Việc sửa chữa trên lưới điện đang mang điện giúp sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân được ổn định, không bị gián đoạn. Ảnh: N.K
Điện lực Phú Thiện đang quản lý, vận hành 158 trạm biến áp, 160 km đường dây trung áp và 220 km đường dây hạ thế. Nhằm kịp thời phát hiện các khiếm khuyết của thiết bị có thể gây ra sự cố lưới điện, ngay từ đầu năm 2022, Điện lực Phú Thiện đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành như: sử dụng thiết bị flycam kiểm tra lưới điện, camera nhiệt, máy siêu âm thiết bị điện.
Cũng nhờ sử dụng thiết bị flycam kiểm tra lưới điện mà công nhân quản lý, vận hành có thể tiếp cận gần với thiết bị đang mang điện, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét với độ chính xác, tin cậy cao; dễ dàng xác định vị trí, tình trạng, mức độ hỏng hóc để lên phương án sửa chữa hợp lý. Đến nay, đơn vị đã tiến hành bay kiểm tra được hơn 50 km đường dây trung thế, 300 thiết bị trên lưới, qua đó phát hiện 2 vị trí sứ bị phóng điện, lão hóa và đã kịp thời xử lý, thay thế. Việc triển khai đấu nối, sửa chữa, vệ sinh sứ trên đường dây góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ cho quá trình sản xuất, sinh hoạt của người dân.
Ông Nguyễn Văn Phiện - Phó Giám đốc Điện lực Phú Thiện cho biết: “Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tất cả các hoạt động đã giúp đơn vị tiết kiệm đáng kể nhân lực nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Đơn cử như khi sử dụng flycam, nhân viên chỉ cần đứng ở chân đồi, bờ ruộng là có thể kiểm tra chi tiết được các vị trí cột, quan sát hành lang tuyến từ trên cao, kiểm tra ở những đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận trực tiếp hoặc mất nhiều thời gian để tiếp cận; thực hiện tiếp cận kiểm tra sứ cách điện, dây dẫn, dây chống sét, tình trạng thiết bị điện, phụ kiện… Nhờ đó mà mỗi ngày, nhóm quản lý có thể kiểm tra hàng chục ki lô mét đường dây, tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc”.
Song song đó, Điện lực Phú Thiện đã lắp đặt và thay thế 100% công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, thực hiện ghi chỉ số 100% RF-Spider, thu thập thông tin qua hệ thống đo đếm từ xa DSPM cho gần 20.350 khách hàng; xóa bỏ công tác ghi chữ, giảm nhân lực ghi và cập nhật số liệu.
Nhờ đó, đơn vị đã không còn hiện tượng sai sót do công tác ghi chữ, cập nhật số liệu. Ngoài ra, đơn vị đã hoàn thành công tác thu thập thông tin khách hàng, thông tin lưới điện, quản lý cáp đi chung cột bằng ứng dụng thông tin hiện trường (EVNCPC TTHT) một cách chính xác; công tác quản lý hợp đồng mua bán điện cũng được thực hiện trên môi trường điện tử.
Ông Lê Đình Tú (tổ 3, thị trấn Phú Thiện) chia sẻ: “Bên cạnh việc thay thế công tơ điện tử miễn phí thì gia đình tôi có thể chủ động theo dõi số điện sử dụng trong tháng bất cứ lúc nào nhờ ứng dụng chăm sóc khách hàng. Nhờ vậy, gia đình tôi chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện sao cho tiết kiệm hơn. Nếu có thắc mắc, tôi có thể gọi tổng đài và được phản hồi nhanh, chu đáo”.
Theo Phó Giám đốc Điện lực Phú Thiện: “Điện lưới được đảm bảo chính là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân và củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn. Đó cũng chính là mục tiêu lớn nhất mà Điện lực Phú Thiện đang nỗ lực hướng tới”.