Cung cấp điện an toàn, ổn định trong kỳ nghỉ Lễ

Thứ năm, 4/5/2023 | 16:45 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, từ ngày 29-04-2023 đến hết ngày 03-05-2023, EVN đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương và dịp lễ 30-04 và 01-05-2023.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Công ty Điện lực Quảng Trị tăng cường kiểm tra công tác vận hành lưới điện (trạm biến áp 110kV Gio Linh). Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Tính trung bình trong cả kỳ nghỉ lễ, công suất tiêu thụ điện cao nhất của toàn hệ thống điện quốc gia trung bình ngày ở mức 30.985 MW, sản lượng tiêu thụ điện khoảng 627 triệu kWh/ngày, thấp hơn khoảng 23% so với mức trung bình ngày của tuần trước kỳ nghỉ. Số liệu này cũng cho thấy mức tiêu thụ điện trong kỳ nghỉ lễ 2023 cao hơn 4,12% so với cùng kỳ nghỉ lễ của năm 2022. 

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, các nhà máy điện cùng toàn bộ hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối vận hành an toàn, ổn định. Một số ít sự cố nhỏ xảy ra trên hệ thống điện đã được các lực lượng ứng trực xử lý kịp thời, đảm bảo duy trì cung cấp điện liên tục cho các khách hang; không xảy ra tai nạn lao động về điện, không có hiện tượng cháy nổ điện. 

Theo Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ, các Chủ đầu tư nguồn phát điện (trong đó bao gồm cả điện mặt trời mái nhà), thực hiện đúng theo các mệnh lệnh điều độ, từ đó đã góp phần đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia, không gây sự cố và ảnh hưởng cung cấp điện.

Để đảm bảo cung cấp điện trong kỳ nghỉ lễ, ngay từ đầu tháng 4, EVN và các đơn vị đã chủ động xây dựng phương án chi tiết đảm bảo cung cấp điện an toàn, phòng chống cháy nổ. Đồng thời, EVN và các đơn vị đã tổ chức phân công, ứng trực 24/24h để sẵn sàng xử lý các tình huống sự cố hệ thống điện, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và phương tiện, vật tư thiết bị để xử lý sự cố; nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

Công nhân Công ty Điện lực Quảng Trị kiểm tra thiết bị trạm biến áp 110kV Đông Hà. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Tại Hà Nội, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lập phương án tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24 giờ, sẵn sàng bảo đảm cung ứng điện tuyệt đối an toàn, liên tục và chất lượng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. 

Cụ thể, không thực hiện ngừng giảm cung cấp điện để cải tạo nâng cấp toàn bộ lưới điện cao, trung, hạ thế từ 0 giờ ngày 29-04-2023 đến hết 24 giờ ngày 03-05-2023 và những địa điểm diễn ra các hoạt động kỷ niệm. Đồng thời, xây dựng phương án bảo đảm điện an toàn liên tục, có dự phòng cho các địa điểm diễn ra lễ hội, hoạt động văn hóa thể thao; những địa điểm đặc biệt quan trọng được cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện dự phòng. EVNHANOI đã tổ chức gần 4.900 ca trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện trong suốt thời gian nghỉ lễ.

Những trọng điểm cần bảo đảm điện gồm: Các cụm văn hóa vui chơi chung quanh Hồ Gươm, Công viên Thống Nhất, Công viên Bách thảo, Công viên Thủ Lệ; các sân khấu ngoài trời tại Đền Bà Kiệu, Vườn hoa Lý Thái Tổ, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục; các nhà văn hóa, câu lạc bộ, cụm văn hóa thể thao, trung tâm thể dục thể thao, trung tâm văn hóa thôn, làng… trên địa bàn các quận, huyện tổ chức các hoạt động chào mừng; Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, UBND Thành phố Hà Nội, các cơ quan văn hóa - thể thao - chính quyền các cấp Nhà nước, quận, huyện trên địa bàn thủ đô Hà Nội, các cơ quan thông tin đại chúng... được bảo đảm điện như thường xuyên như quy định của Tổng công ty.

