Công ty Điện lực Bắc Giang: Tiết kiệm điện để phát triển kinh tế - xã hội

Thứ tư, 28/3/2012 | 10:30 GMT+7
Theo số liệu từ Công ty Điện lực Bắc Giang, tỷ lệ điện sử dụng cho công nghiệp - xây dựng chiếm hơn 37,67% sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh. Vì vậy, nếu xảy ra tình trạng thiếu điện sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh cũng như thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.
 
Công nhân điện lực Lục Nam kiểm tra hệ thống lưới điện tại xã Bảo Sơn. Ảnh: NGỌC DƯ
Tiết kiệm điện (TKĐ) luôn là vấn đề được các cấp, các ngành, DN và người dân quan tâm thực hiện, đặc biệt trong giai đoạn nguồn cung cấp điện còn thiếu như hiện nay.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về việc tăng cường thực hiện TKĐ, đặc biệt là việc thực hiện giải pháp sử dụng tiết kiệm năng lượng, thời gian qua, Ban Chỉ đạo chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã triển khai nhiều biện pháp nhằm TKĐ. BCĐ đã yêu cầu các đơn vị xây dựng nội quy TKĐ trong cơ quan, công sở, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, sử dụng ánh sáng, thông gió tự nhiên, hạn chế các thiết bị tiêu tốn điện năng, tăng cường sử dụng các loại đèn TKĐ như compact, tuýp gầy, giảm 50% lượng đèn chiếu sáng công cộng, tăng cường kiểm tra việc thực hiện TKĐ; tổ chức các hội thảo với chuyên đề TKĐ trong DN, phát hàng nghìn tờ rơi hướng dẫn người dân sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm trong gia đình… Cùng đó, 502 cơ quan, đơn vị (chủ yếu là các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp) trên địa bàn đã đăng ký thực hiện tiết kiệm hơn 1,7 triệu kWh điện. Nhờ có các giải pháp tiết giảm, điều tiết và phân bổ nguồn điện hợp lý nên việc cung ứng điện trên địa bàn tỉnh đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu sản xuất của doanh nghiệp cũng như đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Tình trạng cắt điện luân phiên do thiếu điện như những năm trước đã không còn xảy ra. Theo ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Giang: Năm 2011 sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh đạt 783 triệu kWh, tăng 19,66% so với năm 2010. Nhờ triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp TKĐ, nên trong năm toàn tỉnh đã tiết kiệm được gần 31,8 triệu kWh, đạt 3,5% tổng điện nhận. Trong đó, các cơ quan hành chính sự nghiệp tiết kiệm được hơn 8,1 triệu kWh, các DN sản xuất kinh doanh tiết kiệm 14,2 triệu kWh, lĩnh vực tiêu dùng tiết kiệm 5,2 triệu kWh và tiết kiệm được do giảm tổn thất điện năng gần 11,5 triệu kWh. Tuy mức tiết kiệm chưa cao so với sản lượng điện tiêu thụ thực tế, nhưng điều này cho thấy các biện pháp triển khai TKĐ đã có tác dụng và dần từng bước tác động đến ý thức của người dân cũng như các DN. Hầu hết các đơn vị, DN trong tỉnh đã xây dựng được quy định sử dụng điện và quán triệt, phổ biến tới toàn thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị biết để thực hiện. Điển hình là Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang. Từ tháng 2-2011, hệ thống đèn đường tiết giảm 1/3, cắt toàn bộ đèn trang trí trên các tuyến phố. Tại các công viên, khuôn viên và Đài tưởng niệm tiết giảm 2/3 đến 4/5 sản lượng điện tiêu thụ. Các tuyến đường chính và ngã tư tiết giảm 50% bóng điện thắp sáng. Bên cạnh đó, Công ty còn lắp đặt hệ thống đèn com-pắc tại các đường làng, ngõ phố và lắp thí điểm bộ tiết giảm điện theo thời gian tại các khu vực như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đường Giáp Hải..., nên năm 2011 đã tiết kiệm được gần 360 nghìn kWh điện so với kế hoạch sử dụng điện bình thường.

Mặc dù đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, song trên thực tế việc triển khai thực hiện TKĐ trên nhiều khu vực vẫn còn không ít khó khăn. Ví dụ như lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, đây là khu vực sử dụng điện có tiềm năng tiết kiệm lớn nhưng do công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều năng lượng, thiếu kinh phí đầu tư thay thế, nhận thức của chủ DN còn hạn chế… nên việc TKĐ chưa được triệt để. Đối với khối văn phòng, cơ quan, đơn vị sự nghiệp do chưa có cán bộ chuyên trách quản lý năng lượng tiết kiệm hiệu quả theo quy định của pháp luật, do vậy công tác kiểm tra sử dụng TKĐ chưa được thực hiện thường xuyên. Trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng, việc thực hiện tiết giảm điện cũng còn kém hiệu quả, gặp nhiều khó khăn do yêu cầu về an ninh trật tự xã hội, giao thông đô thị. Một bộ phận người dân còn thiếu ý thức tiết kiệm trong sử dụng các thiết bị điện.

Để thực hiện tốt chủ trương TKĐ của Chính phủ và hoàn thành mục tiêu tiết kiệm 36 triệu kWh điện của tỉnh, ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh cho biết: Thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ đôn đốc các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc TKĐ với mục tiêu tiết kiệm 10% lượng điện năng sử dụng trong sản xuất và 10% trong tiêu dùng. Thực hiện, giám sát và điều phối các hoạt động sử dụng năng lượng, thực thi nghiêm túc Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như: thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện TKĐ tại các đơn vị có lượng điện tiêu thụ lớn, thống kê danh sách khối cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách không đạt kế hoạch TKĐ... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi sử dụng lãng phí điện năng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các cấp chính quyền địa phương cũng cần phối hợp tích cực hơn, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức, đoàn thể xã hội, duy trì cuộc vận động thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi gia đình, cụm dân cư và các DN. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền TKĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình sử dụng điện trên địa bàn. Công ty Điện lực Bắc Giang sẽ tiếp tục tư vấn TKĐ cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh; tận dụng các nguồn kinh phí cải tạo lưới điện nâng cao chất lượng điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống còn 12,5% trong năm 2012.
Báo ĐT Bắc Giang