Tin trong nước

Điện về làng Hạnh Phúc

Thứ năm, 3/8/2023 | 09:02 GMT+7
Công trình cấp điện tại làng Hạnh Phúc (Quảng Nam) vừa hoàn thành, nghiệm thu đóng điện thành công trong niềm vỡ òa hạnh phúc của hơn 65 hộ đồng bào người Ca Dong định cư nơi đây.

Điện về Trường mẫu giáo Làng Hạnh Phúc, thôn 3C, xã Trà Giác.

Làng Hạnh Phúc là dự án hỗ trợ các cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu, giúp hình thành những ngôi làng an toàn; đồng thời cải thiện môi trường sống và thúc đẩy gìn giữ các giá trị văn hoá bản địa. Ngôi làng được bắt đầu xây dựng từ năm 2015 và đến nay đã hoàn thành, người dân đã ổn định cuộc sống trong những ngôi nhà kiên cố, không lo vấn đề sạt lở. Nhưng vì không có điện, cộng với việc thiếu thốn cơ sở vật chất đã khiến cho đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trước nhu cầu bức thiết của người dân, từ nguồn ngân sách tỉnh, Phòng Dân tộc huyện Bắc Trà My đã triển khai "công trình cấp điện điểm định canh định cư của người dân thôn 3C". Công trình có tổng chiều dài đường dây 22kV 3 pha 2.766 mét và trạm biến áp 22kV có công suất 50kVA.

Thuộc vùng hẻo lánh, miền núi xa xôi, giao thông hạn chế, các lối đường thường bị hẹp, gập ghềnh và chưa được đầu tư, khiến cho việc di chuyển và tiếp cận thôn 3C, xã Trà Giác trở nên khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Hiểu được sự khó khăn và ý nghĩa to lớn của công trình, địa phương và Điện lực Trà My đã phối hợp cùng đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, khẩn trương tổ chức nghiệm thu, kiểm tra kỹ thuật, đảm bảo công trình hoàn thiện đạt chất lượng an toàn.

Điện lực tổ chức nghiệm thu đóng điện công trình.

Công trình vừa được Điện lực Trà My tổ chức nghiệm thu đóng điện thành công và đưa vào vận hành chính thức vào lúc 12h00 ngày 21/7/2023. Việc có điện như một làn gió mới thổi vào khiến cho khu định canh định cư có thêm sức sống hơn.

Già làng Phạm Xuân Bình không giấu được sự xúc động: "Điện về làng như giấc mơ có thật vậy. Từ nay, điện sẽ giúp cho mọi sinh hoạt của đồng bào được thuận tiện hơn. Chúng tôi có cơ hội tiếp cận với thông tin, nâng cao đời sống tinh thần và phát triển làm ăn. Trẻ em được tiếp cận với cái chữ, sau này cũng có thể tìm kiếm được việc làm, có cơ hội thoát nghèo. Xin cảm ơn nhà nước, cảm ơn ngành điện".

Còn chị Hồ Thị Dôn - một người dân của làng Hạnh Phúc vui vẻ cho biết: "Nghe thông tin sẽ có điện quốc gia, từ mấy hôm trước, gia đình có xuống thị trấn mua sắm một số thiết bị trong gia đình như nồi cơm điện, quạt điện... ít hôm nữa sẽ sắm thêm tivi để xem."

Hòa trong niềm vui mừng của người dân, anh Lê Văn Quân - công nhân quản lý vận hành Điện lực Trà My phấn khởi hướng dẫn người dân cách sử dụng điện sao cho an toàn. Anh cho biết: "Người dân ở đây rất chân chất, thật thà, điện về sẽ giúp họ cải thiện đời sống còn quá nhiều khổ cực. Anh em chúng tôi đóng điện xong, còn hỗ trợ lắp điện trong nhà, hướng dẫn cách dùng điện để đảm bảo an toàn. Bà con vui lắm."

Rời khỏi ngôi làng Hạnh Phúc xinh xắn mọc giữa ngọn đồi bao phủ bởi hai bên là bạt ngàn cây xanh, âm thanh tiếng cười nói của người dân vẫn còn vang vọng, chúng tôi vẫn nhớ như in trong khoảnh khắc điện bừng sáng, niềm vui hiển hiện trên từng khuôn mặt người đồng bào Ca Dong, mang theo bao nỗi khát khao về sự đổi thay đầy hy vọng - như chính tên gọi của ngôi làng.

Theo: CPC