Hướng tới Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ III

Đảng bộ EVN đạt được nhiều kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm

Thứ tư, 8/7/2020 | 08:17 GMT+7
Ngày 7/7, tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ phiên định kỳ tháng 7/2020. Đồng chí Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN chủ trì và phát biểu tại Hội nghị.
 
Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Lê Văn Phùng – Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm tra tài chính (Ủy ban Kiểm tra Trung ương).
 
Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy EVN đã thông quan nhiều nội dung quan trọng như kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2020; nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020; Báo cáo kết quả rà soát tình hình thực hiện chương trình công tác toàn khóa nhiệm kỳ 2015-2020; Thông qua một số nội dung về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2020, Tập đoàn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: nhu cầu điện giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 dẫn đến sản lượng điện thương phẩm và giá bán điện bình quân giảm, ảnh hưởng đến doanh thu của Tập đoàn; hệ thống điện hầu như không có dự phòng về nguồn điện do thời tiết khô cạn, nước về các hồ thủy điện rất thấp nên Tập đoàn đã phải huy động tối đa các nguồn nhiệt điện than, khí. Tuy nhiên Đảng ủy Tập đoàn đã chỉ đạo các tổ chức đảng triển khai đại hội thành công. Đến nay 29/29 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (20 tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Tập đoàn và 8 tổ chức đảng nằm trong đảng bộ cơ sở) Đảng ủy Tập đoàn đã hoàn thành việc tổ chức đại hội. Đã kịp thời thẩm định, chuẩn y kết quả các đại hội cấp cơ sở.
 
Đối với công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020-2025, được Đảng ủy Tập đoàn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu. Công tác tuyên truyền cho đại hội được Tiểu ban Tổ chức thực hiện hiệu quả. Các hình thức tuyên truyền phong phú như: chạy video clip tại các khu vực sảnh của Tập đoàn, trên trang thông tin điện tử của ngành; thực hiện các bản tin, các bài viết, các bài phỏng vấn người tốt việc tốt trên các chuyên mục tập chí, các phóng sự… đã góp phần tích cực tuyên truyền đến đại đa số cán bộ, đảng viên của Tập đoàn về lịch sử Đảng bộ và những kết quả đạt được của Đảng bộ Tập đoàn. Công tác chuẩn bị văn kiện đại hội được tiểu ban Văn kiện thực hiện, chuẩn bị kỹ lưỡng. Báo cáo Chính trị được gửi tới các tổ chức đảng và các cá nhân để tham gia đóng góp ý kiến. Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy, nhân sự Ủy ban Kiểm tra được Đảng ủy Tập đoàn thực hiện đảm bảo quy trình, đảm bảo tiến độ. 
 
Nhìn chung công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2015-2020 cơ bản đảm bảo tiến độ, đảm bảo quy trình.
 
Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Tập đoàn và các đơn vị đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, các hoạt động văn hoá xã hội tại các địa phương, đặc biệt trong các dịp nghỉ lễ Tết, phục vụ kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV. Công tác điều hành, vận hành hệ thống điện an toàn, linh hoạt, kịp thời bám sát tình hình thời tiết, thủy văn, khai thác tối ưu thủy điện - nhiệt điện, đồng thời đáp ứng yêu cầu cấp nước cho khu vực hạ du phục vụ sản xuất nông nghiệp. 
 
6 tháng đầu năm 2020, sản lượng điện sản xuất EVN và mua ước đạt 114,82 tỷ kWh bằng 45,63% kế hoạch năm 2020, tăng 2,18% so cùng kỳ. Điện thương phẩm ước đạt 102,69 tỷ kWh bằng 45,1% kế hoạch năm 2020, tăng 1,81% so cùng kỳ.
 
Về công tác đầu tư xây dựng, giá trị thực hiện vốn đầu tư 6 tháng đầu năm 2020 toàn Tập đoàn ước đạt 30.948 tỷ đồng. Tập đoàn đã khởi công 41 công trình, hoàn thành 45 công trình lưới điện 110-500kV. Trong đó, đã hoàn thành một số công trình quan trọng đảm bảo cấp điện cho miền Nam, cấp điện cho TP Hà Nội và các phụ tải lớn; một số công trình giải tỏa công suất các nguồn điện. 
 
Trong 6 tháng cuối năm, Ban Thường vụ Đảng ủy EVN tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để Tập đoàn đảm bảo cung ứng điện toàn quốc góp phần phục hồi sản xuất và tăng trưởng kinh tế sau đại dịch COVID-19.
 
Trong đó, Tập đoàn bám sát tình hình phụ tải, diễn biến thời tiết - thuỷ văn, vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, huy động tối ưu các nhà máy điện trong hệ thống và sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi; chuẩn bị kế hoạch tích nước để đảm bảo xấp xỉ mực nước dâng bình thường vào cuối năm. Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia theo dõi, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị phát điện trong và ngoài Tập đoàn, với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng công ty điện lực để vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện
 
Các Tổng công ty phát điện và Công ty phát điện thực hiện đúng kế hoạch sửa chữa các tổ máy phát điện và các thiết bị liên quan. Các nhà máy nhiệt điện phải hoàn thành sửa chữa trong mùa lũ để sẵn sàng cao cho sản xuất điện các tháng cuối năm, đáp ứng kế hoạch chuẩn bị tích nước cuối năm của các nhà máy thủy điện. 
 
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia vận hành an toàn, tin cậy lưới điện truyền tải, đặc biệt hệ thống 500kV Bắc-Nam trong điều kiện truyền tải cao cho miền Nam.
 
Các Tổng công ty/Công ty Điện lực tập trung hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp lưới điện để đáp ứng nhu cầu phụ tải và vận hành an toàn lưới điện. Tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền và thực hiện các chương trình sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm nhất là trên địa bàn miền Nam.
 
Tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án, công trình nguồn và lưới điện đảm bảo chất lượng và hoàn thành theo kế hoạch đã được duyệ. Tiếp tục triển khai các nội dung về sắp xếp, tái cơ cấu trong Đề án tổng thể sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc EVN giai đoạn 2017-2020, trong đó rà soát sửa đổi bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của EVN theo Luật doanh nghiệp sửa đổi. Tiếp tục thực hiện công tác cổ phần hóa EVNGENCO 1, 2 theo kế hoạch và chỉ đạo cụ thể của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan. 
Xuân Tiến