PC Bắc Giang hướng dẫn khách hàng đăng ký dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm hành chính công.
Đào tạo nhân lực cho chuyển đổi số
Nối tiếp những thành công đã đạt được trong công tác chuyển đổi số thời gian qua, năm 2023, Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) tập trung số hóa trong kinh doanh điện năng.
Để đạt được mục tiêu đó, Công ty tăng cường đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, công nhân viên bảo đảm tiếp cận và triển khai ứng dụng số hiệu quả; đầu tư các dịch vụ cấp điện, chăm sóc khách hàng trên môi trường số.
Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, PC Bắc Giang đã tổ chức 20 lớp đào tạo, bồi dưỡng với 1.672 lượt cán bộ, công nhân viên tham gia; 3.285 lượt học tập trực tuyến trên phần mềm E- Learning. Qua đó, cán bộ, công nhân viên tiếp cận, thực hành nhanh chóng các ứng dụng chuyển đổi số, đáp ứng đúng lộ trình theo kế hoạch đề ra.
Công tác đào tạo nhân lực đã góp phần giúp công ty thực hiện hiện đại hóa lưới điện, ứng dụng công nghệ 4.0 đẩy mạnh ứng dụng các thiết bị hiện đại, công nghệ mới, tiên tiến vào công tác sản xuất kinh doanh đem lại hiệu quả, nâng cao năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đến nay, PC Bắc Giang đã lắp đặt 100% hệ thống đo xa đối với các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng; lắp đặt công tơ điện tử đo xa khách hàng sau trạm biến áp công cộng đạt 72%, phấn đấu năm 2024 hoàn thành 100%. Từ đó, hiện đại hóa hệ thống đo đếm, khai thác phần mềm thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa, kết nối với hệ thống CMIS hỗ trợ ghi chỉ số và tính toán hóa đơn cho khách hàng. Đồng thời tạo thuận lợi cho việc quản lý hệ thống đo đếm của ngành điện cũng như giúp khách hàng chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện của gia đình, doanh nghiệp một cách hợp lý.
Hiện nay, PC Bắc Giang đang cung cấp 11 dịch vụ khách hàng thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Website chăm sóc khách hàng, App CSKH, Zalo... Khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi chỉ cần vài lần nhấp chuột trên máy tính hoặc thao tác trên điện thoại di động. Trong 7 tháng năm 2023, công ty giải quyết 16.318 yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng, trong đó có 3.795 yêu cầu của khách hàng đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt 100% cấp độ 3 và 4.
Ông Bạch Hồng Quân – Phó Giám đốc PC Bắc Giang nhấn mạnh: “Thời gian qua, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, ngành điện Bắc Giang còn không ngừng nỗ lực xây dựng đội ngũ cán bộ, công nhân viên có trình độ chuyên môn cao, gắn với phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp. Điều này đã làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng và thoải mái mỗi khi tới làm việc tại các quầy giao dịch. Cùng với đó, công ty luôn đặt khách hàng làm trung tâm và xác định công tác dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định đến sự phát triển theo hướng bền vững. Vì thế, mỗi cán bộ, công nhân viên trong công ty luôn cố gắng phục vụ tốt nhất để đem đến sự hài lòng, cùng những dấu ấn đậm nét đối với khách hàng”.
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
Theo ông Đỗ Bình Dương- Phó Giám đốc PC Bắc Giang, trong thời đại công nghệ số việc áp dụng các phần mềm công nghệ thông tin vào giải quyết các ý kiến của khách hàng tại công ty, cũng như điện lực là rất cần thiết. Điều này nhằm giúp công ty giải quyết ý kiến khách hàng đạt hiệu quả cao nhất.
Công nhân Điện lực TP. Bắc Giang hoàn thiện thủ tục cấp điện mới cho khách hàng bằng ứng dụng hiện trường.
Để tạo thuận lợi cho khách hàng thanh toán tiền điện, ngành điện đa dạng hóa hình thức thu tiền điện như: Trích nợ tự động qua ngân hàng, ứng dụng Internet banking của các ngân hàng; sử dụng ví điện tử của các tổ chức trung gian như Payoo, MoMo, VNPT, Vnpay, Viettel bankplus, Zalo Pay,... Hiện toàn công ty có hơn 3 triệu lượt khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.
Với hơn 600 nghìn khách hàng sử dụng điện, PC Bắc Giang phát huy lợi thế, đẩy mạnh phối hợp với các đối tác gia tăng các dịch vụ nhằm tối đa hóa lợi ích khách hàng.
Bên cạnh ứng dụng công nghệ vào kinh doanh, PC Bắc Giang cũng đã đẩy mạnh triển khai công nghệ trong quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng đường dây, trạm biến áp.
Thực hành thi công hotline trên xe nâng cách điện.
Theo đó công ty đã tổ chức tập huấn cho cán bộ ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV). Thiết bị bay có thể hỗ trợ tối đa cho quản lý vận hành lưới điện, thực hiện kiểm tra nhanh, rõ toàn bộ thiết bị, phụ kiện trên lưới điện từ trên cao, hạn chế tối đa việc phải di chuyển thủ công… Đặc biệt, chức năng camera nhiệt có thể kiểm tra được các trạm biến áp, đường dây cả ban ngày và ban đêm giúp cho các đơn vị kịp thời phát hiện, xử lý sự cố điện.
Việc áp dụng công nghệ Flycam có gắn hệ thống camera nhiệt trong công tác quản lý và vận hành lưới điện giúp công nhân quản lý vận hành đường dây có thể quan sát được hành lang tuyến từ trên cao, ở những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận. Qua áp dụng công nghệ Flycam, rất nhiều điểm nguy cơ được phát hiện và xử lý kịp thời.
“Nhờ đó, công nhân vận hành có đủ dữ liệu, thông tin để kiểm tra đánh giá tình trạng vận hành của lưới điện, nhanh chóng phát hiện ra các khiếm khuyết có nguy cơ xảy ra sự cố, các vị trí cây cối nằm trong và ngoài hành lang; kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục, ngăn ngừa, giảm thiểu sự cố, giữ an toàn hành lang tuyến, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện”. - ông Đỗ Bình Dương chia sẻ.
Cũng theo ông Đỗ Bình Dương, đặc biệt trong mùa mưa bão, một số khu vực lưới điện thường xuyên nằm trong khu vực ngập lụt, cây cối gãy đổ trên các đồi cao, việc tiếp cận hiện trường rất khó khăn, flycam sẽ giúp dễ dàng tiếp cận thực hiện công tác kiểm tra và đánh giá để đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả và khôi phục cấp điện nhanh cho khách hàng dùng điện.
Nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2024, Ban lãnh đạo PC Bắc Giang đã họp, tiến hành chỉ đạo, cụ thể cho từng đơn vị trong công tác xây dựng lịch ngừng cung cấp điện tối ưu cho các công việc có kế hoạch năm 2024.
“Trong đó, công ty sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác quản trị độ tin cậy cung cấp điện, phối hợp chặt chẽ trong công tác lập lịch ngừng cung cấp điện thực hiện các công việc có kế hoạch đối với các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, công trình điện khách hàng, các phương án sửa chữa thường xuyên, thí nghiệm định kỳ, thay định kỳ công tơ,… thu thập đầy đủ hồ sơ liên quan đến các dự án; phân tích, định lượng được quy mô, khối lượng thực hiện của từng hạng mục công việc; kiểm soát việc nhập công việc trên lưới điện theo sơ đồ cây trên OMS,…” - ông Đỗ Bình Dương cho biết.
Link gốc