Công nhân Công ty Điện lực Sơn La hướng dẫn, tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Đi đôi cùng với sự phát triển đó, sản lượng điện thương phẩm hàng năm trên địa bàn tỉnh luôn đạt mức tăng trưởng cao. Chính vì vậy, việc cung cấp điện an toàn, liên tục, đảm bảo chất lượng điện năng phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH), cũng như sinh hoạt của nhân dân chính là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với ngành Điện địa phương.
Năm 2023, Công ty Điện lực Sơn La (PC Sơn La) bước vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế tỉnh nhà tiếp đà tăng trưởng, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện rõ rệt. Do vậy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng trên địa bàn không ngừng tăng cao. Phụ tải điện tại các khu – cụm công nghiệp, các tổ hợp nhà máy, khu du lịch và tại trung tâm thành phố Sơn La, cùng các huyện tăng trưởng rất mạnh với sản lượng ngày cao nhất của toàn tỉnh đã đạt mức 2,681 triệu kWh (ngày 31/5/2023), tăng hơn 25,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Để đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ cho tăng trưởng kinh tế, PC Sơn La đã tích cực triển khai khảo sát, đánh giá mức độ tăng trưởng của các phụ tải điện. Trong đó, Công ty đã sát sao trong việc chỉ đạo các Điện lực trực thuộc làm tốt công tác dự báo phụ tải, nắm bắt kịp thời nhu cầu sử dụng điện của nhân dân và doanh nghiệp để từ đó có kế hoạch đầu tư, xây dựng bổ sung các công trình đường dây và trạm biến áp (TBA) mới. Chính nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ, đến nay, PC Sơn La đã hoàn thành việc việc xây dựng các hệ thống mạch vòng trung áp cho 37/43 đường dây theo tiêu chí N-1 nhằm đảm bảo cấp điện cho các huyện và thành phố. Ngoài ra, Công ty cũng đã hoàn thiện, đóng điện dự án TBA 110 kV Mai Sơn với công suất 40 MVA. Dự kiến trong tháng 8 tới, Công ty tiếp tục đóng điện TBA 110 kV Sơn La 2 đồng bộ với các đường dây trung áp khu vực. Mặt khác, tính đến ngày 31/3/2023, PC Sơn La đã thực hiện xong công tác sửa chữa lớn và chống quá tải trên lưới điện 110 kV, cũng như hệ thống trung áp; Triển khai công tác duy tu bảo trì thiết bị; Tổ chức rà soát, củng cố những vị trí xung yếu nhằm đảm bảo hệ thống nguồn và lưới điện vận hành an toàn, liên tục theo đúng quy định.
Công nhân Công ty Điện lực Sơn La tuyên truyền khách hàng sử dụng App chăm sóc và các dịch vụ tiện ích của ngành điện.
Bên cạnh việc tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống lưới điện, Công ty còn triển khai có hiệu quả kế hoạch chuyển đổi số. Hiện nay, đơn vị đã ứng dụng hệ thống SCADA trong quản lý, điều khiển các TBA 110 kV và hệ thống lưới điện trung áp. Đồng thời, PC Sơn La cũng đã ứng dụng nhiều phần mềm trong quản lý kỹ thuật vận hành, an toàn lao động như: Pmis, ECP, OMS nhằm quản lý, quản trị hệ thống xuyên suốt từ Tổng Công ty tới các tổ/đội/nhóm công tác; Ứng dụng phương pháp CBM, RCM trong bảo trì, bảo dưỡng thiết bị trên lưới điện; Áp dụng công nghệ hotline trong vận hành sửa chữa thiết bị… Đặc biệt, Công ty còn số hóa 100% các văn bản giấy tờ và được lữu trữ trên phần mềm D-Office; Áp dụng các cuộc họp trực tuyến và không sử dụng giấy tờ…
Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hữu hiệu nên các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của PC Sơn La đều đạt và vượt kế hoạch Tổng công ty giao. Kết thúc 6 tháng đầu năm 2023, tổng sản lượng điện thương phẩm của toàn Công ty đạt trên 397 triệu kWh, tăng 14,05% so với cùng kỳ năm 2022; Tỷ lệ tổn thất điện năng tiếp tục giảm xuống; Độ tin cậy cung cấp điện không ngừng tăng lên; Công tác thu nộp tiền điện được đảm bảo; Chỉ số tiếp cận điện năng dưới 07 ngày làm việc và các chỉ tiêu về dịch vụ khách hàng đều đạt so với kế hoạch đề ra.
Cùng với việc đảm bảo đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, PC Sơn La còn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Với phương châm: “Khách hàng là trung tâm”, toàn thể CBCNV-NLĐ của Công ty luôn lắng nghe, chủ động đem tiện ích đến cho khách hàng. Theo đó, Công ty đã tiếp tục giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian cấp điện. Nhờ vậy, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm, PC Sơn La đã phát triển mới được 6.312 khách hàng.
Trước những kết quả rất đáng khích lệ đã đạt được, những tháng còn lại của năm 2023, PC Sơn La sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thành và phấn đấu vượt các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao. Theo đó, Công ty đặc biệt quan tâm tới: Sản lượng điện thương phẩm, tỷ lệ tổn thất điện năng, công tác dịch vụ khách hàng…; Tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện và làm tốt chương trình điều chỉnh phụ tải; Không để xảy ra tai nạn lao động trong sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt công tác quản lý vận hành, không để xảy ra sự cố chủ quan, giảm sự cố khách quan cả về số lần và thời gian xử lý sự cố.
Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ đó, Ban lãnh đạo Công ty đã đề ra nhiều nhóm giải pháp mang tính đột phá trong từng lĩnh vực và xác định tính đồng bộ, liên kết giữa các giải pháp. Cụ thể, PC Sơn La sẽ theo dõi sát tình hình phụ tải để xây dựng phương thức vận hành lưới điện 110 kV nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cũng như tích cực triển khai kế hoạch sửa chữa, bảo trì và cải tạo lưới điện 110 kV; Luân chuyển nội bộ các máy biến áp phân phối non tải, quá tải; Tập trung đo dòng, cân pha và không để máy biến áp phân phối vận hành lệch pha quá mức cho phép; Củng cố nguồn, lưới điện, ngăn ngừa và giảm sự cố; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đầu tư đã được phê duyệt trong năm 2023.
Bên cạnh đó, PC Sơn La kiên quyết giảm thiểu tối đa các sự cố lưới điện, đồng thời tiếp tục nỗ lực cao nhất trong việc đảm bảo cung ứng điện an toàn, tin cậy và đáp ứng đủ điện cho hoạt phát triển kinh tế, sinh hoạt của nhân dân; Coi trọng công tác kỹ thuật an toàn trong sản xuất, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn lao động do nguyên nhân chủ quan, giảm thiểu tối đa tai nạn lao động do nguyên nhân khách quan. Đặc biệt, Công ty cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác hiện đại hóa lưới điện để xây dựng thành công lưới điện thông minh trên địa bàn tỉnh; Ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng vệ sinh cách điện, sửa chữa Hotline cho lưới 22 kV tại các khu vực đã đảm bảo điều kiện…