Khách hàng có sản lượng tăng đột biến được phát hiện qua chương trình RF-Spider.
Với Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột, PC Đắk Lắk các chương trình này đã hỗ trợ đơn vị trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện và phát hiện sản lượng điện bất thường.
Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột hiện đang quản lý 713 trạm biến áp với hơn 78 ngàn khách hàng, trong số này có 343 trạm biến áp công và 370 trạm biến áp chuyên dùng. Trong các năm qua, Điện lực cũng đã được đầu tư thay thế 100% công tơ điện tử; 100% trạm biến áp được lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa RF-Spider và DSPM. Với mục tiêu ứng dụng hiệu quả các công nghệ số trong công tác chăm sóc và dịch vụ khách hàng, trong năm 2021, Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột đã triển khai nhiều nhóm giải pháp để phát hiện, xử lý sớm các trường hợp sản lượng khách hàng tăng đột biến do thiết bị, đường dây sau công tơ của khách hàng bị sự cố hỏng hóc, đồng thời kiểm soát việc sản lượng tăng do quá trình treo tháo công tơ hằng ngày. Từ theo dõi dữ liệu trên chương trình thu thập dữ liệu từ xa, tính từ đầu năm 2021 đến nay, đơn vị đã được phát hiện và xử lý được hơn 100 trường hợp khách hàng bị chạm chập thiết bị trong nhà, hư hỏng đường dây sau công tơ và xử lý kịp thời. Nếu tình trạng này không được phát hiện sẽ dẫn tới hóa đơn tiền điện khách hàng tăng rất lớn. Nhờ kiểm soát chặt chẽ, trong kỳ hóa đơn đến tháng 11/2021 của Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột không có trường hợp khách hàng tăng sản lượng điện đột biến dài ngày dẫn đến hóa đơn tăng cao. Công tác phát hành hóa đơn đã có nhiều chuyển biến hơn trước, tỷ lệ hóa đơn điều chỉnh do các nguyên nhân chủ quan hầu như không còn.
Bên cạnh đó, đơn vị đã ứng dụng tốt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện nhằm phát hiện các trường hợp khách hàng vi phạm công suất, vi phạm mục đích sử đụng điện và phát hiện xử lý kịp thời các công tơ thấp áp, mất áp. Với việc theo sát thông tin trên chương trình để tổ chức công tác kiểm tra hiệu quả, trong 10 tháng đầu năm, đơn vị đã tổ chức kiểm tra 8.666 lượt, phát hiện gần 270 vụ vi phạm sử dụng điện; trong đó có 05 vụ trộm cắp điện, 185 vụ vi phạm giá và 80 vụ vi phạm khác với số tiền truy thu đạt trên 520 triệu đồng; phát hiện và xử lý trên 50 trường hợp công tơ đứng, cháy hỏng để truy thu kịp thời. Trong công tác kinh doanh nói chung, việc ứng dụng công nghệ đo xa mang lại nhiều thuận lợi cho cả Điện lực và khách hàng trong việc theo dõi các thông tin liên quan đến quá trình sử dụng điện. Đơn vị chủ động theo dõi kiểm soát hỗ trợ khách hàng xử lý kịp thời khi có xảy ra tình trạng bất thường. Đồng thời, khách hàng cũng chủ động trong việc điều chỉnh mức độ sử dụng điện và theo dõi chi tiết sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày.
Có thể nói việc ứng dụng công nghệ đã góp phần giúp Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột rút ngắn thời gian đáp ứng các dịch vụ điện, mang lại nhiều tiện ích hơn cho khách hàng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để đơn vị tiếp tục nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu chính trong sản xuất kinh doanh cũng như từng bước hoàn thành các mục tiêu mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ cao nhất.
Gia Bảo