nội bằng đường dây trên không.

Tại văn bản số 7461/BCT-NL ngày 22/8/2008, Bộ Công Thương cũng có ý kiến, dự án đường dây 220 kV HĐ-TC nằm trong danh mục của Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hà Nội giai đoạn 2006-2010 có xét đến năm 2015 đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Theo đó, đường dây có chiều dài 11 km, trong đó có khoảng 4,5 km cáp ngầm, dự kiến đưa vào vận hành trong năm 2008. Như vậy, thiết kế kỹ thuật của dự án do EVN phê duyệt là phù hợp với Quy hoạch phát triển điện lực do UBND thành phố Hà Nội tổ chức xây dựng.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, sau thời điểm hợp nhất tỉnh Hà Tây và Thủ đô Hà Nội (tháng 8/2008), cũng như sau khi UBND thành phố có quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài, khu vực hai bên tuyến đường này, nhiều dự án phát triển đô thị đã và đang được triển khai. Do đó, việc hạ ngầm tuyến đường dây 220 kV HĐ-TC tại thời điểm hiện nay là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế phát triển đô thị, đáp ứng yêu cầu ổn định, an toàn cho tuyến đường dây cao thế cũng như cảnh quan đô thị.

Không thể chậm trễ hơn

Hiện Hà Nội được cấp điện từ hệ thống điện quốc gia, theo sơ đồ kết lưới khép vòng 220 kV và   110 kV với 2 nguồn điện chính là:

- Thủy điện Hòa Bình
- Nhiệt điện Phả Lại,

cùng một số nguồn điện nhỏ:

- Nhiệt điện Uông Bí,
- Thuỷ điện Thác Bà,
- Nhiệt điện Ninh Bình.

Theo hiện trạng vận hành lưới điện 110 kV thành phố Hà Nội cho thấy, một số TBA 110 kV và các tuyến đường dây 110 kV đang trong tình trạng quá tải hoặc đã xuất hiện nguy cơ quá tải. Bên cạnh đó, việc mở rộng địa giới Thủ đô dẫn đến tốc độ đô thị hóa và phát triển công nghiệp tăng nhanh, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng theo. Tính riêng 7 tháng đầu năm 2009, mặc dù vẫn đang trong thời kỳ suy giảm kinh tế, nhưng sản lượng điện của Hà Nội vẫn đạt 4,3 tỷ kWh tăng 8,86% so với cùng kỳ.

Căn cứ vào hiện trạng lưới điện thành phố Hà Nội, khả năng phát triển phụ tải quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2020, lưới điện Hà Nội cần thiết phải đầu tư xây dựng một số trạm 220 kV đặt sâu trong nội thành. Đặc biệt, với phụ tải khu vực quận Đống Đa và khu vực lân cận, từ năm 2007 đã phải có nguồn 220/110 kV để cấp điện cho một loạt các TBA 110 kV Giám, Thành Công, Nghĩa Đô, Thanh Xuân và giải quyết quá tải trạm 110 kV Thành Công. Theo tính toán, đến năm 2010, khu vực Thành Công sẽ bị thiếu hụt lượng công suất khoảng 300 MW; năm 2015 là 400 MW.

Để đảm bảo cung cấp điện cho Thủ đô Hà Nội, EVN đã chủ động đầu tư nâng cấp 3 TBA 220 kV Chèm, Mai Động, Hà Đông với tổng mức đầu tư khoảng 500 tỷ đồng. Đây là những trạm quan trọng vì sẽ tiếp nhận các nguồn điện từ Quảng Ninh và đưa về cấp điện cho Hà Nội bằng đường dây 220 kV HĐ-TC.

Theo: Tạp chí Điện lực