PC Yên Bái: Nâng cao khả năng cung ứng điện phục vụ khách hàng mùa nắng nóng 

Thứ hai, 5/6/2023 | 13:31 GMT+7
Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) hiện đang quản lý, vận hành gần 420 km đường dây 110 kV; gần 2.300 km đường dây trung áp và 2.525 km đường dây hạ áp… đảm bảo phục vụ cho 246.867 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh (từ khách hàng sinh hoạt đến sản xuất kinh doanh, cũng như phục vụ các sự kiện chính trị - xã hội của địa phương).

Công nhân Điện lực TP Yên Bái (PC Yên Bái) thực hiện sửa chữa và làm đầu cáp cao thế tại trạm biến áp cấp điện cho khách hàng trên địa bàn.

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng trên diện rộng kết hợp với nền nhiệt độ ban ngày ở ngưỡng cao (nền nhiệt phổ biển từ 35 – 37 độ C, cá biệt có nơi gần 40 độ C) đã kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp tăng mạnh. Vấn đề cung ứng điện ổn định, liên tục trong những ngày thời tiết nắng nóng cực đoan luôn được PC Yên Bái đặc biệt quan tâm.

Sớm lường trước được khó khăn sẽ phải đối mặt trong việc cung cấp điện mùa nắng nóng, nên ngay từ đầu tháng 3/2023, PC Yên Bái đã chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cần tăng cường công tác quản lý vận hành lưới điện và thiết bị điện phân phối trên địa bàn quản lý để xử lý triệt để những tồn tại nhằm hạn chế tình trạng đường dây và thiết bị điện vận hành thường xuyên đầy tải, quá tải, tránh xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện. Bên cạnh đó, Công ty còn tăng cường triển khai các giải pháp kỹ thuật vận hành để tránh nguy cơ xảy ra sự cố trên diện rộng làm gián đoạn cung cấp điện.

Cụ thể, đối với trạm phân phối điện, PC Yên Bái đã rà soát trạng thái dây chì cũ, dây chì tra không đúng quy cách và xử lý tại 287 trạm biến áp phân phối; Luân chuyển 73 máy biến áp quá tải; Cân đảo pha và giảm tải 60 máy biến áp; Xử lý gỉ dầu, bổ sung dầu máy biến áp; Bảo dưỡng 22 bộ thiết bị đóng cắt đường dây và cầu dao phụ tải; Thực hiện CBM cấp độ 2 đối với máy cắt, cầu dao phụ tải và trạm biến áp được trên 70% số lượng thiết bị đang vận hành; Thực hiện bịt các đáy tủ trạm biến áp phân phối bằng lưới sắt bọc nhựa để tránh động vật xâm nhập gây sự cố chủ quan cho lưới điện, thiết bị điện.

Nắng nóng, công nhân sử dụng quạt tích điện để vơi đi cái nóng trong quá trình thực hiện công việc ngoài hiện trường.

Ngoài ra, đối với các tủ phân phối, các Điện lực đã tính toán và lựa chọn thiết bị bảo vệ như: Aptomat phù hợp với công suất sử dụng máy biến áp và các lộ đường dây hạ áp được lắp đặt đúng với dòng định mức của máy biến áp; Các lộ đường dây hạ áp được lắp đặt Aptomat phù hợp với định mức của dây dẫn. Với các đường dây 0,4 kV mang tải cao, hoặc đầy tải, thậm chí quá tải phải có phương án mở lộ và phân tải phù hợp khả năng mang tải của dây dẫn. Đối với hệ thống hộp công tơ và công tơ, các Điện lực thực hiện kiểm tra xử lý tiếp xúc cáp tổng, hộp chia dây hòm công tơ, tiếp xúc trong công tơ với các khách hàng có công suất sử dụng điện cao trên 500 kWh/tháng nhằm hạn chế khi sự cố sảy ra từ phía khách hàng.   

Ông Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc PC Yên Bái cho biết: “Trước mắt, đối với một số dự án đầu tư cấp bách nhằm chống quá tải lưới điện, Công ty đã tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng. Cùng với đó, PC Yên Bái đã đề nghị khách hàng sử dụng điện tiếp tục đồng hành, chung tay thực hiện tiết kiệm điện, đặc biệt là trong cao điểm mùa nắng nóng năm 2023”. 

PC Yên Bái đang nỗ lực cao nhất để trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ khách hàng. Hiện nay, Công ty đã tăng cường 100% nhân lực, thiết bị và ứng trực 24/24h để vận hành lưới điện. Tuy nhiên, tại một số thời điểm nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến có thể không tránh khỏi gián đoạn trong việc cung cấp điện. Vì vậy, PC Yên Bái rất mong nhận được sự chia sẻ của quý khách hàng đối với khó khăn cung cấp điện tại thời điểm hiện nay.

Mai Ngọc Lương