Công ty Điện lực Ninh Bình: Tiếp tục triển khai các giải pháp tiết kiệm điện

Thứ năm, 24/5/2012 | 11:24 GMT+7
Sử dụng hợp lý và tiết kiệm điện là việc làm thường xuyên và càng trở nên cấp thiết khi nguồn năng lượng quan trọng này đang mất cân đối, nhất là trong mùa hè.

Công nhân ngành Điện kiểm tra, tu sửa thiết bị, đảm bảo cấp điện ổn định, tiết kiệm. Ảnh: Thế Minh
Tiết kiệm điện (TKĐ) không những chỉ tiết kiệm được tiền, giảm thiểu chi phí sản xuất mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tránh ô nhiễm do khí thải và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá của đất nước. Thực tiễn năm 2011 và các tháng đầu năm 2012 đã cho thấy, khi triển khai tốt các nội dung tại Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện, đã góp phần to lớn trong việc tránh được tình trạng thiếu điện trong các tháng mùa khô. Năm 2011: Sản lượng điện tiết kiệm được là 17,238 triệu kWh, đạt 134% so với kế hoạch được giao. Quý I năm 2012: Sản lượng điện tiết kiệm là 4,541 triệu kWh, đạt 135% so với kế hoạch được giao. Vì vậy mà mùa khô năm 2011 và các tháng đầu năm 2012 tình hình cấp điện ổn định hơn, chưa phải thực hiện tiết giảm điện năng trên diện rộng.

Với mục tiêu tiết kiệm ít nhất 1% điện năng thương phẩm năm 2012 và đảm bảo hệ số đàn hồi không cao hơn năm 2011, tiếp tục phấn đấu sử dụng tiết kiệm 10% điện cho sản xuất và tiêu dùng.

Giải pháp chủ yếu để triển khai các hoạt động tiết kiệm điện đối với các đối tượng dùng điện là đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen sử dụng điện trong mỗi người dân, tiến tới nâng cao nhận thức cộng đồng.

Công ty Điện lực Ninh Bình đã triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị 171/CT-TTg của Chính phủ như: Triển khai tới toàn thể cán bộ, công nhân viên về việc thực hiện tiết kiệm điện (TKĐ) tại trụ sở cơ quan và gia đình. Tại Công ty, nội quy TKĐ được in và niêm yết tại các phòng làm việc. Bố trí thiết bị chiếu sáng hợp lý, dùng các thiết bị chiếu sáng TKĐ trong các phòng làm việc; thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công nhân viên thực hiện “ra tắt, vào đóng” và chỉ sử dụng điện khi có công việc cần thiết, đi kèm với nó là việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở gắn với công tác thi đua…

Công ty còn thực hiện giao định mức TKĐ tại các trụ sở làm việc, trạm truyền tải và phân phối; sử dụng đèn TKĐ để chiếu sáng nơi làm việc, trong phòng điều khiển và bảo vệ trạm biến áp. Hàng tháng, kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện và kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm khắc tại các cuộc họp giao ban sản xuất.  
Đối với khách hàng dùng điện: Công ty Điện lực Ninh Bình đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen sử dụng điện trong mỗi người dân, tiến tới nâng cao nhận thức toàn cộng đồng, trở thành ý thức và hành động cụ thể. Công ty đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh, Báo Ninh Bình thông báo tình hình cấp điện, khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. In và phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện. Trong tháng 3-2011, Công ty đã in và phát 200.000 tờ rơi đến khách hàng cơ quan hành chính; tháng 4-2012 đã in và phát 50.000 tờ rơi đến khách hàng sinh hoạt, nội dung tuyên truyền ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu, dễ nhớ.

Đồng thời tổ chức treo băng rôn, dán Poster tuyên truyền chương trình Giờ trái đất và TKĐ. Tuyên truyền, thúc đẩy việc sử dụng các thiết bị điện TKĐ, tổ chức quảng bá bán đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời có hỗ trợ giá 1 triệu đồng/1 bình theo chỉ đạo của EVN. Đối với các khách hàng kinh doanh dịch vụ và chiếu sáng công cộng: Đề nghị khách hàng cắt giảm điện năng dùng cho quảng cáo, lập phương thức vận hành hợp lý, đóng muộn, tắt sớm; điều chỉnh linh hoạt thời gian đóng cắt theo mùa và thực hiện cắt giảm 70% đèn chiếu sáng trên các tuyến phố, 50% đèn trên các tuyến trục chính một cách hợp lý nhất. Đối với các khách hàng sản xuất, cử cán bộ lãnh đạo làm việc trực tiếp với các khách hàng, thông báo sản lượng điện khách hàng sử dụng, làm việc đề nghị khách hàng cam kết áp dụng các giải pháp tiết kiệm điện.

Trên cơ sở những giải pháp đã thực hiện và kết quả đã đạt được, trong giai đoạn tới, Công ty tiếp tục tranh thủ các yếu tố thuận lợi có được, sự ủng hộ từ các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương, các cơ quan thông tin đại chúng…tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền đối với từng đối tượng như: Chiếu sáng công cộng, cơ quan hành chính sự nghiệp, chiếu sáng quảng cáo và hộ gia đình. Duy trì tốt các hoạt động kiểm tra, đánh giá hàng tháng, hàng năm. Thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình cung cấp điện và sử dụng điện trên địa bàn để nhân dân biết, đồng thời khuyến cáo mọi người triệt để áp dụng các giải pháp TKĐ.

Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức, các đoàn thể xã hội như: Công đoàn, Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, trường học … tham gia cuộc vận động thực hành sử dụng TKĐ. Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, phổ biến, vận động việc sử dụng TKĐ vào các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của các tổ chức, cuộc họp của các tổ dân phố... Phát tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm để mọi đối tượng sử dụng điện thấy được lợi ích thiết thực từ việc sử dụng điện tiết kiệm, từ đó có trách nhiệm đối với xã hội.
Triển khai chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện’’và “Tuyến phố tiết kiệm điện’’ tại thành phố Ninh Bình với mục tiêu vận động tất cả các hộ gia đình sử dụng điện sinh hoạt tham gia chương trình, phấn đấu tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ cho sinh hoạt 3 tháng mùa khô so với cùng kỳ năm 2011; xây dựng chế độ khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt chương trình.
ST