Đảm bảo cung cấp điện trong thời gian giãn cách xã hội

Thứ ba, 3/8/2021 | 10:36 GMT+7
Trong thời điểm toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, nhu cầu sử dụng điện của người dân khá lớn, nhất là các khu vực phong tỏa, khu cách ly y tế tập trung. 
Công nhân Điện lực Trị An thực hiện sát khuẩn trước khi xử lý sự cố điện nội bộ trong khu cách ly tập trung ở TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu). Ảnh: Kim Liễu
 
Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai Trương Đình Quốc đã có cuộc trao đổi với phóng viên về tình hình cung ứng điện trong thời điểm này.
 
PV: Để đảm bảo nguồn điện liên tục, ổn định cho người dân trong thời điểm toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, ngành điện đã triển khai những giải pháp gì, thưa ông?
 
Ông Trương Đình Quốc: 
 
Hiện tại, công ty đang kích hoạt các biện pháp đảm bảo cung cấp điện và phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao. Các phương án sản xuất, kinh doanh được đơn vị chủ động xây dựng với mục tiêu “kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm cung cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các cơ sở y tế, khu vực cách ly tập trung, cụm/khu dân cư thực hiện cách ly y tế.
 
Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai đang thực hiện đồng loạt các biện pháp cấp bách như trực tập trung tại nơi làm việc đối với 667 cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động làm việc tại trung tâm điều khiển từ xa, các lực lượng trực vận hành trạm, sửa chữa vận hành lưới điện… Song song đó, tăng cường áp dụng khoa học - công nghệ trong mọi hoạt động quản lý điều hành, vận hành và dịch vụ khách hàng.
 
Ngoài triển khai các phương án làm việc từ xa, bố trí ca kíp trực cho tất cả các bộ phận chuyên môn, hỗ trợ khách hàng, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai còn chú trọng công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị sẵn sàng để xử lý sự cố về điện và nhanh chóng cử lực lượng sửa chữa, khôi phục việc cung cấp điện trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.
 
Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai tạm dừng thi công các công việc có cắt điện như: thi công các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, bảo trì bảo dưỡng lưới điện... để không ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch, sản xuất cũng như đời sống sinh hoạt của người dân.
 
PV: Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai có kế hoạch cụ thể cho việc đảm bảo nguồn điện ổn định tại các bệnh viện, cơ sở y tế, khu vực phong tỏa, cách ly y tế tập trung trên địa bàn không?
 
Ông Trương Đình Quốc: Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cùng các đơn vị trực thuộc đã và đang khẩn trương làm việc với địa phương để nắm bắt nhu cầu về việc cung cấp điện của các địa điểm gồm các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở cách ly y tế tập trung có trên địa bàn đơn vị quản lý. Qua đó, chủ động lập phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục theo nhu cầu cho các bệnh viện, các cơ sở y tế trên địa bàn. Đặc biệt là các bệnh viện, cơ sở y tế (kể cả các bệnh viện dã chiến chuẩn bị đưa vào hoạt động) có tiếp nhận theo dõi và cách ly điều trị các bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm Covid-19.
 
Trên địa bàn tỉnh có hơn 100 cụm, điểm và khu dân cư đang thực hiện cách ly y tế với hơn 150 ngàn khách hàng sử dụng điện (với 519 ngàn nhân khẩu). Do trên địa bàn liên tục xuất hiện các khu vực cách ly y tế mới nên Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cũng chủ động và thường xuyên liên hệ với địa phương để nắm bắt các khu vực phong tỏa, cách ly y tế nhằm kịp thời bổ sung phương án cấp điện phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh, đảm bảo nguồn cung cấp điện cho các khu vực nói trên để người dân yên tâm ở nhà chống dịch.
 
Đến thời điểm này, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai cơ bản đã đáp ứng điện để phục vụ công tác phòng chống dịch, nhu cầu sản xuất cũng như phục vụ đời sống của người dân trên địa bàn.
 
PV: Việc thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện theo Nghị quyết số 55/NQ-CP ngày 2-6-2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 3) cho các khách hàng sử dụng điện được triển khai như thế nào, thưa ông?
 
Ông Trương Đình Quốc: Việc hỗ trợ giảm giá điện đợt 3 sẽ được thực hiện kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6-2021 đến tháng 12-2021. Các đối tượng được hỗ trợ gồm các cơ sở lưu trú du lịch theo quy định tại Luật Du lịch năm 2017, hiện đang áp dụng mức giá bán lẻ điện cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất.
 
Theo đó, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 không thu phí. Giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19.
 
Danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu phí được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực. Sau thời gian hỗ trợ giảm tiền điện, các đơn vị bán lẻ điện tiếp tục áp dụng giá bán điện theo quy định cũ.
 
PV: Xin cảm ơn ông!


Chính phủ đồng ý hỗ trợ giảm tiền điện đợt 4
 
Ngày 31-7, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công thương về việc giảm giá điện (đợt 4) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đề xuất của Bộ Công thương thì đối tượng được hỗ trợ giảm tiền điện trong đợt 4 này là các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố tại thời điểm ngày 30-7-2021 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Chính phủ.
 
Một trong những điểm mới đáng chú ý là sẽ giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hóa đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng. Mức giảm 10% sẽ được áp cho những khách hàng hóa đơn tiền điện sử dụng trên 200 kWh/tháng. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện là 2 tháng, tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 8 và tháng 9-2021.
 
Theo Điện lực Đồng Nai, đơn vị đang chờ Tập đoàn Điện lực Việt Nam có hướng dẫn cụ thể về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện sẽ triển khai thực hiện.
Theo: Báo Đồng Nai