EVNHANOI bố trí trực tăng cường tại các trạm biến áp trung gian và tuần canh các tuyến cáp, đường dây cấp điện quan trọng; kiểm tra toàn diện tại các trạm cắt, trạm trung gian, chuẩn bị vật tư thiết yếu dự phòng tại trạm. Trong suốt thời gian bảo đảm điện, tăng cường kiểm tra hành lang tuyến cáp cấp cho các trạm trọng điểm, không để xảy ra sự cố do hành lang tuyến cáp bị vi phạm.

Những địa điểm đặc biệt quan trọng được cấp điện bằng 2 nguồn điện lưới hoặc có máy phát điện dự phòng, có bố trí lực lượng trực vận hành tại các địa điểm theo phương án, bảo đảm thông tin thông suốt trong mọi tình huống. EVNHANOI cũng chuẩn bị đầy đủ thiết bị, vật tư dự phòng và các máy phát điện, hợp bộ lưu động cùng cáp cấp nguồn cho máy sẵn sàng làm việc để dự phòng cho xử lý sự cố; kiểm tra phương tiện phòng, chống cháy nổ tăng cường cho các trạm trọng điểm; kiểm tra và sử dụng thiết bị điện có xuất xứ rõ ràng, bảo đảm chất lượng, tiết diện dây phù hợp công suất sử dụng tránh quá tải gây sự cố.

Trạm biến áp không người trực 110kV Cam Lộ (Quảng Trị). Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn

Tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc không thực hiện các công tác trên lưới có cắt điện, làm mất điện khách hàng liên tục trong các ngày lễ (từ 0h ngày 29-04-2023 đến hết 24h ngày 03-05-2023), trừ các trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác.

Trước đó, EVNHCMC đã thực hiện kiểm tra và xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên lưới điện, phát quang cây xanh để đảm bảo an toàn hành lang tuyến dây, phục vụ cung cấp điện an toàn và ổn định cho các ngày lễ. Lập lịch trực tăng cường, lịch trực lãnh đạo, trực vận hành sửa chữa điện 24/24h tại đơn vị trong các ngày này. Chấp hành nghiêm chế độ trực ban, đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc thông suốt, bố trí đầy đủ vật tư, máy phát dự phòng, phương tiện và lực lượng để tiến hành xử lý nhanh chóng khi có sự cố xảy ra.

EVNHCMC cũng đã chủ động, phối hợp với chính quyền các địa phương tăng cường biện pháp bảo vệ an ninh đối với các công trình điện, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp bắn pháo giấy tráng kim loại và ném các vật lên đường dây gây vi phạm hàng lang tuyến dây; thực hiện công tác bảo vệ an toàn phòng chống cháy nổ tại các khu vực trọng điểm về chính trị, kinh tế - xã hội, các nơi công cộng, khu dân cư, khu vui chơi giải trí và các khu vực tổ chức hoạt động chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30-04 và 01-05-2023.

Hiện lưới điện thành phố Hồ Chí Minh đang có mức độ dự phòng công suất truyền tải là 43% (chưa kể các công trình đang cải tạo và xây mới). Với năng lực này, EVNHCMC hoàn toàn đáp ứng được với công suất tiêu thụ cực đại hiện nay của khu vực thành phố (ước đạt 4.735 MW, tăng 4,55% so với năm 2022. Mặc dù vậy, EVNHCMC cũng vẫn xây dựng kế hoạch cung cấp điện với các kịch bản vận hành trong điều kiện phụ tải tăng cao bất thường để chủ động nguồn điện cung cấp cho thành phố, nhất là vào mùa khô.

Từ tháng 5-2023, tình hình nắng nóng ở Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ tăng mạnh về cường độ và mở rộng về phạm vi ảnh hưởng, số ngày nắng nóng dự báo sẽ nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Do đó, nhu cầu tiêu thụ điện của miền Bắc và cả nước được dự báo cũng sẽ tăng mạnh, EVN kêu gọi người dân và khách hàng sử dụng điện triệt tiết kiệm điện để tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao, đồng thời giảm thiểu nguy cơ sự cố về điện.

Thanh Mai