Quản lý năng lượng

Đến tận nhà khách hàng để tuyên truyền tiết kiệm điện

Thứ sáu, 19/4/2024 | 13:42 GMT+7
Thực hiện “Chương trình gia đình tiết kiệm điện năm 2024”, Công ty Điện lực Long An (PCLA) đã có nhiều hoạt động phối hợp cùng Chính quyền địa phương, các tổ chức Đoàn thể đã triển khai vận động khách hàng tích cực tham gia chương trình.

Hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện mùa nắng nóng và ghi nhận kết quả tiết kiệm điện tại hộ ông Nguyễn Văn Với.

PCLA chỉ đạo các Điện lực cùng với các tổ chức đoàn thể gửi thư ngỏ, mẫu đăng ký khách hàng tham gia chương trình thực hiện đạt mức tiết kiệm điện so với cùng kỳ tối thiểu bằng 10%/tháng và 15%/tháng đối với các tháng cao điểm nắng nóng. Ngoài triển khai Chương trình Gia đình tiết kiệm điện, các mô hình khác được tuyên truyền sâu rộng đến các hộ dân qua các kênh như: Loa truyền thanh, tuyên truyền tại các trường học, trực tiếp đến các hộ dân phát các tờ rơi, ấn phẩm tuyên truyền tiết kiệm điện,…. được thực hiện đều đặn.

PCLA còn chỉ đạo các Điện lực nắm bắt cụ thể tình hình sử dụng điện và mức độ lan tỏa, hiệu quả của các giải pháp đã tuyên truyền đến người dân, nắm bắt tâm tư khách hàng để có giải pháp cụ thể hơn.

Hướng dẫn khách hàng thường xuyên vệ sinh định kỳ thiết bị điện cũng là một cách tiết kiệm điện hiệu quả.

Tại Điện lực Tân Hưng, đơn vị đã phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Hưng đến gặp gỡ một số hộ dân trên địa bàn. Tại đây, đoàn thăm hỏi và ghi nhận cách thực hiện tiết kiệm điện của gia đình ông Nguyễn Văn Với, ngụ ấp Gò Thuyền, xã Vĩnh Thạnh. Ông Với đã tận dụng tối đa ánh sáng giếng trời và thông gió tự nhiên để làm cho nhà mình có ánh sáng chiếu vào trong, nhờ vậy mà gió lùa vào nhà từ nhiều phía làm mát cho gia đình; rút nguồn điện khi không sử dụng; sử dụng bóng đèn led để tiết kiệm điện. Ngoài ra, trong điều kiện nắng nóng như hiện nay, các thành viên trong gia đình ông Với tắt những thiết bị có tiêu thụ điện không cần thiết, hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm. Bởi theo ông việc tiết kiệm điện không chỉ là tiết kiệm tiền cho chính gia đình mình mà còn góp phần tiết kiệm điện năng bảo vệ môi trường sống. 

Ông Với chia sẻ “Được chính quyền nhắc nhở, để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hạn chế tiền điện tăng cao trong mùa nắng nóng, gia đình tôi sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng là đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu. Nhờ đó mà lượng điện tiêu thụ hàng tháng vẫn ổn định, không có tăng”.

Các em học sinh hăng hái tham gia trả lời những câu hỏi liên quan đến tiết kiệm điện.

Để đạt hiệu quả tiết kiệm điện tối đa, những ngày cao điểm nắng nóng vừa qua, các thiết bị điện làm mát của gia đình chị Võ Thị Kim Anh ở khu phố Gò Thuyền, thị trấn Tân Hưng được sử dụng thường xuyên hơn, tuy tiền điện có tăng nhưng không đáng kể nhờ gia đình chị áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm. Ngoài việc tắt các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng tủ lạnh đúng cách, đặt nhiệt độ máy điều hòa từ 26°C trở lên, thường xuyên vệ sinh định kỳ thiết bị điện, chị Kim Anh còn mở hết cửa, tận dụng ánh sáng tự nhiên để hạn chế sử dụng các bóng đèn và có những đầu tư hợp lý cho thiết bị điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

PCLA cũng đã đến trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hưng Thạnh huyện Tân Hưng, tỉnh Long An tổ chức tuyên truyền về công tác an toàn điện và tiết kiệm điện. Các em học sinh được chuyển tải kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, những nội dung hành động nhỏ mang lại lợi ích lớn trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: tăng cường cây xanh trong nhà; tránh dùng nhiều thiết bị cùng một lúc; tận dụng gió tự nhiên; thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát; hạn chế mở tủ lạnh; rút nguồn điện khi không sử dụng; sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện… Với những nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, các em học sinh tham gia sôi nổi phần trả lời các câu hỏi về những vấn đề liên quan, liên hệ thực tế bản thân và gia đình trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm… nhằm truyền đạt thông điệp về an toàn, tiết kiệm điện một cách hiệu quả nhất.

Tân Hưng là khu vực có đường biên giới với nước bạn Campuchia, hiện tại PCLA đang bán điện qua công tơ ranh giới trung thế cho khách hàng, trong tháng 3/2024 sản lượng bán ra là 62.700 kWh. Dự kiến trong thời gian tới, PCLA sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để tuyên truyền, vận động khách hàng là người dân Việt - Cam sinh sống ở vùng tiếp giáp lân cận thực hiện việc sử dụng tiết kiệm điện.

Khen thưởng cho các em có thành tích trong hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện.

Tương tự, để lan tỏa mạnh hơn nữa về nội dung tiết kiệm điện, Công ty Điện lực Long An đã đến Trường Tiểu Học Châu Văn Liêm và Trường Tiểu Học Tân Phú huyện Đức Hòa tổ chức chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện cho hơn 1.450 học sinh và thầy cô giáo. Do có sự chuẩn bị tốt nên các em học sinh rất tập trung lắng nghe, phát biểu và được tìm hiểu kỹ kiến thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Những kiến thức thường là những việc làm cụ thể như: hạn chế mở tủ lạnh, sử dụng bóng đèn tiết kiệm, tắt bớt đèn khi đảm bảo ánh sáng, chọn thiết bị tiết kiệm năng lượng…. Không khí sôi động với các hoạt động hỏi, đáp kiến thức dưới hình thức trắc nghiệm. Khi tham gia trả lời những câu hỏi và có đáp án trả lời đúng các em sẽ được nhận những phần quà. Các câu hỏi ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện gắn liền với những kiến thức, thói quen mà các em đã được phổ biến, phù hợp lứa tuổi sử dụng điện của học sinh để tạo nên hiệu quả tích cực. Dịp này, Điện lực Đức Hòa đã trao tặng mỗi Trường 600 quyển tập để hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học với tổng giá trị là 12.000.000 đồng.

Điện năng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của đời sống xã hội, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của mọi người. Do đó, việc thay đổi thói quen sử dụng điện theo hướng ngày một tiết kiệm hơn không chỉ tiết kiệm tiền bạc, của cải của gia đình mà còn góp phần chung tay cùng ngành điện ứng phó tình huống nguồn “cung” không đảm bảo “cầu” trong mùa nắng nóng oi bức như hiện nay.
 
Lũy kế đến tháng 4/2024, trong toàn Công ty Điện lực Long An đã thực hiện tiết kiệm điện đạt 46,80 triệu kWh đạt tỷ lệ 2,31 % so với sản lượng điện thương phẩm. Theo dự kiến, đến cuối năm sản lượn tiết kiệm sẽ đạt kế hoạch đề ra.
 

Văn Điện - Hoàng Danh