Chuyển đổi số trong EVN

Hiệu quả phần mềm “Quản lý công tác An toàn” của EVNHANOI

Thứ hai, 6/11/2023 | 14:56 GMT+7
Năm 2020, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã xây dựng phần mềm “Quản lý công tác An toàn” với mục đích số hóa toàn bộ các nghiệp vụ trong lĩnh vực an toàn. Đến nay, phần mềm đã mang lại hiệu quả rõ rệt giúp tiết kiệm hàng tỷ đồng, giảm thời gian làm việc tại hiện trường và nâng cao chất lượng công tác an toàn.

Giám sát an toàn có kết nối với ứng dụng Google map để định vị tọa độ địa điểm thật theo thời gian thực.

Với mục đích nâng cao ý thức chấp hành và tăng cường các biện pháp giám sát an toàn trong quá trình công tác để giảm thiểu đến mức thấp nhất các nguy cơ xảy ra rủi ro, sai sót dẫn đến tai nạn lao động. EVNHANOI đã chủ động xây dựng phần mềm quản lý công tác an toàn sử dụng công nghệ kết nối Internet vạn vật (IoT) có thể truy cập dữ liệu thời gian thực, tạo kết nối, tương tác đa chiều giữa lãnh đạo đơn vị với nhóm công tác tại hiện trường. Phần mềm được vận hành từ tháng 9/2020, đến tháng 10/2021 được nâng cấp giai đoạn 2 và chính thức sử dụng Phiếu/Lệnh công tác điện tử thay thế hoàn toàn Phiếu/Lệnh công tác giấy. 
 
Việc số hóa phiếu, lệnh công tác trên phần mềm điện tử với các bước đăng ký, kiểm duyệt về các điều kiện về an toàn điện để tiến hành công việc; tích hợp trình tự, thủ tục của Quy trình an toàn điện; tích hợp giải pháp giám sát an toàn bằng hình ảnh qua 03 bước tại hiện trường đã nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, hạn chế được một số không nhỏ các sai phạm do thiếu trách nhiệm, bỏ bớt trình tự thủ tục… Mọi thao tác này đều thực hiện trên phần mềm, thông qua thiết bị di động cầm tay của người lao động, giúp công nhân tiết kiệm được thời gian cũng như bộ phận giám sát từ xa có thể kiểm soát các công việc đang thực hiện. 

Ông Ngô Huy Hoàng – Phó Trưởng Ban An toàn cho biết: “Phần mềm với chức năng Phiếu/Lệnh công tác điện tử được xây dựng theo tính chất liên động, kết hợp giải pháp giám sát an toàn bằng hình ảnh vào các bước, trình tự thực hiện các biện pháp an toàn. Từ đó người lao động phải có sự tuân thủ thực hiện đầy đủ các biện pháp An toàn, luôn ý thức được việc có kiểm tra, giám sát từ xa của Lãnh đạo hoặc người làm công tác An toàn. Qua đó nâng cao ý thức thực hiện và giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình lao động trên hiện trường”.
 

Phần mềm giúp cho công tác quản lý an toàn được thực hiện một cách chi tiết, dễ dàng, khoa học.

Hệ thống lưu trữ hồ sơ, dữ liệu, phiếu/lệnh công tác, hình ảnh giám sát an toàn được lưu giữ với khối lượng lớn, dễ truy cập, dễ tìm kiếm, có thể sử dụng làm tài liệu, hình ảnh minh họa cho công tác huấn luyện an toàn điện, an toàn vệ sinh lao động định kỳ. Bên cạnh đó, phần mềm sẽ cập nhật online kết quả thực hiện công tác kiểm tra nhiệt độ các điểm tiếp xúc, thông số dòng điện, điện áp, cập nhật báo cáo tổng hợp tình hình sự cố và thiệt hại do thiên tai gây ra… Các dữ liệu sau khi được thu thập sẽ là căn cứ để phân tích và đưa ra quyết định kiểm định, thí nghiệm, thử nghiệm các thiết bị nhanh chóng, chính xác từ đó góp phần tăng năng suất lao động. 

Bên cạnh đó, cán bộ an toàn có thể quản lý sâu sát và toàn diện các nhóm công tác trên đường dây, thiết bị lưới điện; Hỗ trợ người lao động thực hiện đúng và đầy đủ các trách nhiệm theo chức danh, các biện pháp an toàn theo Quy trình và các quy định có liên quan để đảm bảo an toàn khi thực hiện công việc; Nâng cao ý thức kỷ luật của người lao động trong việc chấp hành các quy trình, quy định đồng thời cảnh báo một số hành vi vi phạm có thể dẫn tới tai nạn lao động.
 

Phần mềm giúp nâng cao ý thức và giảm thiểu các nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình lao động trên hiện trường.

EVNHANOI luôn xác định mục tiêu “An toàn là trên hết” gắn liền với tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh để đảm bảo tính mạng của người lao động, an toàn cho tài sản. Trong thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục nghiên cứu dự án “Nâng cấp phần mềm An toàn giai đoạn 3” ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tự động phát hiện một số sai sót trong quá trình thực hiện công tác tại hiện trường thông qua khả năng nhận diện chữ viết, nhận diện hình ảnh và nhận diện đối tượng, tự động kiểm tra checklist trang thiết bị, dụng cụ an toàn. Khi phát hiện các hành vi vi phạm sẽ tạm dừng công việc và cảnh báo đến người thực hiện tại công trường cũng như người kiểm tra giám sát từ xa. 
 

Việt Anh