Ông Bùi Quốc Hùng - Phó Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chủ trì buổi làm việc.
Tham gia cùng đoàn công tác còn có các lãnh đạo và chuyên viên Ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc; đại diện Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh.
Trong quá trình làm việc, Đoàn công tác còn tiến hành kiểm tra bổ sung một số nội dung như: Kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện, thiết bị điện năm 2022, 2023; Kiểm tra hồ sơ đấu nối, thỏa thuận đấu nối với khách hàng sử dụng điện có cấp điện áp trung thế; Làm việc với một số khách hàng của các đơn vị trực tiếp phân phối điện.
Sau thời gian làm việc, Đoàn công tác ghi nhận kết quả kiểm tra như sau: Về các quy định và biện pháp rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, PC Quảng Ninh đã thực hiện việc rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng theo các quy định tại Thông tư, cũng như các quy trình kinh doanh điện năng và quy định của địa phương về “một cửa liên thông” trong giải quyết các thủ tục cấp điện qua lưới điện trung áp giữa các cơ quan nhà nước và ngành Điện trên địa bàn.
Đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ninh.
Đối với các biện pháp làm giảm thời gian tiếp cận điện năng, PC Quảng Ninh đã chủ động công bố, niêm yết danh mục và nội dung bộ thủ tục hành chính được chuẩn hóa thuộc phạm vi chức năng quản lý của PC Quảng Ninh và Điện lực các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc; Áp dụng đa dạng hình thức tiếp nhận yêu cầu dịch vụ (trực tiếp, tổng đài chăm sóc khách hàng, website, app, zalo chat, cổng dịch vụ công, trung tâm hành chính công các cấp…); Xây dựng, niêm yết công khai thủ tục, quy định cấp điện mới (khách hàng mua điện sau trạm biến áp chỉ cần đăng ký yêu cầu mua điện 01 lần); Niêm yết trình tự thực hiện theo Quy định 353 về việc thực hiện cung cấp các dịch vụ điện, công khai các trình tự, thủ tục cấp điện tại các điểm giao dịch, trung tâm hành chính công các cấp, website Công ty, website chăm sóc khách hàng; Thường xuyên phổ biến, quán triệt các quy định, hướng dẫn về công tác dịch vụ khách hàng; Phân cấp cho các đơn vị trực thuộc thỏa thuận đấu nối, nghiệm thu đóng điện các công trình theo đúng quy định.
Đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với 05 khách hàng có đấu nối vào lưới điện trung áp của PC Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện, thiết bị điện đang được PC Quảng Ninh gấp rút đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư nhằm đáp ứng đóng điện theo yêu cầu của Tổng công ty đã giao. Mặt khác, về chỉ số tiếp cận điện năng, trong 05 tháng đầu năm 2023, PC Quảng Ninh đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết cấp điện mới cho 41 khách hàng mua điện qua lưới trung áp. Thời gian trung bình giải quyết thuộc trách nhiệm của đơn vị Điện lực là 2,78 ngày làm việc, giảm 0,11 ngày so với cùng kỳ 2022 và giảm 2,22 ngày so với kế hoạch (05 ngày). Rút ngắn 4,15 ngày so với thời gian quy định (07 ngày).
Qua kiểm tra ngẫu nhiên một số hồ sơ tại PC Quảng Ninh cho thấy: Các hồ sơ đấu nối, thỏa thuận đấu nối được thực hiện đúng trình tự thủ tục, đảm bảo thời gian theo đúng quy định.
Đoàn đã làm việc trực tiếp với đại diện 05 khách hàng, gồm: Công ty CP nước sạch Quảng Ninh, Công ty CP Xây dựng Thái Sơn Quảng Ninh, Công ty CP Hạ Long Monaco, Công ty Phát triển nhà ở Quảng Ninh, Công ty CP Khánh Khôi, có thực hiện đấu nối vào lưới điện trung áp của PC Quảng Ninh. Kết quả làm việc cho thấy, các khách hàng đều hài lòng với chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, thời gian thực hiện đấu nối và đóng điện nhanh chóng, thuận tiện.