Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đạt sản lượng 10 tỷ kWh

Thứ hai, 15/10/2018 | 14:12 GMT+7
Ngày 10/10, sản lượng điện của Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát chính thức chạm mốc 10 tỷ kWh, đây có thể coi là một sự kiện, một dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát.

Sản lượng điện của Cty TĐ Huội Quảng – Bản Chát qua các năm

Với hai nhà máy thủy điện có tổng công suất 740 MW, sản lượng điện trung bình hàng năm khoảng 2,6 tỷ kWh, nguồn điện phát từ dòng sông Nậm Mu của Thủy điện Huội Quảng, Bản Chát (Lai Châu) có vai trò quan trọng trong việc cung ứng điện cho hệ thống điện lưới quốc gia, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc.
 
Thủy điện Bản Chát phát điện tổ máy 1 vào tháng 2/2013, phát điện tổ máy 2 tháng 5/2013. Ngày 31/12/2015, tại huyện Than Uyên (Lai Châu), Nhà máy Thủy điện Bản Chát đã được khánh thành và phát điện tổ máy số 1 Thủy điện Huội Quảng. Tiếp đến, cuối tháng 6/2016, tổ máy số 2 Thủy điện Huội Quảng có công suất 260MW đã hòa điện lần đầu thành công vào lưới điện quốc gia.
 
Công trình Thủy điện Bản Chát và Huội Quảng là dây chuyền sản xuất điện đồng bộ, hiệu quả; không chỉ cung cấp trực tiếp điện cho các tỉnh khu vực Tây Bắc và miền Bắc mà còn tham gia chống lũ mùa mưa, cung cấp nước về mùa khô cho Đồng bằng Bắc bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc. Đây cũng là cơ sở để thu hút các nhà đầu tư, kích thích kinh tế phát triển, tạo nhiều việc làm, đóng góp thêm vào nguồn ngân sách hàng năm của địa phương, góp phần phát triển và thay đổi cơ cấu kinh tế các tỉnh Lai Châu và Sơn La.
 
Ông Đặng Việt Thắng – Giám đốc Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát cho biết: Kể từ ngày 08/02/2013 khi tổ máy số 1 Nhà máy Thủy điện Bản Chát chính thức hòa lưới điện Quốc gia đến nay, Công ty Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đã vận hành an toàn và hiệu quả 04 tổ máy của 2 Nhà máy gồm: Thủy điện Bản Chát và Thủy điện Huội Quảng. Để đạt được kết quả trên, trong thời gian qua, Công ty đã thực hiện tốt công tác dự báo thủy văn, thực hiện linh hoạt kế hoạch huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia; rút ngắn thời gian sửa chữa bảo dưỡng các tổ máy. 
 
Ông Đặng Việt Thắng cho biết thêm: Con số ấy có ý nghĩa hơn, khi suốt chặng đường qua, Công ty đã điều hành, sản xuất một cách tuyệt đối an toàn; không để xảy ra bất kỳ sự cố tai nạn lao động, sự cố cháy nổ, sự cố môi trường ảnh hưởng đến con người, thiết bị và cộng đồng.
 
Được biết, tính đến thời điểm này của năm (15/10), Công ty đã sản xuất được trên 2,6 tỷ kWh điện, đạt 120% so với kế hoạch năm là 2,2 tỷ  kWh điện. Từ nay đến cuối năm, Công ty tiếp tục đảm bảo thực hiện tốt công tác điều tiết và tích nước hồ chứa để phục vụ phát điện năm tới.
 
Ngoài nhiệm vụ chính được EVN giao quản lý vận hành 2 nhà máy thủy điện trên, Công ty còn thường xuyên quan tâm đến các hoạt động an sinh xã hội khác tại địa phương nơi Công ty đóng trụ. Mọi hoạt động của Công ty tham gia với chất lượng, hiệu quả cao. 
Kim Thái/Icon.com.vn