Tin trong nước

Đổi mới để đảm bảo an toàn lao động

Thứ năm, 31/3/2022 | 09:07 GMT+7
Ngoài việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, liên tục phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) cũng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu luôn được Công ty Điện lực Cà Mau đặc biệt quan tâm.
Trang bị các phương tiện, thiết bị an toàn luôn được Công ty Điện lực Cà Mau chú trọng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
 
Điện là một ngành đặc thù, được xem là vô cùng nguy hiểm, từ thi công xây dựng cho đến việc duy tu sửa chữa nâng cấp… đòi hỏi rất cao về an toàn lao động. Theo đó, để giảm đến mức thấp nhất những rủi ro, kỹ sư và công nhân trong ngành điện cần phải được trang bị đầy đủ từ kiến thức, kỹ năng cho đến trang thiết bị, phương tiện trong quá trình thi công việc xây lắp, sửa chữa.
 
Để đảm bảo ATVSLĐ, nhiều năm qua, Công ty Điện lực Cà Mau cũng như các đơn vị điện lực trực thuộc tập trung đầu tư trang bị đầy đủ các dụng cụ an toàn bảo vệ cho người lao động, đầu tư hệ thống điện an toàn, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng và tuyên truyền trong đội ngũ kỹ sư, công nhân ngành điện về vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trong vận hành, thi công các công trình.
 
Bên cạnh đó, ngành điện cũng đẩy mạnh áp dụng chế tài và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm soát chặt chẽ công tác triển khai việc thực thi an toàn lao động.
 
Hàng năm, công ty luôn xây dựng kế hoạch và triển khai mua sắm trang thiết bị, dụng cụ kỹ thuật an toàn. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn các biện pháp kỹ thuật an toàn lao động; biện pháp kỹ thuật vệ sinh lao động, phòng chống yếu tố có hại và cải thiện điều kiện làm việc; chăm sóc sức khoẻ cho người lao động…
 
Hiện nay công ty đang quản lý vận hành ổn định và an toàn 18 tuyến đường dây 110kV, tổng chiều dài đường dây 233,7 km. Tổng số 10 trạm biến áp 110kV... lưới điện luôn đảm bảo và chủ động cấp điện cho các phụ tải. Ngoài ra, tổng số khách hàng toàn công ty hiện nay trên 351.500 khách hàng. Công việc không chỉ nhiều, địa bàn rộng mà còn vô cùng nguy hiểm, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ mang lại hậu quả vô cùng nặng nề.
 
Trong nhiều năm qua, công ty đã hoàn thành tốt công tác đảm bảo an toàn trong phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai, hành lang an toàn lưới điện cao áp; kiểm tra, kiểm soát an toàn lao động; tổ chức kiểm tra sát hạch an toàn cho cán bộ, công nhân viên…
 
Ngoài ra, công ty còn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong quản lý, vận hành lưới điện, trong lao động… góp phần tích tực trong kết quả luôn đảm bảo sản xuất an toàn, năng suất lao động cao cả trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
Để không ngừng nâng cao tay nghề cũng như cập nhật những kiến thức mới về an toàn vệ sinh lao động và an toàn điện, Công ty Điện lực Cà Mau tổ chức huấn luyện định kỳ phần lý thuyết và thực hành, từ đó giúp nhân viên và người lao động trong ngành nâng cao ý thức, nhận rõ hiểm nguy và có giải pháp phòng tránh đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực thi nhiệm vụ cung ứng điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của người dân.
 
Tiếp xúc trực tiếp với điện, làm việc trong điều kiện trên cao, trong đêm... là những nguy hiểm mà nhân viên ngành điện luôn phải đối diện. Tuy nhiên, sự nỗ lực của cả đơn vị, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng ngừa tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của ngành điện Cà Mau ngày càng được chú trọng, hiệu quả được nâng cao; môi trường làm việc được cải thiện, điều kiện lao động ngày càng được tốt hơn, người lao động ngày càng yên tâm, gắn bó với đơn vị. Từ đó, luôn đảm bảo an toàn lưới điện và nhanh chóng khắc phục sự cố về điện, đảm bảo lưới điện được vận hành liên tục, an toàn, phục vụ tốt nhu cầu phát triển của tỉnh và sinh hoạt của người dân.
 
Phan Ngọc Ẩn