Dây dẫn sau công tơ và vấn đề an toàn điện cho người dân

Thứ bảy, 10/6/2023 | 13:08 GMT+7
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Hương Khê (PC Hà Tĩnh) xảy ra nhiều vụ chạm chập điện tại phía dây ra sau công tơ của khách hàng. Đây là nguyên nhân dẫn đến mất an toàn điện và thiệt hại về kinh tế cho khách hàng sử dụng điện. 

Nhân viên Điện lực Hương Khê làm việc với khách hàng, đồng thời khuyến cáo hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Chị Lê Thị Hòa - thôn Thái Thượng, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê cho biết: “Tôi đang đi làm đồng thì nhận được cuộc điện thoại của nhân viên Điện lực Hương Khê, sau một vài thông tin trao đổi, người này cho biết gia đình tôi có khả năng bị chạm chập điện và hẹn tôi về nhà để làm việc. Sau khi phía Điện lực đến làm việc, các anh đã kiểm tra và phát hiện vị trí dây điện bị bong tróc, chà xát vào phần mái tôn, và tư vấn gia đình tôi nên kịp thời thay dây dẫn từ công tơ về nhà để đảm bảo an toàn. Từ đó đến nay, hệ thống điện trong nhà hoạt động ổn định trở lại”.
 
Anh Trần Đình Thắng - nhân viên Phòng KDTH- người trực tiếp phát hiện và xử lý vụ việc, cho biết: “Khi phát hiện sự việc, Điện lực Hương Khê đã chủ động liên hệ với khách hàng, trực tiếp có mặt tại hiện trường. Chúng tôi đã cô lập hệ thống điện, xử lý đấu nối, băng keo cách điện và lót ống kê phần dây dẫn bị bong tróc, căng lại dây đảm bảo an toàn và cấp điện trở lại; đồng thời tư vấn cho khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt sử dụng các thiết bị dây dẫn có nhãn mác năng lượng. Ngoài ra, tôi cũng cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH để khách hàng có thể chủ động theo dõi sản lượng tiêu thụ hàng ngày và các tiện ích trên App”. 

Trước đó, trong quá trình kiểm soát sản lượng tiêu thụ của khách hàng thông qua phần mềm đo xa phát hiện và xử lý kịp thời hộ ông Trần Bá Liễu ở xã Điền Mỹ sử dụng điện tăng bất thường (tăng gấp 5 đến 6 lần mức tiêu thụ trung bình ngày). 

Tại hiện trường, Điện lực đã phối hợp với khách hàng kiểm tra các thiết bị điện và đường dây ra sau công tơ của khách hàng, phát hiện nguyên nhân là do chạm chập tại điểm đấu nối dây dẫn điện vào máy bơm chìm trong lòng giếng nước của gia đình. Ngay sau đó, đơn vị đã hỗ trợ tách điểm chạm chập để xử lý; đồng thời hướng dẫn khách hàng nên thay thế dây dẫn mới nhằm đảm bảo an toàn sử dụng điện.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp phần dây ra của khách hàng bị chạm chập thời gian qua trên địa bàn huyện. 

Trao đổi về công tác phát hiện và xử lý chạm chập điện tại phía dây ra sau công tơ của khách hàng, ông Phan Quốc Anh - Trưởng phòng KDTH cho biết: Các trường hợp chạm chập trước đây chỉ được phát hiện sau khi kết thúc kỳ ghi tiền điện hàng tháng, khi Điện lực tiến hành phúc tra chỉ số các khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 30% trở lên. Từ đây phía Ban Giám đốc Điện lực, trực tiếp là ông Phạm Lương Trung - Giám đốc Điện lực, chỉ đạo Phòng KDTH nghiên cứu phương án giúp phát hiện sớm chạm chập điện để giảm thiểu tối đa thiệt hại cho khách hàng.
 
“Về phía phòng, tôi cùng anh chị em đã cố gắng xây dựng các phương thức tính toán dựa trên cơ sở số liệu từ chương trình đo xa với chu kỳ 3 ngày một lần để phát hiện sớm các nguy cơ, đồng thời nhanh chóng gọi điện thoại thông báo và tìm hiểu trước tình hình sử dụng điện của khách hàng, qua đó đưa ra các nhận định và phương án xử lý sớm đảm bảo an toàn sử dụng điện cho khách hàng, cũng như tài sản của ngành Điện”- ông Phan Quốc Anh thông tin thêm.

Hiện tại, Điện lực Hương Khê đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các thuật toán và sớm hình thành một phần mềm hoàn chỉnh về việc theo dõi, cảnh báo sản lượng điện theo ngày để phục vụ cho đơn vị, xa hơn nữa là chia sẻ đến các Điện lực khác trong Công ty. Được biết, từ khi áp dụng công nghệ này vào hoạt động sản xuất kinh doanh, Điện lực Hương Khê đã phát hiện sớm và xử lý kịp thời cho 26 khách hàng bị chạm chập điện. 

Đình Hải - Phương Thảo