Tin trong nước

Điện lực Trà Vinh : Phát huy quy chế dân chủ cơ sở

Thứ năm, 29/4/2010 | 09:37 GMT+7

Điện lực Trà Vinh luôn xác định thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) là nền tảng phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Thời gian qua, Điện lực Trà Vinh đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt nội dung của QCDC đến toàn thể CNVC-LĐ; ban hành và tổ chức thực hiện QCDC trên cơ sở bám sát hướng dẫn của Nhà nước, của ngành nhằm cụ thể hóa việc thực hiện QCDC trong các mặt: Công khai tài chính, tiền lương, tiền thưởng, chính sách cán bộ; khen thưởng, kỷ luật, thỏa ước lao động, nội quy lao động, các quy định, quy chế; trong xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh… Lãnh đạo doanh nghiệp tạo điều kiện để công nhân, lao động được tham gia bàn bạc, xây dựng và cam kết thực hiện kế hoạch…

Dân chủ cơ sở thực chất là vấn đề “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” mà Bác Hồ đã chỉ rõ. Do đó, QCDC cơ sở nhằm đảm bảo cho mọi người thực hiện quyền làm chủ trực tiếp ở cơ sở, ở cơ quan và đơn vị công tác. Đại hội công nhân viên chức hàng năm là diễn đàn thực hiện dân chủ trực tiếp của cán bộ, công nhân viên. Tại đây, người lao động sử dụng quyền làm chủ của mình, không chỉ góp ý xây dựng cơ quan, đơn vị, mà còn được thủ trưởng đơn vị báo cáo các mặt hoạt động của đơn vị.

Để đẩy mạnh việc thực hiện QCDC, Điện lực Trà Vinh còn tập trung nâng cao chất lượng trong công tác phục vụ khách hàng. Đơn vị bố trí phòng tiếp khách hàng, Giám đốc Điện lực, trưởng các chi nhánh điện lập lịch tiếp khách hàng hàng tuần vào ngày thứ năm; bố trí bộ phận tiếp nhận và giải quyết nhanh các công việc liên quan đến người dân. Điện lực đã niêm yết công khai các quy định về trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng… đồng thời nâng cao trách nhiệm đối với cán bộ, công nhân viên thực thi nhiệm vụ. Tại các chi nhánh điện đều niêm yết công khai, hướng dẫn về thủ tục hành chính khi giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị để giảm bớt phiền hà và thời gian cho người dân…

Các hoạt động thực hiện QCDC đã tác động trực tiếp tới hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Riêng năm 2009, đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch của Công ty Điện lực 2 giao. Tình hình cung cấp điện trên địa bàn quản lý của Điện lực tương đối ổn định, công tác đầu tư phát triển lưới điện ngày càng tăng nhanh. Đến nay, số hộ dùng điện đạt gần 90,35% (214.738 /237.663 hộ), trong đó, số hộ dùng điện vùng nông thôn là 89,09% (181.451/ 203.748 hộ).

Điện lực Trà Vinh đã tích cực tham mưu lãnh đạo tỉnh triển khai dự án cấp điện cho 20.000 hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào dân tộc Khơ mer với số vốn đầu tư gần 270 tỷ đồng. Đơn vị đã được cấp trên đánh giá đạt danh hiệu Điện lực xuất sắc. Đảng bộ, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Điện lực cũng đều là các tổ chức vững mạnh. Đời sống của gần 500 người lao động không ngừng được nâng cao.

Theo: TCĐL số 3/2010