CôngThương - Năm 2013, Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc đã lĩnh hội được chủ trương và chủ động triển khai xây dựng các chương trình phần mềm hỗ trợ đắc lực cho Năm kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đáp ứng tốt yêu cầu sản xuất - kinh doanh (SX-KD). Theo đó, các hệ thống chương trình hỗ trợ phục vụ khách hàng được đặt ra và giải quyết triệt để mà xương sống là hệ thống quản lý khách hàng sử dụng điện CMIS2.0 áp dụng toàn ngành có tính thống nhất cao từ mô hình một cửa đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ như: Triển khai lắp đặt trang thiết bị cho 282 phòng giao dịch tại tất cả các điện lực, quận, huyện; web hỗ trợ điều hành; web chăm sóc khách hàng; nhắn tin SMS… Bên cạnh đó, công ty tiếp tục triển khai vận hành tốt các chương trình: Kế toán (FMIS), văn phòng điện tử (Eoffice), ghi chỉ số công tơ và chấm xóa nợ trên máy tính bảng, đọc và truyền dữ liệu công tơ điện tử từ xa (MRIS), quản lý tính toán độ ổn định lưới điện (OMS), tính toán tổn thất điện năng (PSS/ADEPT), tính toán tối ưu lưới Smart _ Simulator, thanh toán tiền điện qua ngân hàng, hóa đơn điện tử, an toàn lao động, quản lý nguồn vốn vay, đánh giá lại tài sản cố định, mua điện ngoài ngành…
Công nghệ thông tin đã trở thành chu trình tự động hóa cao cho ngành điện, tiết giảm chi phí và nâng cao năng suất lao động, là xu hướng bổ trợ cho xu thế phát triển lưới điện thông minh Smart Grid. |
Hiện công ty được giao quản lý vận hành hệ thống mạng lõi, mạng Access của NPC và gần 700 km cáp quang trên địa bàn TP.Hà Nội; quản lý vận hành dự án hiện đại hóa các trạm TBA 110 kV tại 3 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình; quản lý vận hành tuyến cáp quang tại Hải Phòng. Với hệ thống này, thời gian qua, công ty đã thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện sớm các nguy cơ gây sự cố để đưa ra các biện pháp khắc phục. Công ty đã chủ động, kịp thời xử lý các sự cố trên hệ thống, bảo đảm hoạt động của hệ thống cũng như các thiết bị truyền dẫn, hệ thống mạng WAN, hệ thống hội nghị truyền hình… Ngoài ra, đã khắc phục các sự cố về máy chủ, truy cập mạng, thư tín điện tử cho Cơ quan tổng công ty và các đơn vị trực thuộc NPC…
Song song với việc quản lý vận hành an toàn, liên tục hệ thống mạng, để nâng cao năng lực của hệ thống công nghệ thông tin. công ty đã tập trung nguồn nhân lực có trình độ cao để xây dựng các giải pháp về tự động hóa. Điển hình là các dự án: Quy hoạch phát triển hệ thống công nghệ thông tin giai đoạn 2014-2020 tầm nhìn 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu SX-KD điện của NPC; giải pháp hiện đại hóa các phòng điều độ của các công ty điện lực; xây dựng phương án kỹ thuật tích hợp hệ thống giám sát điều khiển và thu thập số liệu của các TBA 110 kV bằng hệ thống mạng máy tính; xây dựng và triển khai hệ thống đọc và truyền dữ liệu công tơ điện tử 3 pha từ xa cho các nhà máy phát điện độc lập IPP của NPC.
Với những kết quả đã đạt được, cùng quyết tâm tiếp tục phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ của NPC giao, ban lãnh đạo công ty đã đưa ra những định hướng, mục tiêu cụ thể trong giai đoạn tới, đó là: Quản lý, vận hành, khai thác hệ thống công nghệ thông tin hoạt động an toàn, tin cậy và kinh tế; từng bước hiện đại hóa phương thức quản lý SX-KD điện năng; xây dựng hệ thống mạng thông tin truyền thông của tổng công ty mạnh, kết nối với hệ thống trong ngành và các nhà cung cấp dịch vụ trong nước; nâng cao ý thức tự giác, phát huy quyền làm chủ của người lao động trong công tác an toàn lao động, tập trung thực hiện mục tiêu “Tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn” mà EVN đã đề ra.