Quản lý năng lượng

Công ty Điện lực Ninh Bình: Quyết liệt các giải pháp tiết kiệm điện

Thứ hai, 27/5/2024 | 14:16 GMT+7
Theo số liệu tính toán của Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (Công ty Điện lực Ninh Bình), mùa nắng nóng năm 2024, dự báo phụ tải Pmax đạt khoảng 558MW, tăng khoảng 60MW so với năm 2023.

Ngành điện Ninh Bình cùng cán bộ quản lý của Khách sạn The Reed kiểm tra hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời tại khách sạn.

Để góp phần ứng phó với tình hình tiêu thụ điện tăng cao, Công ty tập trung những giải pháp mang tính quyết liệt, chủ động, đi vào hiệu quả thực chất.

Ông Trần Đăng Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Công ty đã tổ chức quán triệt, yêu cầu các Điện lực, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm việc tắt hoàn toàn các thiết bị điện trong phòng làm việc khi hết giờ làm việc; đặt chế độ tắt màn hình máy tính sau 5 phút không sử dụng. Khi các thiết bị điện trong văn phòng bị hỏng phải thay thế bằng đèn led, điều hòa inverter, các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao. Nghiêm cấm đun nấu đồ ăn bằng các thiết bị điện trong phòng làm việc. Mục tiêu là tiết kiệm điện tối thiểu đạt 10% so với cùng kỳ năm 2023; riêng trong các tháng cao điểm (từ tháng 5 đến tháng 8/2024) tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2023. Yêu cầu người đứng đầu đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm về việc sử dụng điện tiết kiệm tại đơn vị. Đồng thời, Công ty yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên cài đặt phần mềm theo dõi điện năng sử dụng để tự theo dõi và điều chỉnh nhu cầu hàng ngày, hàng tuần; thực hiện tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình 10% so với các tháng cùng kỳ năm 2023; đồng thời tuyên truyền, vận động ít nhất 1 người thân cùng thực hiện tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình. Công ty chỉ đạo phòng chuyên môn giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của các đơn vị và từng cán bộ, công nhân viên; lấy kết quả đó để đưa vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và thi đua, khen thưởng hàng năm của người đứng đầu và của toàn đơn  vị.

Cùng với những giải pháp mang tính chủ động, Công ty Điện lực Ninh Bình tích cực gặp gỡ, làm việc và kêu gọi sự chung tay sử dụng điện tiết kiệm của khách hàng. Tại các cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, Công ty tiến hành trích xuất dữ liệu đo xa sản lượng điện của các đơn vị theo các ngày trong tuần, tính toán điện năng dự kiến tiêu thụ trong tháng của từng cơ quan, đơn vị để có cơ sở so sánh với các tháng cùng kỳ năm 2023 và chủ động gửi kết quả đến khách hàng, nhằm giúp các cơ quan công sở nhìn nhận về tình hình tiêu thụ điện để chủ động tiết kiệm điện. Đồng thời, báo cáo và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo xem xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ tiết kiệm điện của từng đơn vị.     

Công ty làm việc với các đơn vị chiếu sáng công cộng; các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, kêu gọi chung tay tiết kiệm điện với những giải pháp được đề ra và hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, đối với khách hàng sử dụng điện sản xuất, Công ty đã làm việc trực tiếp với từng khách hàng lớn để vận động điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR) và tiết kiệm điện; khuyến khích khách hàng chủ động phương án sử dụng nguồn điện tại chỗ, huy động máy phát diesel khi thiếu nguồn; đảm bảo tiết  kiệm tối thiểu 2% so với nhu cầu sử dụng điện thực tế. Tăng cường kiểm tra công suất các khung giờ cao điểm của khách hàng có đăng ký biểu đồ phụ tải; các trường hợp cố tình vi phạm sẽ thực hiện phạt vi phạm hợp đồng mua bán điện theo quy định.

Song song với đó, Công ty Điện lực Ninh Bình đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện trong năm 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, tổ dân phố, trang Web, fanpage, Facebook, TikTok, Youtube, Zalo và Trung tâm Chăm sóc khách hàng…

Chia sẻ với ngành điện Ninh Bình, các khách hàng sử dụng điện đã tích cực thực hiện cam kết và các giải pháp đề xuất của ngành điện. Ông Nguyễn Văn Uyên, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị thành phố Ninh Bình cho biết: Dưới sự hướng dẫn của Công ty Điện lực Ninh Bình, đơn vị đã thực hiện cài đặt đóng/cắt hệ thống chiếu sáng công cộng phù hợp theo khung thời gian, điều kiện thời tiết trong các ngày và yêu cầu của từng tuyến đường; tắt xen kẽ số bóng chiếu sáng trên các tuyến đường, nhưng vẫn đảm bảo chiếu sáng tối thiểu. Công ty sẽ thực hiện khung giờ trên duy trì cho đến hết ngày 30/9/2024; phấn đấu tiết kiệm 50% mức điện năng tiêu thụ hàng tháng so với cùng kỳ.

Ông Bùi Mạnh An, quản lý kỹ thuật Khách sạn The Reed Ninh Bình (thành phố Ninh Bình) cho biết: Để tiết kiệm điện, từ lâu chúng tôi đã lắp đặt hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời. Đặc biệt, từ đầu mùa nắng nóng năm 2024, Khách sạn đã giảm tối thiểu 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào giờ cao điểm; sử dụng điều hòa nhiệt độ ở mức nhiệt độ phù hợp; lắp đặt bổ sung cảm biến tự động bật/tắt đèn chiếu sáng tại khu vực hành lang, cầu thang bộ, nhà vệ sinh… Khách sạn sẵn sàng tiết giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị Điện lực trong trường hợp xảy ra quá tải công suất tiêu thụ điện.   

Việc thay đổi thói quen sử dụng điện theo hướng ngày một tiết kiệm hơn không chỉ mang đến lợi ích cho chính khách hàng sử dụng điện mà còn giúp Công ty Điện lực Ninh Bình thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, chống quá tải, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống lưới điện của tỉnh. 

Với tình hình dự báo thời tiết nắng nóng trong thời gian tới, Công ty Điện lực Ninh Bình khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và đơn vị sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm từ 12h00 - 15h00 và từ 22h00 - 24h00 hàng ngày. Không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Link gốc

 

Theo: Báo Ninh Bình