Công nhân điện lực nhanh chóng xử lý các tình huống về điện trong khu vực phong tỏa, cách lý phòng chống COVID-19.
"Dân gọi, không thể chần chừ"
Anh Lê Duy Phương ở đường 816, phường Phú Hữu, TP.Thủ Đức cho biết, trận mưa lớn ngày 19-7 đã làm một cây xanh tại khu vực này bật rễ, đè lên dây điện gây mất an toàn nghiêm trọng cho bà con khu phố. Sự việc đã được báo cho Công ty Điện lực Thủ Đức biết, đồng thời người dân đã gửi tin nhắn lên group khu phố để cảnh báo cho mọi người chú ý đề phòng tai nạn khi đi ngang qua khu vực này.
Nhận được tin báo, các công nhân điện lực đã có mặt ngay sau đó để xử lý sự cố. Sau hơn một tiếng, cây đổ đã được cắt, đường dây và trụ điện được khôi phục hiện trạng, đảm bảo an toàn cho bà con khu phố.
Anh Phương cho biết thêm: "Ban đầu, chúng tôi chỉ lo đang trong thời gian giãn cách xã hội các anh điện lực sẽ không thể có mặt ngay để xử lý sự cố này. Vậy mà các anh đã có mặt ngay sau đó và xử lý rất nhanh để không gây nguy hiểm cho bà con. Nghề này đúng vất vả, dân cần lúc nào là các anh phải có mặt lúc đó.
Điện là một thứ hàng hóa thiết yếu và vô cùng nguy hiểm nếu như không sử dụng đúng cách, nên khi dân gọi đúng là không thể chần chừ, sau đó trong nhóm zalo của khu phố bà con đã gửi lời cảm ơn các anh điện lực rất nhiều".
Cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa
Theo ông Luân Quốc Hưng - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, Tổng công ty đã chuẩn bị đầy đủ phương án ứng phó khi trời có mưa giông, quán triệt tất cả các đơn vị thực hiện hiệu quả theo phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và "ba sẵn sàng" (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương), chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra…
Các công ty điện lực đã tăng cường kiểm tra lưới điện trước mùa mưa, sẵn sàng các phương án chuyển tải khi có yêu cầu. Trường hợp nếu có xảy ra sự cố do giông, lốc các Công ty Điện lực sẽ thực hiện các biện pháp để nhanh chóng khôi phục nguồn, lưới điện phục vụ sản xuất, phục vụ sinh hoạt ổn định đời sống nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng.
Đặc biệt, EVNHCMC ưu tiên khôi phục nguồn điện cho các phụ tải quan trọng, khu vực trung tâm, khu vực đông dân cư. Các bệnh viện dã chiến, bệnh viện và cơ sở y tế phòng và chữa trị COVID-19 đều được đảm bảo từ 2 nguồn trung thế và 1 nguồn máy phát dự phòng.
Thiên tai thường xảy ra bất ngờ và để lại các hậu quả khó lường. Vì vậy, Tổng công ty Điện lực TPHCM khuyến cáo người dân và khách hàng sử dụng điện luôn cảnh giác, chủ động ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn thương tâm về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ khi triều cường hoặc giông lốc, gió lớn, cây cối ngã đổ…
EVNHCMC hướng dẫn sử dụng điện an toàn mùa mưa bão
Người dân cần ngắt nguồn điện (cúp cầu dao/CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn, ổ cắm điện và các thiết bị điện gia dụng. Nếu bị ướt, các thiết bị này rất có thể có nguy cơ chạm chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy, đặc biệt đối các dụng cụ điện cầm tay như máy sấy tóc, máy khoan.
Người dân cần cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời như bảng hiệu, bảng quảng cáo… khi trời mưa to, gió lớn. Đặc biệt, cần tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ và báo ngay cho điện lực để xử lý.
Lúc trời mưa, người dân không đứng trú tại chân cột điện, gần trạm biến áp; Không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ điện, thùng cầu dao…; Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua và không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời.
Khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, người dân cần gọi ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC theo số 1900 545454, hoặc gọi 114 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TP.HCM để được xử lý, khắc phục kịp thời.
|