Tin trong nước

Điện về "vũng lõm"

Thứ sáu, 2/12/2022 | 10:56 GMT+7
Trong những năm qua, Công ty Điện lực Bạc Liêu đã và đang phối hợp với địa phương triển khai đầu tư nhiều tuyến đường điện trung, hạ thế và trạm biến áp cấp điện cho các hộ dân chưa có điện ở khu vực vùng sâu, vùng xa (còn gọi là vùng lõm), nhằm phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt của bà con nơi đây và nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.
Đưa điện về vùng lõm phục vụ người dân.
 
Hầu hết những nơi chưa được đầu tư lưới điện là những khu vực vùng sâu, vùng xa, dân cư sống thưa thớt, không có đường lộ để đi lại sinh hoạt, sản xuất mà phải đi bằng ghe, thuyền, phương tiện thủy nội địa… rất bất tiện. Để có điện dùng, người dân nơi đây phải chia hơi từ các hộ dân gần lưới điện, họ tự câu mắc với dây dẫn khá dài, sử dụng cột bằng cây tạp, xiêu vẹo nên không đảm bảo an toàn. Vào mùa mưa, cây ngã đổ rất nguy hiểm, người dân còn phải đóng tiền điện cao hơn so với giá mua trực tiếp từ ngành điện.
 
Tính đến hết tháng 10/2022, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu số hộ dân có điện sinh hoạt là 242.679/243.399 hộ, đạt 99,7% trong đó thành thị 73.500/73.500 hộ, đạt 100%; nông thôn có 169.179/169.899 hộ, đạt 99,58%. Trong năm 2022, Công ty Điện lực Bạc Liêu triển khai thực hiện đầu tư xây dựng thêm 02 công trình cấp điện cho các hộ dân chưa có điện với khối lượng đầu tư 18,451 km đường dây trung áp, 28,742 km đường dây hạ áp, tổng dung lượng trạm biến áp 1.662,5 kVA, cấp điện cho khoảng 528 hộ dân chưa có điện, hoặc đang chia hơi với tổng mức đầu tư khoảng 29 tỷ đồng.
 
Đóng điện các công trình phục vụ người dân vùng nông thôn chưa có lưới điện.
 

 
Khi điện về vùng lõm, điều kiện sống của người dân nơi đây dần thay đổi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Anh Lê Văn Sinh đang sinh sống tại ấp 17, xã Phong Tân, thị xã Giá Rai cho biết “Có điện lưới, bà con nơi đây vui lắm, không còn thấp thỏm, lo âu vì sợ đứt dây điện chia hơi hoặc cây đổ làm mất điện, gây mất an toàn cho mọi người xung quanh. Ngoài ra, do không còn kéo chia hơi nên việc đóng tiền điện cũng bớt khó khăn hơn, mọi người có thể nghĩ đến việc mua thêm tủ lạnh, máy giặt để cuộc sống đầy đủ tiện nghi hơn”.
 
Việc đưa nguồn điện phân phối “phủ sóng” khắp vùng lõm, phục vụ nhu cầu đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân là nhiệm vụ của ngành Điện nói chung và của Công ty Điện lực Bạc Liêu nói riêng. Nụ cười của người dân khi có điện lưới Quốc gia về chắc chắn là món quà quý giá cho mỗi cán bộ, công nhân viên, lao động ngành điện khi được đóng góp một phần nhỏ cho sự phát triển kinh tế - xã hội vùng nông thôn.
Phúc Huy