Tin trong nước

Đoàn công tác của EVN làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ninh về công tác đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng

Thứ sáu, 1/4/2022 | 18:07 GMT+7
Ngày 1/4/2022, tại Quảng Ninh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – Ngô Sơn Hải và đoàn công tác của EVN đã có buổi làm việc với Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) về việc đảm bảo điện cung ứng điện mùa nắng nóng năm 2022.
 

Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
 
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các ban chuyên môn của EVN, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Trung tâm Điều độ HTĐ Quốc gia (A0).
 
Tỉnh Quảng Ninh được cấp điện từ các TBA 220kV Hoành Bồ (125+250MVA), Tràng Bạch (2x250MVA), Hải Hà (250MVA), 220kV trong T500 Quảng Ninh (125+250MVA), AT9 của Nhiệt điện Uông Bí (125MVA), Nhiệt điện Cẩm Phả (2x125MVA) với tổng dung lượng 1.875MVA. Ngoài ra còn liên kết 110kV với các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Lạng Sơn. Tổng số khách hàng của Công ty gần 430.000 khách hàng 
 
Công ty Điện lực Quảng Ninh đã xây dựng 2 phương phương án với mức tăng trưởng 9% và 11% so với năm 2021 để đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, các kịch bản này còn phụ thuộc mức độ tiêu thụ công suất tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp sau đăng ký, điều chỉnh theo thực tế thi công và các phụ tải khác. 
 
Để đảm bảo điện trong mùa nắng nóng năm nay, PC Quảng Ninh đã phối hợp với các công ty điện lực lân cận thực hiện hỗ trợ nguồn điện lẫn nhau khi cần thiết. Công ty cũng thường xuyên cập nhật các kế hoạch đảm bảo cấp điện cho các hoạt động chính trị, văn hóa, du lịch,… trên địa bàn tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên quan lập phương án đảm bảo cấp điện báo cáo UBND tỉnh, thành phố. Báo cáo UBND tỉnh và các cấp hỗ trợ công tác truyền thông điều chỉnh phụ tải (DR) các phụ tải lớn trong mùa nắng nóng. 
 
Công ty đã hoàn thành ký kết thỏa thuận điều chỉnh phụ tải điện phi thương mại với 138/138 khách hàng với tổng công suất tiết giảm dự kiến là 55,3 (MW) đã báo cáo chương trình DR với UBND tỉnh, Sở Công Thương biết để chỉ đạo kịp thời.
 
Tổ chức làm việc với các khách hàng thuộc nhóm sản xuất công nghiệp, các khách hàng có sản lượng lớn để đề nghị chuẩn bị kế hoạch sản xuất phù hợp trong năm 2022, tránh sử dụng công suất lớn vào các tháng mùa hè (từ khoảng cuối tháng 5 đến hết tháng 8), sẵn sàng phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Ninh để điều chỉnh phụ tải (DR) trong các ngày nắng nóng cực đoan hè 2022.
 
Công ty cũng đã tổ chức truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về khả năng nguồn cung điện của tỉnh Quảng Ninh cũng như các tỉnh miền Bắc sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng dẫn tới nguy cơ có thể phải tiết giảm phụ tải vào một số khung giờ cao điểm trong những ngày nắng nóng cực đoan hè 2022; Đồng thời đẩy mạnh truyền thông tiết kiệm điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả, để nhận được sự thông cảm từ chính quyền địa phương và khách hàng sử dụng điện. Đặc biệt hướng dẫn khách hàng sử dụng các tiện ích trên website, app chăm sóc khách hàng.
 
Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải cho biết: Quảng Ninh là phụ tải quan trọng, bên cạnh cấp điện cho người dân còn đảm bảo điện cho nhiều khu công nghiệp và du lịch của tỉnh dự kiến sẽ bùng nổ mạnh mẽ từ mùa hè năm nay. Tập đoàn đánh giá cao công tác chuẩn bị nguồn và các kế hoạch cấp điện của Công ty Điện lực Quảng Ninh khi đã xây dựng kế hoạch cấp điện chi tiết đến năm 2025. Nếu đánh giá trong khu vực miền Bắc thì Quảng Ninh đang là điểm sáng về khả năng cấp điện và khả năng mang tải. Tuy nhiên, trong mùa hè năm nay khu vực miền Bắc  nói chung và Quảng Ninh nói riêng sẽ gặp nhiều thách thức trong đảm bảo điện do gặp khó về nguồn cung.
 
Dự báo trong thời gian tới, tình hình căng thẳng điện từ tháng 5 đến tháng 7/2022 là rất hiện hữu. Vì vậy, ông Ngô Sơn Hải đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Quảng Ninh cần phải tập trung tính toán đề điều chỉnh phụ tải cho phù hợp. Tăng cường công tác dự báo phụ tải để xây dựng phương án cung cấp điện được chính xác. Ngay trong tháng 4/2022 cần đẩy mạnh công tác DR tới các khách hàng sử dụng điện và Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo công việc này để thể hiện tính quyết liệt và tập trung và tính cấp bách của vấn đề.
 
Phó Tổng giám đốc EVN cũng yêu cầu A0 phối hợp với EVNNPC, PC Quảng Ninh thông báo khả dụng nguồn từng ngày, từng tuần trong mùa khô năm nay, đồng thời lên kế hoạch thống nhất phương án phối hợp với EVNNPC, EVNHANOI.
Kim Thái