Hiệu quả từ việc sử dụng các thiết bị kiểm tra online theo phương pháp CBM

Thứ tư, 2/11/2022 | 09:19 GMT+7
Thời gian qua, việc áp dụng quy trình bảo trì theo điều kiện hay bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị (Condition-Based Maintenance - CBM) cho các thiết bị trên lưới điện đã và đang được Công ty Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) triển khai hiệu quả, góp phần đảm bảo thiết bị được vận hành an toàn, tin cậy cung cấp điện liên tục cho khách hàng.

Hình ảnh kiểm tra phóng điện cục bộ PD.
 
Trong công tác theo dõi tình trạng vận hành của thiết bị, PC Đà Nẵng đã tiên phong trong việc sử dụng các thiết bị chẩn đoán, kiểm tra, thí nghiệm hiện đại trên lưới điện. Đối với công tác CBM lưới điện, việc sử dụng các thiết bị kiểm tra online tình trạng vận hành của thiết bị đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát hiện sớm các nguy cơ gây sự cố lưới điện như các vị trí có nhiệt độ cao mà các thiết bị kiểm tra thông thường theo dõi thông số vận hành lưới điện không phát hiện được theo nguyên lý hồng ngoại, các vị trí có hiện tượng phóng điện bề mặt do sứ bẩn, khuyết tật bề mặt hoặc do nội bộ bên trong lão hóa cách điện tạo thành âm thanh dưới dạng sóng siêu âm mà tai người không thể nghe được, giúp chủ động trong việc phát hiện được nguy cơ sự cố trong khi lưới điện đang vận hành, đề xuất phương án vận hành hợp lý lưới điện.
 
Từ khi Tổng công ty Điện lực miền Trung triển khai quy trình CBM cho các thiết bị trên lưới điện, trên cơ sở nhân lực hiện trạng của các đơn vị trực thuộc, PC Đà Nẵng đã ban hành hướng dẫn phân cấp điểm tra, thí nghiệm CBM ở các cấp độ 1, 2, 3 cho Đội Thí nghiệm đo lường và các Điện lực. Theo đó, nhằm tận dụng tối đa nguồn nhân lực, gắn với các hoạt động sản xuất thường xuyên của các đơn vị, Công ty đã phân cấp các hạng mục kiểm tra online ở cấp độ 1 cho cho các Điện lực thực hiện nhằm tối ưu hóa trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành lưới điện.
 
Các hạng mục kiểm tra CBM cấp độ 1 (kiểm tra online lưới điện) đã được PC Đà Nẵng triển khai hiệu quả, các Điện lực thực hiện kết hợp với các đợt kiểm tra đêm, kiểm tra ngày theo định kỳ 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng theo quy trình vận hành đường dây và trạm biến áp do EVN ban hành, cùng với các hạng mục kiểm tra lưới điện, các đơn vị sẽ kết hợp kiểm tra nhiệt độ, soi quét PD các thiết bị và thực hiện cập nhật số liệu vào phân hệ CBM trên chương trình quản lý kỹ thuật PMIS để theo dõi lịch sử vận hành, phục vụ nhận xét và đánh giá tình trạng vận hành của thiết bị.

Hình ảnh kiểm tra nhiệt độ lưới điện.
 
Đặc biệt, thay vì phải cắt điện thí nghiệm offline các hạng mục ở cấp độ 2, 3 định kỳ theo hướng dẫn trong quy trình CBM gây ảnh hưởng đến các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện do bảo trì bảo dưỡng lưới điện. Căn cứ theo kết quả kiểm tra online ở cấp độ 1 nếu phát hiện bất thường thì có thể chủ động thực hiện các hạng mục kiểm tra, chẩn đoán chuyên sâu để phát hiện rõ nguyên nhân.  
 
Theo đó, PC Đà Nẵng đã tăng cường sử dụng các thiết bị kiểm tra online tình trạng vận hành của thiết bị như camera nhiệt để kiểm tra nhiệt độ các mối nối, các vị trí tiếp xúc trên lưới điện như đầu cos lèo, vị trí đầu cực vào ra thiết bị đóng cắt REC, LBS, RMU, đầu cáp nghầm, chống sét van, đầu cos Aptomat hạ áp… để kịp thời phát hiện nguy cơ sự cố do tiếp xúc xấu, đầu cos bị lỏng. Sử dụng camera PD để phát hiện được các vị trí phóng điện bề mặt cách điện dưới dạng sóng siêu âm mà mắt thường không nhìn thấy được.
 
Thông qua quá trình kiểm tra đã phát hiện được các vị trí phát nhiệt tại các mối nối, tiếp xúc thiết bị vận hành lâu ngày do phụ tải tăng cao dòng vận hành lớn vào giờ cao điểm đêm đã xử lý tiếp xúc đảm bảo vận hành. Một số vị trí sứ cách điện đường dây, MBA khu vực khu công nghiệp bị nhiễm bẩn hóa chất, vị trí ven biển bị nhiễm sương muối xuất hiện hiện tượng phóng điện PD cục bộ, có dòng rò bề mặt cách điện cao đã được các đơn vị xử lý kịp thời đảm báo thiết bị vận hành an toàn góp phần quan trọng trong vận hành an toàn, tin cậy lưới điện cấp điện khách hàng.
 
Với hiệu quả do công tác kiểm tra online lưới điện mang tại trong việc chẩn đoán sớm nguy cơ sự cố lưới điện tiềm ẩn trong vận hành, PC Đà Nẵng đã triển khai mua sắm thêm các thiết bị để trang bị cho các Điện lực nhằm áp dụng hiệu quả trong công tác quản lý vận hành lưới điện; Chủ động trong việc giao kế hoạch CBM lưới điện hằng năm, đặc biệt là công tác kiểm tra online lưới điện góp phần chung vào việc đảm bảo hệ thống điện vận hành tốt nhất.
Duơng Minh