Quản lý điều khiển hệ thống lưới điện bằng công nghệ số tại PC Tây Ninh.
Hiện nay, Công ty Điện lực Tây Ninh (PC Tây Ninh) quản lý 333,6km đường dây 110kV; 23 trạm biến áp (TBA) 110kV; 3394,7km đường dây 22kV; 11.174 TBA phân phối; số lượng khách hàng là 460.025. Thời gian qua, PC Tây Ninh luôn bám sát các chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) để xây dựng kế hoạch cung cấp điện đầu nguồn cho 9 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thường xuyên kiểm tra lưới điện, đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, phối hợp các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn trong năm…
Nhờ chủ động và chỉ đạo quyết liệt cũng như tăng cường công tác kiểm tra, PC Tây Ninh luôn bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt là trong các ngày lễ, tết và các sự kiện đặc biệt, quan trọng trên địa bàn tỉnh.
Kết quả, trong 10 tháng năm 2022, sản lượng điện đạt 5.319,5 triệu kWh, công suất cực đại tháng là 721,8MW tăng 7,32% so với cùng kỳ; sản lượng điện thương phẩm đạt 4.581,79 triệu kWh, tăng 13,46% so với cùng kỳ; Tiết kiệm 97,79 triệu kWh, đạt 2,13% sản lượng điện thương phẩm; Doanh thu đạt 7.937,3 tỷ đồng, tăng 13,48% so với cùng kỳ. Toàn tỉnh hiện có 94/94 xã, phường, thị trấn có điện; số hộ có điện là 328.611 hộ, đạt tỷ lệ 99,97%.
Mặt khác, triển khai thực hiện Đề án tổng thể Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, Công ty Điện lực Tây Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và Ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng kế hoạch và các giải pháp để hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực hoạt động.
Nhờ đó đã nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp của PC Tây Ninh; Thu thập cơ sở dữ liệu nâng cao; Quản lý Tài nguyên dữ liệu tốt hơn; Tăng năng suất lao động của Công ty; Tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận và phục vụ khách hàng sử dụng điện ngày càng tốt hơn với các dịch vụ điện đa dạng, tiện ích, sử dụng nhanh chóng và hiệu quả.
Trong năm 2022, mục tiêu trọng tâm của PC Tây Ninh là thực hiện công tác chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng; Triển khai ký hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử; từng bước thay công tơ đo đếm điện cơ bằng công tơ điện tử; cài đặt App CSKH nhằm cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho khách hàng sử dụng điện. Trong đó, việc lắp đặt, thay công tơ điện tử giúp khách hàng sử dụng điện giám sát được chỉ số qua các thông số được hiển thị trên màn hình công tơ để từ đó điều chỉnh lại nhu cầu sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, cũng như giúp ngành điện hạn chế các sai sót do việc ghi và nhập chỉ số bằng thủ công, tăng năng suất lao động.
Đáng chú ý hơn, PC Tây Ninh là đơn vị dẫn đầu trong việc triển khai dịch vụ thu tiền điện thông qua việc ký hợp đồng với 12 ngân hàng, 9 tổ chức thanh toán trung gian để thu hộ tiền điện. Việc thanh toán chủ yếu bằng các hình thức như: thanh toán trích nợ tự động qua tài khoản; thanh toán qua internet banking/mobile, ví điện tử, trích nợ tự động qua ngân hàng, thanh toán trực tuyến trên website của ngành điện… Qua đó giúp khách hàng tiết giảm tối đa thời gian đi lại, chủ động lựa chọn hình thức thanh toán, an toàn minh bạch mọi thông tin về dịch vụ và tiết giảm nguồn lực trong hoạt động thanh toán tiền điện.
Với những nỗ lực và quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, PC Tây Ninh đang từng bước thực hiện công tác đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số vào mô hình quản trị sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần quan trọng vào lộ trình chuyển đổi số của ngành điện; nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.