Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo xây dựng Nhiệt điện Quảng Ninh ngày càng phát triển

Thứ bảy, 3/12/2022 | 16:10 GMT+7
Là một đơn vị sản xuất điện thuộc Tổng Công ty phát điện 1, Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng. 
Hàng năm, Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh đóng góp hơn 3.600 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động.
 
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (16/12/2002-16/12/2022), phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty.
 
PV: 20 năm qua, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã khẳng định vai trò của mình như thế nào trong hệ thống điện quốc gia. Xin ông cho biết những kết quả nổi bật nhất trong 20 năm qua và mục tiêu của Công ty trong giai đoạn tới là gì, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Tuấn Anh: Sau 20 năm xây dựng và phát triển, trải qua nhiều khó khăn, thách thức, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền từ trung ương đến địa phương, các cổ đông, với sự đoàn kết, phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên qua các thời kỳ, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã hoàn thành tốt sứ mệnh, nhiệm vụ và mục tiêu đặt ra. Đó là hoàn thành xây dựng 2 dự án: Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 1 gồm 2 tổ máy có công suất 2 x 300MW và Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 2 với 2 tổ máy có công suất 2 x 300MW, tổng công suất lắp đặt 4 tổ máy là 1.200 MW. Đã phát điện lên Hệ thống lưới điện Quốc gia với tổng sản lượng trên 63 tỷ kWh. Đã có đóng góp hơn 3.600 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 900 người lao động. Đến nay, Nhiệt điện Quảng Ninh đã trở thành một trong những đơn vị phát điện có vị thế và tự hào vì đã có đóng góp một phần trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty Phát điện 1, Tập đoàn Điện lực Quốc gia là đảm bảo phát điện an toàn, ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân.
 
Trong giai đoạn tới Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cần tiếp tục theo đuổi mục tiêu đảm bảo các tổ máy vận hành ổn định, tin cậy, phát điện đáp ứng yêu cầu của Hệ thống điện Quốc gia, giữ được vị thế trong thị trường điện, hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo hài hòa lợi ích của các cổ đông, Công ty và nâng cao đời sống của cán bộ, công nhân viên. Tiếp tục nghiên cứu các lĩnh vực có tiền năng, lợi thế, hợp tác với các đối tác chiến lược để phát triển.
 
PV: Những giải pháp để Công ty hiện thực hóa các mục tiêu này trong giai đoạn tới là gì, thưa ông?
 
Ông Nguyễn Tuấn Anh: Để hoàn thành tốt những mục tiêu đã đề ra, chúng tôi cần tập trung vào một số giải pháp quan trọng:
 
Thứ nhất: Phải giữ vững được sản xuất, đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, thực hiện thật tốt công tác quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, nâng cao độ khả dụng (sẵn sàng) của các tổ máy. Tập trung, chú trọng khắc phục các tồn tại, hạn chế, khiếm khuyết của máy móc, thiết bị, phân kỳ triển khai thực hiện có hiệu quả đề án nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo nhiên liệu cho sản xuất, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, chủ động tham gia thị trường có hiệu quả. Đây được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.
 
Thứ hai: Tiếp tục củng cố, xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ công nhân viên, tập trung phát huy lợi thế lực lượng lao động trẻ, có trình độ, có năng lực; đổi mới tư duy trong sắp xếp, bố trí đội ngũ nhân sự, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới. Nhất là: xây dựng chính sách về tiền lương, tiền thưởng, chế độ đãi ngộ công bằng, đúng đắn, phù hợp nhằm tạo động lực lao động; sử dụng lao động hợp lý, đúng người, đúng việc, phát huy năng lực sở trường của người lao động, nâng cao năng suất lao động. Đây là nhiệm vụ then chốt.
 
Thứ ba: đẩy mạnh xây dựng, thực thi văn hóa doanh nghiệp, tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản trị, tranh thủ sự ủng hộ của cấp có thẩm quyền, các cổ đông, hợp tác với các đơn vị bạn, các đối tác để xây dựng hình ảnh, thương hiệu, vị thế của Công ty.
 
Đồng thời, giữ mối quan hệ hài hòa, đoàn kết nội bộ, quan tâm, chia sẻ, hợp tác lẫn nhau, phát huy trí tuệ tập thể, cùng nhau chung sức, đồng lòng xây dựng Công ty phát triển bền vững. Đây là nhiệm vụ cốt yếu và lâu dài.
 
PV: Ông mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện như thế nào để cùng chung tay giúp Công ty phát triển bền vững?
 
Ông Nguyễn Tuấn Anh: Trước hết thay mặt lãnh đạo Công ty, Tôi chân thành cảm ơn Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Ninh, thành phố Hạ Long, phường Hà Khánh, xã Thống Nhất đã giúp đỡ, hỗ trợ, ủng hộ Công ty trong suốt quá trình 20 năm xây dựng và phát triển. Đặc biệt, trước đây trong thời kỳ xây dựng Nhà máy, công tác giải phóng mặt bằng có rất nhiều khó khăn đã được tháo gỡ; hiện nay, trong vận hành có thời điểm thiếu thiếu than cho sản xuất điện nhưng với sự chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngành than đã cung ứng đủ than cho Công ty trong sản xuất điện. Cùng với đó, những đề xuất, khó khăn, vướng mắc của Công ty đều được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh hết sức quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ và tháo gỡ kịp thời.
 
Chúng tôi mong muốn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền để Công ty hoàn thành tốt sứ mệnh, nhiệm vụ được giao.
 
PV: Một thông điệp mà ông gửi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập?
 
Ông Nguyễn Tuấn Anh: Đánh dấu mốc quan trọng 20 năm trong chặng đường hình thành và phát triển của Công ty, tôi kêu gọi sự đoàn kết, chung sức đồng lòng, sự tận tâm cống hiến của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động trong thực thi nhiệm vụ. Mỗi người sẽ là một chiến sỹ chủ động, đổi mới, sáng tạo trong lao động sản xuất, trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, cùng với Lãnh đạo Công ty phát huy trí tuệ “thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả” trong giai đoạn mới, đưa Nhiệt điện Quảng Ninh vượt qua mọi khó khăn, thách thức và ngày càng phát triển bền vững.
 
Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban điều hành Công ty sẽ lãnh đạo chỉ đạo đề ra các giải pháp phù hợp, tối ưu, hiệu quả nhất, và cam kết luôn đồng hành, quan tâm, chăm lo tạo điều kiện tối đa để người lao động yên tâm làm việc, có nhiều cống hiến hơn nữa cho Công ty. Tôi tin tưởng rằng với trí tuệ, sự đoàn kết,  đổi mới, tinh thần cố gắng, nỗ lực, hợp tác của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty sẽ ngày càng đạt nhiều thành tựu mới, tiếp tục những mốc son trong chặng đường phát triển của mình.
 
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
 
Theo: Báo Quảng Ninh